20 ก.ย. 2555

[ข่าว] - ม.นอร์ทกรุงเทพจัดเต็ม เข้มนศ.ทุกคนต้องรู้ IT

 

UploadImage
รู้ไอที มีวินัยคือ อัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ ที่ได้ประกาศเจตนารมณ์ในการสร้างนักศึกษาให้เป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพเพื่อก้าว ออกไปแสวงหาความสำเร็จในเส้นทางแห่งอนาคตที่ในยุคปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลง ไปอย่างรวดเร็ว...

UploadImage

                ดร.ปัทมา รูปสุวรรณกุล รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ กล่าวกับทีมข่าวศูนย์ข่าวการศึกษาไทย (ENN)พร้อม วิเคราะห์สถานการณ์สังคมโลกว่าประเทศจีนจะเข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งทั้ง ในระดับโลกและระดับภูมิภาค เพราะฉะนั้น นักเรียน นักศึกษาจะต้องให้ความสำคัญกับภาษาจีน ไม่แพ้ภาษาอังกฤษเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ประเทศจีนจะเข้ามาลงทุนในภูมิภาคนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่พ้น ผู้บริหารนอร์ทกรุงเทพจึงได้เตรียมรับมือกับสถานการณ์นี้มาแล้วกว่า 6 ปี มีโครงการแลกเปลี่ยนบุคคลากรและนักศึกษากับมหาวิทยาลัยของจีน โดยขณะนี้มีนักศึกษาจีนมาเรียนที่นอร์ทฯทั้งหลักสูตรระยะสั้น และหลักสูตร 1 ปี รวมทั้งเรียนปริญญาตรี ปริญญาโทกว่า 200 คน  ส่วนนักศึกษาของนอร์ทฯก็เดินทางไปเรียนที่จีน ซึ่งจะมีหลักสูตรเรียนในไทย 3 ปีแล้วไปเรียนที่จีนอีก 1 ปีให้เลือก

                นอกจากด้านภาษาแล้ว รองอธิการฯนอร์ทกรุงเทพ ย้ำหนักแน่นว่า การเรียนด้าน ITคือหัวใจสำคัญของการเรียนการสอนของนอร์ทกรุงเทพ ที่นี่จะให้ความสำคัญมาก ตามอัตลักษณ์ที่วางไว้คือ รู้ไอที มีวินัย นักศึกษาทุกคน ทุกคณะสาขาจะต้องมีความรู้ด้านไอที และจะมีการสอบวัดความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ก่อนจบการศึกษาให้กับนักศึกษาทุกคน ที่เราเน้นเรื่องนี้เพราะมองเห็นว่า ชีวิตคนเราทุกวันนี้ต้องเกี่ยวโยงกับศาสตร์ด้านไอทีตลอดเวลา ทั้งเรื่องส่วนตัวหรือการทำงานต้องใช้ความรู้ไอทีทั้งสิ้น นอกจากนี้อาชีพที่คนรุ่นใหม่นิยมทำกันก็เป็นเรื่องของไอที เช่นพวก กราฟิก แอนิเมชั่น หรือด้านศิลปะที่สร้างสรรค์จากคอมพิวเตอร์ต่าง ๆ

                “เด็กรุ่นใหม่ ๆ จะไม่เข้าสู่ระบบงานในออฟฟิศแล้ว ส่วนใหญ่เมื่อมีทักษะวิชาชีพก็จะรับจ๊อบ เขาสามารถทำงานๆได้หลายที่ หลายชิ้นงาน รายได้ก็ดี เพราะฉะนั้น นอร์ทกรุงเทพจึงฝึกฝนให้นักศึกษามีทักษะที่พร้อมในการออกไปทำงานรูปแบบนี้ และนอกจากทักษะการเรียนแล้ว นักศึกษาจะต้องมีทักษะในการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ด้วย มหาวิทยาลัยจึงมีทรานสคริปต์ 2 ใบให้เมื่อจบการศึกษา เป็นใบแสดงผลการเรียนและใบแสดงการเข้าร่วมกิจกรรมอีกหนึ่งใบ ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากหน่วยงานผู้รับบัณฑิตเข้าทำงานหลายแห่งเป็นอย่าง ดี”ดร.ปัทมากล่าว
            
นอกจากการพัฒนาการเรียนการสอน รองอธิการฯ กล่าวว่า นอร์ทกรุงเทพยังขยายวิทยาเขตไปอยู่ที่รังสิต คลอง 3 ในเนื้อที่กว่า 130 ไร่ ซึ่งในอนาคตอันใกล้จะมีพร้อมทุกด้าน ทั้งหลักสูตรที่ครอบคลุมและอาคารสถานที่รวมถึงอุปกรณ์การศึกษาต่าง ๆ
             
  “ที่วิทยาเขตรังสิตในขณะนี้เปิดการเรียนการสอนแล้ว และกำลังดำเนินการพัฒนาทุกด้าน โดยเฉพาะหลักสูตรที่มีแนวโน้มว่าจะขยายไปในเรื่องของวิทยุการบิน ด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ ซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการในสังคมโลก อันจะเป็นโอกาสที่ดีของเด็กไทยในการเลือกเรียนศาสตร์ที่จบมาแล้วมีงานรองรับ และมีรายได้ดี ก็อยากจะฝากน้อง ๆ นักเรียนทุกคนว่า การเลือกสถาบันการศึกษานั้นต้องเลือกให้เหมาะสมกับตัวเรา ตรงกับความชอบของเรา ในส่วนของมหาวิทยาลัยเอกชนก็มีหลักสูตรดี ๆ มีอาจารย์ที่จะพัฒนานักศึกษาได้เป็นอย่างดี ซึ่งนอร์ทกรุงเทพให้ความสำคัญในการพัฒนานักศึกษาทั้งในและนอกชั้นเรียนเป็น อย่างยิ่ง มีกิจกรรมส่งเสริมความรู้และคุณธรรมหลายอย่าง นอกจากนี้ยังมีทุนการศึกษามอบให้นักเรียนทั่วประเทศในหลาย ๆ ประเภท โดยดูข้อมูลต่าง ๆ ได้ที่  http://www.northbkk.ac.th/home/และชาวนอร์ทกรุงเทพยินดีต้อนรับน้อง ๆ ทุกคนเพื่อเข้ามาพัฒนาศักยภาพให้เป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพกันอย่างเต็มที่ต่อไป”

ข้อมูลทุนการศึกษา

Credit: ENN.co.th