21 ส.ค. 2555

[ข่าว] - กกอ.เห็นชอบการศึกษาทางไกล 9 สถาบันอุดมศึกษาเสนอ 24 หลักสูตร




UploadImage


กกอ. เห็นชอบการจัดการศึกษาผ่านทางไกลพร้อมกำหนดหลักเกณฑ์การจัดการระบบ โดยมี 9 สถาบันอุดมศึกษาส่งหลักสูตรมาให้พิจารณาแล้ว 24 หลักสูตร โดยจะส่งคณะกรรมการไปประเมินผลงานการจัดระบบการศึกษา คุณภาพ และมาตรฐาน

          รศ.นพ.กำจร ตติยกวี รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เปิดเผยว่า กกอ. ได้เห็นชอบเกณฑ์การประเมินคุณภาพการจัดการศึกษาระบบการศึกษาทางไกล โดยมีสาระสำคัญดังนี้
          1.การจัดการศึกษาทางไกลต้องสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ และแผนยุทธศาสตร์ของสถาบันอุดมศึกษา
          2.ระบบการศึกษาทางไกลที่สถาบันอุดมศึกษาจัดต้องไม่ด้อยกว่าระบบการสอนในชั้นเรียน
          3.สถาบันอุดมศึกษาต้องมีระบบการสนับสนุน อาทิ การให้คำปรึกษา ทุนการศึกษา การกู้ยืม การเข้าถึงสื่อการสอนหรือเอกสารการสอน ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ การเรียน รด. ของนักศึกษาชาย
          4.สื่อและการผลิตสื่อ การผลิตสื่อการเรียนการสอนและความสอดคล้องของเนื้อหาสื่อกับหลักสูตร การจัดหาอี-บุ๊ค และการเข้าถึงสื่อต่างๆของนักศึกษา
          5.เทคโนโลยีที่ใช้สนับสนุนการเรียนการสอนต้องมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับหลักสูตรที่เปิดสอน
          6.นักศึกษา การคัดเลือก การรับเข้าศึกษา การประเมินผลการเรียนการสอน ซึ่งไม่ด้อยกว่าในระบบชั้นเรียน
          7.อาจารย์ผู้สอนต้องมีประสบการณ์การสอนในระบบการศึกษาทางไกล และมีเวลาในการสอนเต็มที่
          8.ต้องมีหน่วยงาน/คณะกรรมการที่ดูแลหลักสูตรในระบบทางไกล
          9.มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างนักศึกษาและอาจารย์ผู้สอน ซึ่งต้องเป็นแบบการสื่อสาร 2 ทาง    
         10.การอนุมัติให้เปิดหลักสูตรควรเป็นสาขาวิชาที่เป็นความต้องการของชุมชนและสังคม โดยต้องเป็นสาขาวิชา ที่สถาบันนั้นๆมีความเชี่ยวชาญเฉพาะ และมีผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายนอกระดับคณะในระดับดีมากในรอบปีการศึกษาสุดท้าย และ 11.การอนุมัติให้เปิดหลักสูตรควรมีกำหนดเวลาในการสิ้นสุดหลักสูตร ต้องจำกัดจำนวนนักศึกษา และกำหนดสัดส่วนของอาจารย์กับนักศึกษาให้เหมาะสม

          "อย่างไรก็ตาม สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) จะทำหนังสือเวียนแจ้งให้สถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศได้รับทราบเกณฑ์ดังกล่าวต่อไป อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีสถาบันอุดมศึกษา 9 แห่ง 24 หลักสูตร เสนอเรื่องให้ สกอ. รับทราบหลักสูตรการจัดการศึกษาทางไกล ซึ่ง สกอ. กำลังพิจารณาเอกสารต่างๆที่สถาบันส่งให้ และรายงาน กกอ. รับทราบ แต่ กกอ. เห็นว่านอกจากดูเรื่องเอกสารแล้วต้องลงไปตรวจเยี่ยมสถาบันดังกล่าวด้วย เพื่อให้การจัดการศึกษาระบบทางไกลมีคุณภาพและเป็นตามไปมาตรฐานการศึกษา ดังนั้น จึงมอบให้คณะอนุกรรมการพิจารณาและติดตามประเมินผลการจัดการศึกษา ระบบการศึกษา ซึ่งมี ศ.ดร.ปรัชญา เวสารัชช์ เป็นประธานลงไปตรวจเยี่ยม"
ขอขอบคุณข่าวสารดีๆจากทาง: หนังสือพิมพ์โลกวันนี้