10 ก.ค. 2555

[ไลค์สาระ] - รีบอ่านหนังสือก่อนที่มันจะหมด อายุ!!!



รีบอ่านซะ! ก่อนที่หนังสือจะหมดอายุ

ที่บอกให้รีบอ่านก็ไม่ใช่อะไร เพราะสังคมในปัจจุบันจะเห็นว่าหนังสือถูกเทคโนโลยีเข้ามาแทนที่ขึ้นไปทุกวัน ๆ ทำให้คนที่เห็นคุณค่าของหนังสืออย่างชาวอาเจนตินา ปิ้งไอเดียคิดค้นทำหนังสือมีวันหมดอายุขึ้นมาเพื่อให้คนหันมาสนใจหนังสือกันบ้างก่อนที่มันจะหมดอายุแล้วเราจะไม่ได้อ่าน

ปัจจุบันมีเทคโนโลยีในการรับข่าวสารหลากหลายรูปแบบ ทั้งในรูปแบบตัวหนังสือ ภาพ เสียง และภาพเคลื่อนไหว ต่างก็ถูกนำเสนอผ่านอุปกรณ์ใหม่ๆ ที่ใกล้ตัวผู้อ่าน จนหนังสือทุกเล่มต่างก็มีคุณแทบไม่ได้ถูกเปิดขึ้นมาอ่านเลย ทำให้อีเทอร์นา คาเดนเซีย สำนักพิมพ์ในอาเจนติน่า ได้คิดค้นนวัตกรรมวิธีการพิมพ์ในรูปแบบใหม่ ภายใต้ชื่อโปรเจค The Book That Can’t wait ซึ่งวิธีนี้พวกเค้าเชื่อว่า จะสามารถดึงดูดความสนใจของผู้อ่านได้ดี นั่นคือการใช้หมึกแบบพิเศษ ที่จะทำให้ตัวหนังสือที่ถูกพิมพ์นั้น ค่อย ๆ จางหายไป เมื่อถูกอากาศหรือแสงจากภายนอก โดยจะมีอายุเพียงแค่ 2 เดือนเท่านั้น และหลังจากที่สำนักพิมพ์นำเสนอไอเดียนี้กับสื่อในต่างประเทศ ก็ได้รับความสนใจอย่างมากจากหลายสำนัก โดยส่วนใหญ่มีความเชื่อเหมือนกันว่า นี่คือทางรอดของหนังสือ สื่อที่อาจไม่มีวันตาย

เห็นอย่างนี้ต้องรีบอ่านซะเพราะว่า การปิดหน้าหนังสือไว้โดยไม่อ่าน ไม่ได้ช่วยยืดอายุให้หนังสือชุดนี้ เพราะอายุของตัวหนังสือจะถูกจับเวลาเริ่มต้น ตั้งแต่ผู้อ่านแกะหนังสือออกจากห่อ



บทความจาก ประชาชาติธุรกิจ