16 ส.ค. 2555

[ข่าว] - เตรียมขยับให้พร้อม สอศ.จ่อปรับหลักสูตรปวช.-ปวส.รับอาเซียน

UploadImage
สำนัก งานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จ่อปรับหลักสูตร ปวช.-ปวส.รองรับอาเซียน เน้นทักษะฝีมือพ่วงภาษา-ไอที  พร้อมเปิด ป.ตรีอาชีวะปีการศึกษาหน้า...

ดร.ชัยพฤกษ์  เสรีรักษ์  เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) กำลังปรับหลักสูตรการเรียนการสอนอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) เพื่อให้สอดรับกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนไป ซึ่งเน้นสาระสำคัญให้นักเรียน นักศึกษาที่จบออกไปต้องมีทักษะฝีมืออาชีพ มีการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยมีการประกันคุณภาพว่าต้องมีความรู้พื้นฐานทางด้านภาษาเกี่ยวกับวิชาชีพ เพื่อให้สามารถสื่อสารได้ มีความรู้ด้านไอซีทีเพื่องานอาชีพและมีทักษะการทำงานกับ คนต่างวัฒนธรรม ซึ่งจุดเน้นเหล่านี้จะสอดแทรกไปในทุกหลักสูตรการเรียนการสอนของอาชีวศึกษา นอกจากนี้ทุกหลักสูตรจะเน้นสอดแทรกเรื่องที่สังคมห่วงใย ทั้งปัญหาทางเพศ การทะเลาะวิวาท โดยจะจัดกิจกรรมทักษะชีวิตเพื่อลดปัญหาดังกล่าว ทั้งนี้ ในส่วนของโครงสร้างหลักสูตรการเรียนการสอนยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร

เลขาธิการ กอศ. กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ หากหน่วยงานใดจะเปิดการเรียนการสอนหลักสูตร ปวช.และ ปวส. ต้องเสนอให้ สอศ.เห็นชอบเพื่อรับรองหลักสูตร ซึ่งหลักเกณฑ์ดังกล่าวนี้ได้กำหนดไว้ในกฎหมายของอาชีวศึกษา สำหรับความคืบหน้าในการเปิดสอนระดับปริญญาตรี สายปฏิบัติของสถาบันการอาชีวศึกษา 19 แห่งนั้น มั่นใจว่าจะสามารถเปิดรับนักศึกษาได้ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โดยในปีแรกจะเปิดสอนใน 28 สาขาจะรับนักศึกษาสาขาละไม่เกิน 40 คน รวม 1,120 คน ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการออกกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับการสรรหานายกสภา และกรรมการสภาสถาบันการอาชีวศึกษา ซึ่งร่างกฎกระทรวงดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้วอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา นอกจากนี้ จะมีกฎกระทรวงออกมาอีกฉบับหนึ่งเพื่อสรรหาผู้อำนวยการสถาบันการอาชีวศึกษา โดยคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 6 เดือน.


ที่มา : www.thairath.co.th