22 ก.ค. 2555

[ไลค์สาระ] - คุยกับ“ปุริม ลัดพลี”บัณฑิตเกียรตินิยมอันดับ 1 วิศวกรรมการบินฯ มก.


ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับเทศกาลวันแห่งความสำเร็จของชาวรั้วนนทรี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ด้วยพิธีพระราชปริญญาบัตร ประจำการศึกษา 2554 ซึ่งในปีนี้ Life On Campus ได้มีโอกาสทำความรู้จักกับบัณฑิตคนเก่งเกียรตินิยมอันดับ 1 ด้วยเกรดเฉลี่ย 3.99 ซึ่งเป็นคะแนนเฉลี่ยสะสมสูงที่สุดใน มก. อย่าง “ปูม” หรือชื่อที่เพื่อนๆ ชอบเรียกคือ “ปุ๊ นายปุริม ลัดพลี บัณฑิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ (วิศวกรรมการบินและอวกาศ) หลักสูตรนานาชาติ 
      
       จะรอช้าอยู่ใย เราไปทำความรู้จักกับพ่อหนุ่มคนเก่งคนนี้เลยดีกว่า ปูม เล่าถึงจุดเริ่มต้นแห่งความสำเร็จครั้งนี้ว่า เหตุที่เลือกเรียนทางด้านวิศวกรรมการบินและอวกาศ เพราะชอบวิศวะอยู่แล้ว และสนใจเรื่องเครื่องบิน จึงคิดจะเรียนทางด้านนี้ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งเป็นหลักสูตรนานาชาติ จะได้เรื่องภาษาด้วย เป็นหลักสูตรปริญญาตรีร่วมนานาชาติ 2 ปริญญา IDDP (International Double Degree Program) โดยร่วมกับ The Royal Melbourne Institute of Technology (RMIT University) Australia
      
       “สาขาวิศวกรรมการบินและอวกาศคล้ายกับสาขาวิศวกรรมเครื่องกลครับ แต่เน้นทางด้านการออกแบบ คำนวณ และวิเคราะห์ส่วนประกอบต่างๆ ของอากาศยาน เช่น การวิเคราะห์ทางด้านอากาศพลศาสตร์ โครงสร้างอากาศยาน การขับดันและเครื่องยนต์ การควบคุมการเคลื่อนที่ โดยเฉพาะวิชาเฉพาะทางด้านวิศวกรรมการบินค่อนข้างยาก ถ้าจำอย่างเดียวจะไม่เข้าใจ เพราะต้องใช้คณิตศาสตร์ขั้นสูงมาประยุกต์ แต่ถ้าเข้าใจธรรมชาติทางกายภาพของเครื่องบิน หรือเรียนรู้จากตัวอย่างจริงประกอบกับการคำนวณ จะทำให้เรียนง่ายขึ้นมาก”

      
       “เรื่องการเรียน ผมก็ไม่ได้วางแผนว่าต้องได้เกรดเท่าใด แค่เวลาเรียน ผมตั้งใจเรียนในห้องอย่างเต็มที่ ทำความเข้าใจในห้องให้เต็มที่ เพื่อเวลาอ่านหนังสือก่อนสอบ จะได้เข้าใจมากขึ้น และเวลาเรียนก็ช่วยติวกับเพื่อนๆ ด้วย หลังเลิกเรียนก็เข้าร่วมกิจกรรมของทางมหาวิทยาลัยบ้าง ไม่ได้เข้มต้องอ่านหนังสือก่อนเข้าห้องเรียน หรือกลับไปบ้านต้องทบทวนทุกอย่างที่เรียนมา"
      
       “การเรียนที่ออสเตรเลีย ไม่เน้นการเรียนในห้อง เป็นการเรียนด้วยตนเองในห้องทดลอง ทำงานกันเป็นกลุ่ม ไปแรกๆ ต้องปรับตัวคือ เรียนด้วยตนเอง มีวินัยบังคับตนเข้าห้องทดลอง เข้าห้องสมุดค้นคว้า และที่สำคัญ เข้าฟังบรรยายพิเศษจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งทางมหาวิทยาลัยเขาจะจัดเรื่อยๆ ทำให้เราได้รับความรู้มากขึ้น”
       สำหรับการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปูมบอกเลยว่า ไม่ค่อยมีเวลาทำกิจกรรมนอกหลักสูตร แต่หากเป็นตอนเรียนมัธยมค่อนข้างทำเยอะ ทั้งแข่งพูดสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษ เล่นละครเวที โต้วาที และพิธีกรงานต่างๆ ของโรงเรียน แต่เมื่อมาเรียนที่เกษตร ไม่ค่อยได้ทำกิจกรรมเพราะเรียนหนักมาก “ผมลงเรียนเทอมละประมาณ 8 - 9 วิชา ต้องเรียนที่ ม.เกษตรให้จบภายในสามปี และได้เข้าอบรมหลักสูตรเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และภาษา ช่วงวันเสาร์ - อาทิตย์ เมื่อไปศึกษาที่ออสเตรเลียได้ทำกิจกรรมเยอะเพราะที่นั่นมหาวิทยาลัยสนับสนุนให้เด็กทำกิจกรรม ทั้งร่วมสัมมนา เวิร์คชอป ฟังวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการบินจากต่างประเทศมาพูด และช่วยรุ่นพี่ที่เรียนปริญญาเอกทำงานวิจัย”
      
       ส่วนยามว่างของบัณฑิตเกียรตินิยมคนนี้ คงหนีไม่พ้นเครื่องบินแน่นอน “ผมชอบอ่านนิตยสารเกี่ยวกับการบินครับ หรือไม่ก็เกี่ยวกับท่องเที่ยว รถยนต์ เทคโนโลยี หรือถ้าอยู่บ้านจะเล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนัง ฟังเพลง ทำกับข้าวครับ

      
       ในแววตาที่มุ่งมั่น ปูมพูดถึงหลักประจำใจว่า “ปกติผมไม่มีคติอะไรยึดเหนี่ยว หรือชอบฟังธรรมะของใครเป็นพิเศษ ผมพยายามเข้าใจในหน้าที่และสิทธิของตัวเองและคนอื่น แค่ทำสิ่งที่คิดว่าทำแล้วดี มีประโยชน์กับตัวเองและคนอื่น ที่สำคัญไม่ว่าทำอะไร ต้องไม่เบียดเบียนคนอื่น ไม่เอาตัวเองเป็นที่ตั้ง เอาใจเขามาใส่ใจเรา ฟังความคิดเห็นแล้วเคารพการตัดสินใจของคนอื่น
      
       “ผมอยากให้น้องๆ ตั้งใจเรียนในห้อง ให้มองผลการเรียนเป็นเรื่องผลพลอยได้ ไม่อยากให้เน้นเรื่องเกรด แต่อยากให้เน้นเรื่องได้เรียนรู้อะไรเพิ่มขึ้น นอกจากนี้เราควรรักเห็นอกเห็นใจระหว่างกัน เรียนด้วยกัน ติวด้วยกัน ช่วยกันเรียน สามัคคีทำงานด้วยกัน เราจะได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่าง” 
      
       ท้ายนี้ ปูมบอกว่า หลังจากเรียนจบได้เตรียมวางแผนไปเรียนต่อทางด้านวิศวะการบินที่อเมริกาก่อนกลับมาเป็นอาจารย์ด้วยเหตุผลที่อยากถ่ายทอดความรู้และให้โอกาสแก่คนอื่น
      
       Life On Campus มั่นใจว่าบัณฑิตที่จบหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศและบริหารธุรกิจ (นานาชาติ) คนนี้จะถ่ายทอดทั้งความรู้และคุณสมบัติที่ดีแก่คนที่จะเป็นบัณฑิตในอนาคตได้อย่างงดงาม