17 ก.ค. 2555

[ข่าว] - วทส.นำร่องปรับฐานเงินเดือน‘สูงที่สุด’ ป.ตรี 1.5 หมื่น-ป.โท หมื่นเก้า


UploadImage

วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม นำร่องปรับฐานเงินเดือนบุคลากรครั้งใหญ่
เริ่มแล้ว 30 มิถุนายน 2555 บุคลากรยิ้มร่า วุฒิ ป.ตรี สตาร์ท 15,000 บาท ปริญญาโท 1.9 หมื่น วุฒิปริญญาเอก ปรับให้รับ 25,500 บาท/เดือน 
อธิการบดี ย้ำตุลาคมมีปรับอีกรอบเดินเครื่องพัฒนาสถาบันสู่เป้าหมาย “จัดการศึกษาแตกต่างอย่างมีคุณภาพ” รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ “รศ.ดร.จุไรรัตน์ ดวงเดือน” ฝาก “อาจารย์-นักศึกษา ต้องมืออาชีพ”
จะสำเร็จได้ต้องลงมือทำ


UploadImage           อาจารย์พรพิสุทธิ์ มงคลวนิช อธิการบดี วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม เปิดเผยว่า วันนี้วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม ก้าวสู่ปีที่ 6 มีหลายอย่างที่บรรลุเป้าหมายแล้ว และยังมีอีกหลายอย่างที่ต้องเร่งดำเนินการ เป้าหมายสูงสุดที่เราใฝ่ฝันก็คือ การเป็นวิทยาลัยที่จัดการศึกษาแตกต่างอย่างมีคุณภาพ เป็นสถาบันการศึกษาที่ใครเห็นต้องบอกว่าดีจริง เรียนอย่างมีสุข สนุกสนาน สามารถนำความรู้ไปใช้ได้จริง เป็นสถาบันที่เพียบพร้อมไปด้วยบุคลากรคุณภาพ
              
“แนวทางการก้าวสู่ฝันนั้น เราจะต้องสร้างคน คิดร่วมกัน ทำร่วมกัน เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2555 ที่ผ่านมา เราปรับฐานเงินเดือนใหม่ครั้งใหญ่ให้แก่บุคลากร ซึ่งกล่าวได้ว่าเป็นฐานเงินเดือนในสถาบันการศึกษาเอกชนที่สูงที่สุดในประเทศไทย และในเดือนตุลาคมจะมีการพิจารณาปรับอีกครั้งสำหรับบุคลากรระดับบริหาร ซึ่งอยากจะบอกว่าบุคลากรต้องพัฒนาตัวเอง ต้องปฏิบัติหน้าที่ให้สมกับที่ได้รับการพิจารณา บุคลากรฝ่ายสนับสนุนต้องเต็มที่ อาจารย์มีหน้าที่สอนให้ความรู้ เป็นที่ปรึกษา ดูแลนักศึกษาและทำวิจัยควบคู่ หัวหน้าสาขา ต้องบริหารสาขาได้ เก่งงาน ต้องทำได้ และทำงานได้จริง ระดับบริหาร ต้องประสานงานทุกอย่างเข้าด้วยกัน”

UploadImage            รศ.ดร.จุไรรัตน์ ดวงเดือน รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ เปิดเผยว่า เปรียบบุคลากรของวิทยาลัยอยู่ในเรือลำเดียวกัน ต้องฝ่าฟันไปด้วยกัน เพื่อที่จะขึ้นฝั่งพร้อมกันด้วยความภาคภูมิใจ ขอย้ำว่าบุคลากรพึงทำในสิ่งที่ทำให้ดีที่สุด บุคลากรเป็นกลจักรสำคัญของสถาบัน อาจารย์ทุกคนต้องไม่หยุดนิ่ง ต้องคิด ต้องตั้งใจ ต้องทำงานตลอดเวลา ความสำเร็จจะมีได้ก็ด้วยการลงมือกระทำ

          “เราจะเป็นวิทยาลัยแห่งคุณภาพ มีคุณภาพทั้งอาจารย์และนักศึกษา กล่าวคือ การเป็นบุคคลที่มีคุณธรรม จริยธรรม มีความรู้ ทักษะ มีความชำนาญ หน้าที่อาจารย์ คือ การพัฒนางานการเรียนการสอน งานวิชาการ งานบริการวิชาการและงานวิจัย ซึ่งต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เป็นอาจารย์มืออาชีพ นักศึกษาเมื่อสำเร็จการศึกษาต้องเป็นบัณฑิตมืออาชีพ”

                ด้าน ดร.บุญชอบ พุ่มไพจิตร ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม กล่าวว่า การปรับฐานเงินเดือนครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม เสมอภาค เกิดการแข่งขันในตลาดแรงงาน รวมทั้งเพื่อจูงใจให้บุคลากรสร้างผลงานที่มีคุณภาพ สามารถสร้างความเจริญเติบโต และรองรับการขยายงานในอนาคตอันใกล้ เป็นการสร้างขวัญกำลังใจ และกระตุ้นให้บุคลากรทำงานอย่างมีความสุข มีคุณภาพชีวิตในการทำงานที่ดีขึ้น มีทัศนคติที่ดี มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีการพัฒนา เพิ่มศักยภาพในการทำงานให้สูงขึ้น รวมทั้งเพื่อให้เกิดสัมพันธภาพที่ดี มีสันติสุขในการทำงานร่วมกันและเป็นการสร้างความภาคภูมิใจให้บุคลากรทุกคน
สำหรับปัจจัยที่นำมาพิจารณา นอกเหนือจากความต้องการพัฒนาคุณภาพชีวิตของบุคลากรให้ดีขึ้นและเป็นผู้นำในด้านการบริหารจัดการที่มีศักยภาพแล้ว ยังคำนึงถึงการตอบแทนบุคลากรที่รักสถาบันและทุ่มเททำงานด้วยดีมาโดยตลอด และสภาพเศรษฐกิจเรื่องค่าครองชีพที่สูงขึ้น โดยผู้ที่ได้รับเงินเดือนต่ำกว่าโครงสร้างที่กำหนด  วิทยาลัยจะปรับให้ไม่ต่ำกว่าโครงสร้าง

“หลักการในการปรับฐานเงินเดือนครั้งนี้ วุฒิปริญญาตรี ทำงานไม่ถึง 1 ปี ปรับให้รับ 15,000 บาท ทำงาน 1 ปีขึ้นไป ปรับให้รับ 15,500 บาท ผู้เริ่มทำงานใหม่ ให้รับ 15,000 บาท (เริ่ม 1 มิถุนายน 2555) วุฒิปริญญาโท ทำงานไม่ถึง 1 ปี ปรับให้รับ 19,000 บาท ทำงาน 1 ปีขึ้นไป ปรับให้รับ 19,700 บาท ผู้เริ่มทำงานใหม่ ให้รับ 19,000 บาท (เริ่ม 1 มิถุนายน 2555)สำหรับวุฒิปริญญาเอก บุคลากรที่เงินเดือนต่ำกว่าโครงสร้าง ปรับให้รับ 25,500 บาท/เดือน เช่น บุคลากรเก่าเดิมจบปริญญาโท รับอยู่ที่ 16,700 บาท/เดือน ปรับให้รับอัตราใหม่ 25,500 บาท”

UploadImage

ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคลกล่าวว่า บุคลากรที่จะได้รับการพิจารณาปรับฐานเงินเดือนในเดือนตุลาคม 2555 จะพิจารณาจากผลการปฏิบัติงานในรอบปี สถิติการมาทำงาน ป่วย สาย ลา ขาด ประวัติความดี ความชอบ การสร้างชื่อเสียงเกียรติคุณให้กับวิทยาลัย อายุการทำงานในรอบปี ประวัติการถูกลงโทษความผิดทางวินัยความรู้ ความสามารถในการทำงาน ทักษะหรือประสบการณ์ที่นำมาใช้ในการปฏิบัติงานหรือการใช้ภาษา การใช้คอมพิวเตอร์และคุณลักษณะ ทัศนคติ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ความขยัน ความอดทน

“สำหรับโครงสร้างอัตราเงินเดือนที่จะเริ่มใช้ 1 ตุลาคม 2555 วุฒิการศึกษา  ปวช.ทดลองงาน 8,000 บาท บรรจุ 8,500 บาท วุฒิ ปวส.ทดลองงาน 8,500 บาท บรรจุ 9,000 บาท ระยะเวลาทดลองงาน 119 วัน วุฒิปริญญาตรี ทดลองงาน 15,000 บาท บรรจุ 17,000  บาท วุฒิปริญญาโท ทดลองงาน 19,000 บาท บรรจุ 23,000  บาท และวุฒิปริญญาเอก ทดลองงาน 25,000 บาท บรรจุ 28,000  บาท ระยะเวลาทดลองงาน 119 วัน”  ดร.บุญชอบ พุ่มไพจิตร กล่าว

อนึ่ง ผู้ที่จะได้รับการพิจารณาขึ้นเงินประจำปีต้องเป็นบุคลากรที่ทำงานผ่านการทดลองงาน วิทยาลัยได้บรรจุเป็นประจำแล้ว ในตำแหน่งหน้าที่ใดหน้าที่หนึ่งในวิทยาลัย กรณีผ่านการทดลองงานและได้บรรจุ แต่ทำงานไม่ครบ 1 ปี โดยนับตามรอบปฏิทินการศึกษา จะได้รับเงินเดือนขึ้นตามอัตราส่วนระยะเวลาทำงานในปีนั้น 

Credit : ENN.co.th