14 ก.ค. 2555

[กิจกรรม] - ม.ศิลปากร จัดงาน "ศิลปากร ศิลปวิทยาการ ในสมัยรัชกาลที่ 3"


UploadImage




มหาวิทยาลัยศิลปากร จัดงาน “ศิลปากร ศิลปวิทยาการ ในสมัยรัชกาลที่ ๓” เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๓ เนื่องในงานวันพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว




          งานครั้งนี้จะจัดขึ้นในวันพุธที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๕๕ ระหว่างเวลา ๑๐.๐๐ น. – ๒๐.๓๐ น. ณ มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ กรุงเทพฯ
 โดยจะเป็นการนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ของบุคลากรและนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากรที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๓ ที่ทรงสร้างไว้ให้ปวงชนชาวไทยในมิติของศิลปะวิทยาการต่าง ๆ ทั้งในด้านวรรณคดี ภาษา แพทย์แผนโบราณ และที่สำคัญที่สุด คือในมิติของการศึกษา ดังจะเห็นได้จากการที่ทรงโปรดเกล้าฯ ให้จารึกสรรพตำราต่าง ๆ ลงบนแผ่นหินอ่อนประดิษฐ์ไว้ตามศาลารายในบริเวณวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร




          ในงานประกอบด้วย การบรรยาย หัวข้อ “สถาปัตยกรรมในสมัยรัชกาลที่ ๓” การแสดงดนตรีไทยร่วมสมัยโดยวง Brass Ensemble, Double Woodwind Ensemble และบทเพลงสร้างสรรค์ใหม่สำหรับวง Viridien Percussion Ensemble ที่นำเอาแนวคิดของการประพันธ์กลบทมาสร้างเป็นเพลงสำหรับวงเครื่องตี รวม-ไปถึงการแสดงดนตรีร่วมสมัยที่ผสมผสานงานนาฎยกรรม และงานศิลปะเข้าไว้ด้วยกัน ในชุด ฤาษีดัดตน ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรูปปั้น และรูปเขียนฤาษีดัดตน ที่เกิดจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว นอกจากนี้ยังมีการนำเอาบทพระราชนิพนธ์ละครนอก เรื่อง สังข์ศิลป์ชัย มาประยุกต์เป็นการแสดงการอ่านบทละครร่วมกับการบรรเลงดนตรีอีกด้วย


    ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมงานดังกล่าวได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย





สอบถามรายละเอียด ได้ที่งานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
โทร. ๐๒-๘๔๙ ๗๕๓๘
E-Mail : su-pr@su.ac.th