17 ก.ย. 2555

[ข่าว] - ยูเนสโกหนุนไทยพัฒนาครูไอซีที เล็งปรับหลักสูตร-ขยายศูนย์เรียนรู้สู่เพื่อนบ้าน





UploadImage


          น.ส.จุไรรัตน์ แสงบุญนำ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า จากการประชุมรัฐมนตรีเอเชียและแปซิฟิกด้านการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ในการพัฒนาการศึกษา โดยมีนางอิรินา โบโกวา ผอ.ใหญ่องค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมได้ให้ความสนใจเกี่ยวกับการพัฒนาครู โดยเฉพาะการให้ครูได้เป็นผู้นำในด้านไอซีที เพราะนับวันเทคโนโลยีกำลังเติบโตไปอย่างรวดเร็ว

          ดังนั้นจึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งที่ครูจะต้องให้ความสนใจกับเทคโนโลยีต่างๆ ที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต ซึ่งที่ผ่านมายูเนสโกได้ให้ความช่วยเหลือเรื่องการพัฒนาครูมาหลายประเทศในภูมิภาคเอเชีย จึงยินดีที่มีส่วน ร่วมในการสนับสนุนการดำเนินงานกับประเทศไทยในการพัฒนาครูให้ใช้ไอซีที ในการเรียนการสอนเกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

          รวมถึงควรฝึกให้ผู้บริหารสถานศึกษาเป็นผู้นำทางด้านการศึกษาด้วย เหมือนให้เป็นต้นแบบการบริหารงานการศึกษาอย่างมีศักยภาพ และทำมาแล้วในประเทศ เคนยา กานา โดยยูเนสโกเชิญผู้บริหารของประเทศต่างๆ เพื่อให้มีศักยภาพสามารถที่จะยกระดับหลักสูตรการใช้ ไอซีทีในการเรียนการสอนให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด


          รองปลัด ศธ. กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้พูดถึงที่คณะผู้แทนของยูเนสโก ได้ไปเยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้ชุมชนบ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนคร ศรีอยุธยา ด้วย ซึ่งคณะให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้ได้ขจัดปัญหาความไม่รู้หนังสือของประชาชนได้อย่างเป็นรูปธรรม

          ดังนั้นจึงอยากให้มีการนำศูนย์การเรียนรู้ชุมชนที่มีการดำเนินอยู่ทั่วประเทศได้เป็นต้นแบบการเรียนรู้ให้กับประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ ลาว กัมพูชา พม่า ด้วย เพราะเชื่อว่าศูนย์การเรียนรู้ชุมชนจะเป็นเหมือนห้องสมุดเล็กๆ ช่วยให้ประชาชนใฝ่รู้ และลดขั้นตอนการไม่รู้หนังสือได้อีกด้วย

ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด