21 ส.ค. 2555

[ข่าว] - สอศ.ชงหลักสูตรใหม่-เสนอแนวทางผลิตคนใน 10 ปี





UploadImage

เร่งปรับแผนตอบโจทย์ 3 เรื่องใหญ่ สอศ.ชงหลักสูตรใหม่-เสนอแนวทางผลิตคนใน 10 ปี


          นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวว่า ในการเตรียมรับประชาคมอาเซียน สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จึงเตรียมปรับแผนการผลิตกำลังคนของวิทยาลัยในสังกัดให้สอดคล้องกับสถานการณ์เหล่านี้ โดยฟันธงแล้วว่าวาระสำคัญที่ต้องตอบโจทย์ให้ได้มี 3 วาระ คือ การก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงซึ่งเป็นนโยบายรัฐบาล การบริหารจัดการน้ำเพื่อป้องกันปัญหาอุทกภัยร้ายแรง และพลังงานทางเลือก

          นายชัยพฤกษ์ กล่าวต่อว่า สอศ.จะจัดทำหรือปรับปรุงหลักสูตรการจัดการเรียนการสอนใน 3 วาระดังกล่าว ทบทวนแผนการผลิตนักศึกษารองรับให้เหมาะสมด้วย โดยในเรื่องของการบริหารจัดการน้ำ สอศ.ได้ทำงานร่วมกับกรมชลประทาน ส่วนพลังงานทางเลือก ก็ทำงานร่วมกับการไฟฟ้าฯ นอกจากนั้นยังได้ประสานกับมหาวิทยาลัยต่างๆ เพื่อตรวจสอบว่ามีการเปิดสอนในสาขาวิชารองรับการก่อสร้างรถไฟฟ้าที่ไหนบ้าง เพื่อจะได้กลับมาวางแผนผลิตนักศึกษาในระดับปวช. และปวส. ให้สอดรับกัน

          ด้านน.ส.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดศธ. กล่าวว่า ศธ.ได้ร่วมจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยจัดทำแผนกำลังคนระยะ 10 ปี เพื่อรองรับการขยายการคมนาคมทางบกเพิ่มขนส่งเชื่อมโยงทั้งในและนอกประเทศ โดยขอให้สกอ.และสอศ. สรุปแผนผลิตกำลังคนปี 2555-2565 เพื่อดูว่าเพียงพอกับความพร้อมตลาดแรงงานหรือไม่

          ขณะนี้ได้มีแผนผลิตกำลังคนระดับอุดมศึกษาแล้ว โดย 7 สาขาวิชาหลักมีกำลังผลิตรวมทั้งหมด 239,310 คน ดังนี้ 1.กลุ่มสาขาวิชาวิศวกรรมโยธา มีกำลังผลิต 40,360 คน 2. กลุ่มวิศวกรรมเครื่องกล ผลิต 42,300 คน 3.กลุ่มอุตสาหกรรม ผลิต 38,600 คน 4.กลุ่มวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม ผลิต 5,300 คน 5.กลุ่มวิศวกรรมไฟฟ้า ผลิต 49,750 คน 6. กลุ่มวิศวกรรมไฟฟ้าสื่อสาร ผลิต 3,400 คน และกลุ่มวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์/คอมพิวเตอร์ ผลิต 59,600 คน

ขอขอบคุณข่าวสารดีๆจากทาง: หนังสือพิมพ์ข่าวสด