แม้ว่าคนทั่วโลกจะพากันต่อแถวยาวเหยียด เพื่อจับจองสมาร์ทโฟนขั้นเทพอย่าง "ไอโฟน" รุ่น ต่าง ๆ ของค่ายแอปเปิ้ล แต่ด้วยราคาที่่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนรุ่นอื่น ๆ "ไอโฟน" ก็เลยตีตลาดในประเทศจีนได้ไม่มากนัก ที่สำคัญยังมีแบรนด์ท้องถิ่นก้าวขึ้นมากวาดลูกค้าชาวจีนจากแอปเปิ้ลไปได้ เพียบ นั่นก็คือแบรนด์ "เสี่ยวหมี่" นั่นเอง
เสี่ยวหมี่ (Xiaomi) เป็นแบรนด์โทรศัพท์มือถือรายใหม่ที่มาแรงสุด ๆ ในประเทศจีนขณะนี้ จากความคิดของ หลี่ จุ้น ซีอีโอชาวจีนวัย 43 ปี ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น สตีฟ จ็อบส์ แห่งเมืองจีน โดยค่ายนี้จะเน้นผลิตสมาร์ทโฟนที่สเปกเทพ ฟังก์ชั่นเพียบ ลูกเล่นเยอะ แต่ราคาสบายกระเป๋าถูกกว่าไอโฟนเกือบครึ่ง เรียกได้ว่าถูกใจผู้ซื้อเป็นที่สุด
อย่าง "Xiaomi MI-1" สมาร์ท โฟนรุ่นแรก สามารถขายได้ถึง 150,000 เครื่อง ภายใน 13 นาทีแรกของการวางขาย และเพียงแค่ครึ่งปีแรกที่ผ่านมา เสี่ยวหมี่ สามารถขายสมาร์ทโฟนไปได้แล้วกว่า 3 ล้านเครื่อง คิดเป็นตัวเงินรายได้ก็เฉียด ๆ 1,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 32,000 ล้านบาทเลยทีเดียว
ทั้งนี้ ชาวจีนเขาให้เหตุผลที่ยอมควักเงินซื้อ เสี่ยวหมี่ ว่า เพราะฟังก์ชั่นการใช้งานครบ แถมยังราคาสมเหตุสมผล ที่สำคัญยังเป็นแบรนด์ที่คนจีนผลิตเองด้วย ส่วน "ไอโฟน" ราคาแพง มีดีแค่แบรนด์เท่านั้น อีกทั้งยังเป็นโทรศัพท์ที่ผลิตจากประเทศสหรัฐอเมริกา จึงไม่อยากสนับสนุน แม้ว่าจะมีคนจีนบางกลุ่มเลือก "ไอโฟน" อยู่ก็ตาม แต่ก็เชื่อกันว่า อีกไม่นานก็คงจะมีแต่กลุ่มคนรวยเท่านั้นที่ใช้ "ไอโฟน" เพราะคนจีนกลุ่มอื่น ๆ ที่ไม่ได้มีฐานะมากก็คงเลือกใช้มือถือที่มีราคาถูกกว่า อย่าง "เสี่ยวหมี่" ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าจับจองมาก
และเพื่อตีตลาดให้ได้มากขึ้น ล่าสุด "เสี่ยวหมี่" ก็ได้เปิดตัว "เสี่ยวหมี่ เอ็มไอทู" (Xiaomi MI-2) สมาร์ท โฟนสเปกแรง ด้วยชิปเซ็ต Quad-Core Snapdragon S4 Pro APQ8064 1.5 Ghz 28 นาโนเมตร หน่วยความจำภายใน 16GB, Ram 2GB, กล้องถ่ายภาพหน้า 2 ล้านพิกเซล กล้องหลัง 8 ล้านพิกเซล, หน้าจอ 4.3 นิ้ว ความละเอียด 1280x720, บลูทูธ 4.0 และมาพร้อมกับ Android 4.1 แถมยังสามารถสั่งงานด้วยเสียงคล้ายกับโปรแกรมสิริของแอปเปิ้ล
สเปกไม่ธรรมดา และรูปลักษณ์ภายนอกที่ดูสวยงามไม่แพ้ "ไอโฟน" แบบนี้ เชื่อไหมว่า เขาวางขายกันในราคาเพียง 1,999 หยวน หรือประมาณ 10,000 บาทเท่านั้น เพราะฉะนั้นแล้ว คนที่มีรายได้ไม่มาก หรือนักเรียนนักศึกษาในจีนก็พอสามารถหาซื้อมาใช้กันได้ จึงไม่น่าแปลกใจที่ "เสี่ยวหมี่" กำลังเข้ามาแย่งส่วนแบ่งในตลาดจีนได้อย่างรวดเร็ว
สงสัยว่า "ไอโฟน" จะเจอคู่แข่งสำคัญเสียแล้ว ร้อน ๆ หนาว ๆ แน่นอนงานนี้...
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
springnewstv.tv , droidsans.com
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม