17 ส.ค. 2555

[ข่าว] - เล็งสอนมิติใหม่โอท็อปมินิเอ็มบีเอ กศน.พลิกโฉมศูนย์อาชีพชุมชนเรียนรู้ครบวงจร



UploadImage


          นายประเสริฐ บุญเรือง เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (สำนักงาน กศน.) เปิด เผยถึงการยกระดับศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและ การศึกษาตามอัธยาศัยว่า ตามที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มี นโยบายให้พัฒนาศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนจากเดิมที่ฝึกอาชีพอย่างเดียว เป็นฝึกอาชีพที่สามารถผลิตและจำหน่ายสินค้าได้ด้วย ดังนั้น นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) จึงมอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ปรับเปลี่ยนโครงสร้างศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล


          เบื้องต้นสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จะผลักดันให้เกิดศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนทุกตำบลทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนได้มีอาชีพมีรายได้อย่างแท้จริง โดยปรับเปลี่ยนเกณฑ์การจัดอาชีพ ค่าอุปกรณ์การเรียนการสอนที่ใช้ฝึกอาชีพ โดยเฉพาะค่าตอบแทนวิทยากร ซึ่งการปรับเกณฑ์ดังกล่าวจะส่งเสริมให้สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและ การศึกษาตามอัธยาศัยมีวัสดุอุปกรณ์ในการฝึกมากขึ้น มีวิทยากรเก่งๆ มาสอน จึงเชื่อมั่นได้ว่าศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนใหม่นี้จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนอย่าง แน่นอน


          เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย กล่าวต่อว่า การสอนอาชีพรูปแบบใหม่นี้จะเน้น OTOP Mini MBA หมายความว่านอกจากเรียนรู้ขั้นตอนการผลิตแล้วก็สามารถได้รับความรู้ด้าน แพ็กเกจ ด้านการตลาด ด้านการทำบัญชีรายได้ และให้ความรู้เกี่ยวกับแหล่งเงินกู้เพื่อนำมาประกอบธุรกิจของตนเอง โดยสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จะนำหน่วยงานธุรกรรมทางการเงินมาให้ความรู้และบริการแก่ประชาชน เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ในกระบวนการประกอบอาชีพแล้วมีกำไร เพราะหลักใหญ่ใจความของรัฐบาล เกี่ยวกับศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน คือ เรียนกับศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน ประชาชนจะสามารถมีอาชีพที่มั่นคงเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้
 





ที่มา: http://www.matichon.co.th/khaosod