9 ส.ค. 2555

[กิจกรรม] - ศธ.ชวนสถานศึกษาทุกแห่งเข้าร่วมโครงการในวันสันติภาพสากล


UploadImage

ในวันที่ ๒๑ กันยายนของทุกปี องค์การสหประชาชาติกำหนดให้เป็นวันสันติภาพสากล ประชาชน ในแต่ละประเทศทั่วโลกจะร่วมรำลึก และรณรงค์เพื่อให้เกิดความตระหนัก ความร่วมมือในการดำเนินกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสันติภาพทั่วโลก ในปีนี้ กระทรวงศึกษาธิการได้ร่วมกับมูลนิธิสหพันธ์สันติภาพสากล (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นองค์กรที่ริเริ่มกิจกรรมรณรงค์ยืนสงบนิ่งร่วมจิตอธิษฐานและอ่านสาร สันติภาพในโรงเรียนมาแล้ว ๘ ปี มีความตั้งใจที่จะขยายกิจกรรมรณรงค์ยืนสงบนิ่งร่วมจิตอธิษฐานและอ่านสาร สันติภาพในสถานศึกษาทั่วประเทศให้มากขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๕ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๕ และเพื่อเป็นโอกาสให้เด็กและเยาวชนร่วมแสดงความจงรักภักดี ด้วยการสร้างพลังแห่งสันติภาพร่วมกันทั้งประเทศ ในสถานการณ์ของประเทศไทย ปัจจุบันที่ยังมีความขัดแย้ง การใช้ความรุนแรง มีปัญหาด้านคุณธรรมและจริยธรรมทั้งของเด็กและเยาวชน

ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม

ดำเนินกิจกรรมในช่วงเวลาเข้าแถวเคารพธงชาติตอน เช้าวันศุกร์ที่ ๒๑ กันยายน ๒๕๕๕ โดยมีลำดับ ดังนี้


๑. ผู้ประกาศอธิบายให้นักเรียนทราบถึงความ เป็นมาของวันสันติภาพสากล ความสำคัญสันติภาพต่อตัวเรา ครอบครัว สังคม และประเทศชาติ และการรณรงค์เพื่อส่งเสริมสันติภาพ
  ผู้แทนนักเรียนอ่านสารสันติภาพเนื่องในวันสันติภาพสากล ๒  ฉบับ คือ
๑. สารจากนายกรัฐมนตรี และ ๒. สารจากเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ
๒. ผู้ประกาศขอเชิญคณะครูอาจารย์และนัก เรียนทุกคนร่วมสงบนิ่ง ๑ นาที เป็นการรำลึกและส่งแรงจิตอธิษฐานเพื่อให้เกิดสันติภาพขึ้นกับครอบครัว สังคม ประเทศชาติ และโลก
๓. สามารถส่งภาพการดำเนินกิจกรรมให้กับมูลนิธิสหพันธ์สันติภาพสากล เพื่อเผยแพร่ต่อไป

ทั้งนี้ โรงเรียนสามารถจัดกิจกรรมอื่นๆ อาทิ จัดบอร์ดนิทรรศการ ประกวดเรียงความ ประกวดคำขวัญ กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ ฯลฯ เนื่องในสัปดาห์วันสันติภาพสากลได้ตลอดทั้งสัปดาห์


ข้อมูลเพิ่มเติม

สามารถดูรายละเอียด ส่งใบตอบรับ และดาวน์โหลดสารสันติภาพได้ที่
www.facebook.com/1min.silence.for.peace
www.upf.or.th

หรือเว็บไซต์อื่นที่เกี่ยวข้อง

สามารถดาวโหลดแบบตอบรับได้ ที่นี่