2 ก.ย. 2555

[ไลค์สาระ] - เปิดตัวมนุษย์ไม่มีหัวใจคนที่สองของโลก


เปิดตัวมนุษย์ไม่มีหัวใจคนที่สองของโลก จาคุบ ฮาลิก
 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า โรงพยาบาลในสาธารณรัฐเช็ก เปิดตัวผู้ป่วยรายที่สองของโลกที่มีชีวิตอยู่โดยไม่มีหัวใจ แต่ใช้ปั๊มกลสูบฉีดเลือดแทน
            ผู้ป่วยรายนี้ คือนายจาคุบ ฮาลิก พนักงานดับเพลิงชาวเช็ก วัย 37 ปี เขาป่วยเป็นโรคมะเร็งที่ลุกลามอย่างหนัก และลุุกลามไปที่หัวใจของเขา จนกระทั่งแพทย์ไม่มีทางเลือก ต้องทำการผ่าตัดหัวใจที่เต็มไปด้วยเซลล์มะเร็งของเขาออกไปทั้งดวง ก่อนที่เซลล์มะเร็งจะคร่าชีวิตเขา จากนั้นก็ได้ทำการใส่ปั๊มกลเข้าไปแทนที่ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งผลออกมาก็น่าพอใจ นับว่าการผ่าตัดประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เขาสามารถมีชีวิตอยู่รอดมาได้จนถึงทุกวันนี้ และกลายเป็นผู้ป่วยรายที่สองของโลกที่มีชีวิตอยู่ด้วยปั๊มกล
            ฮาลิกเล่าถึงประสบการณ์การมีชีวิตอยู่ด้วยหัวใจเทียมว่า "ผมไม่รู้สึกแปลกอะไรเลยนะ เพราะการทำงานของร่างกายทุกอย่างยังเป็นปกติ แต่สิ่งที่ไม่เหมือนเดิม ก็คือ หัวใจเทียมของผมไม่มีการเต้นเป็นจังหวะเหมือนหัวใจดวงเดิมเท่านั้น แต่เอาเถอะ ผมรู้สึกว่าตัวเองสุขภาพดีนะตอนนี้"
            อย่างไรก็ดี ฮาลิกจะมีชีวิตอยู่โดยใช้ปั๊มกลแบบนี้ไปอีกแค่ช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น เมื่อไรที่มีผู้บริจาคหัวใจคนใดเสียชีวิตลง แพทย์ก็จะนำหัวใจมาผ่าตัดให้กับฮาลิกอีกครั้ง
            ทั้งนี้ นอกจากฮาลิกจะเป็นผู้ป่วยที่มีชีวิตอยู่ได้ด้วยปั๊มกลคนที่ 2 ของโลก เขาก็ยังเป็นผู้ป่วยไม่มีหัวใจที่มีชีวิตอยู่ได้นานและสุขภาพดีด้วย เมื่อเทียบกับ เครก ลูอิส ชายอเมริกันวัย 55 ปี ผู้ป่วยที่ใช้ปั๊มกลในการสูบฉีดเลือดคนแรก ที่มีชีวิตอยู่ได้เพียง 1 เดือนเท่านั้น ก่อนจะเสียชีวิตลงเพราะโรคลุกลามไปถึงตับและไต

Credit : Unigang