24 ก.ค. 2555

[ข่าว] - เด็กไทยสุดเจ๋งสร้างชื่อกระฉ่อนซิว 3 ทอง แข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิก

เด็กไทยเจ๋ง คว้า 3 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง "ฟิสิกส์โอลิมปิก" ครั้งที่ 43 ทำคะแนนรวมอันดับที่ 6 ของนักเรียนทั้งหมด 379 คน จาก 84 ประเทศ

     
เมื่อวันที่ 23 ก.ค.55 นาง พรพรรณ ไวทยางกูร ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยผลการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระหว่างประเทศครั้งที่ 43 โดยจัดแข่งขัน ระหว่างวันที่ 15-24 ก.ค.55
ที่เมืองทาลลินน์ และตาร์ตู ประเทศเอสโตเนีย จากการลงมติของที่ประชุมคณะกรรมการนานาชาติ การแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระหว่างประเทศครั้งที่ 43 ผลอย่างเป็นทางการปรากฏว่านักเรียนไทยสามารถคว้าเหรียญรางวัล 3 เหรียญทอง จาก นาย ปภพ สวัสดี รร.เตรียมอุดมศึกษา นาย ณัฐนันท์ ตันติวัสดาการ
รร.สวนกุหลาบวิทยาลัย และ นาย พุฒิพงศ์ วรศรัณย์ รร.มหิดลวิทยานุสรณ์ รางวัล 1 เหรียญเงิน จาก นาย พงศภัค สวัสดิรักษ์ รร.เตรียมอุดมศึกษาและรางวัล 1 เหรียญทองแดง จาก นาย ศุภณัฐ ธนศิลป์ รร.มหิดลวิทยานุสรณ์

          ผู้อำนวยการ สสวท. กล่าวต่อว่าสำหรับการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกฯ
นาย ปภพ สวัสดี ยังทำคะแนนได้เป็นอันดับที่ 6 ของนักเรียน ทั้งหมด 379 คน จาก 84 ประเทศ ส่วนลำดับที่ 1 เป็นของนักเรียนฮังการี ลำดับที่ 2-3 เป็นของนักเรียนจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ลำดับที่ 4-5 เป็นของนักเรียนจากไต้หวัน

          ด้าน นาย ปภพ สวัสดี เจ้าของเหรียญทองฟิสิกส์โอลิมปิก กล่าวถึงโครงการโอลิมปิกวิชาการว่า ช่วยให้นักเรียนไทยสนใจเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่าการที่ประเทศไทยได้เหรียญรางวัลจำนวนมากจะทำให้วิทยาศาสตร์ในประเทศดีขึ้นแต่กระบวนการในการคัดเลือกต่างหากที่เป็นตัวจุดประกายให้นักเรียนมีความตั้งใจที่จะพัฒนาตนเองเพื่อเข้าโครงการสำหรับอนาคตอยากเป็นนักวิทยาศาสตร์วิศวกร หรือ นักวิจัย เนื่องจากตั้งใจว่าจะพัฒนาอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ เช่นอุปกรณ์ทางการแพทย์ หรือเครื่องมือทางอุตสาหกรรม
          ส่วน นาย ณัฐนันท์ ตันติวัสดาการ กล่าวว่า วิชาที่รักที่สุดคือ ฟิสิกส์ ดาราศาสตร์ และ ดนตรี ที่ทำให้ช่วยผ่อนคลายและหลังจากนี้จะรับทุนเล่าเรียนหลวงเพื่อไปศึกษาต่อ โดยในอนาคตอยากกลับมาเป็นอาจารย์สอนหนังสือและทำวิจัย เพื่อพัฒนาบุคลากรและวิชาการความรู้ภายในประเทศของเรา
          ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะผู้แทนประเทศไทยที่ได้รางวัลจากการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกฯ จะเดินทางกลับมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ
ในวันที่ 25 ก.ค.นี้.


ที่มา: สยามรัฐ