28 ก.ค. 2555

[ไลค์สาระ] - ฮือฮา!!หลุมไฟพิศวงกลางทะเลทราย ชาวบ้านเรียก'ประตูสู่นรก'



   
      
       เดลิเมล์ - สื่อต่างประเทศเผยแพร่ภาพหลุมพิศวงโผล่กลางทะเลทรายของประเทศเติร์กเมนิสถาน ขณะที่มันได้รับฉายาว่า "ประตูสู่นรก" อันเนื่องจากในหลุมยังคงลุกไหม้มาจนถึงทุกวันนี้
      
       แวบแรกที่เห็น คุณอาจคิดว่ามันเป็นฉากน่าทึ่งของภาพยนตร์แนวนิยายวิทยาศาสตร์ แต่หลุมแห่งไฟยักษ์นี้ที่ถูกพบในทะเลทรายคาราคัม ใกล้ดาร์วาส เมืองเล็กๆของเติร์กเมนิสถาน ไม่ได้เกิดขึ้นหลังจากโลกถูกมนุษย์ต่างดาวโจมตี แต่มันถูกค้นพบโดยบังเอิญจากการขุดแก๊สเมื่อ 40 ปีก่อน
 
       หลุมยักษ์น่าสะพรึงกลัวนี้ ถูกค้นพบโดยเหล่านักธรณีวิทยาของโซเวียตในปี 1971 โดยระหว่างปฏิบัติการบริเวณดังกล่าว พวกเขาขุดไปเจอโพรงที่เต็มไปด้วยก๊าซธรรมชาติ แต่พื้นดินจุดที่ตั้งแท่นขุดดันพังถล่ม จึงเกิดเป็นหลุมขนาดใหญ่ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางถึง 70 เมตร
      
       ด้วยความกลัวว่ามันอาจปล่อยก๊าซพิษลอยออกมาเป็นอันตรายต่อผู้คน พวกเขาจึงตัดสินใจที่จะเผาก๊าชธรรมชาติในหลุมนี้ให้หมดสิ้นไป โดยคิดว่าใช้เวลาแค่สี่ถึงห้าวันก็คงจะดับเรียบร้อย แต่ปรากฎว่าไฟในหลุมยังคงลุกไหม้มาจนถึงทุกวันนี้
 
       ไฟที่ลุกไหม้ส่องประกายแสงสีทองที่สามารถมองเห็นได้ไกลเป็นระยะทางหลายกิโลเมตรรอบๆเมืองดาร์วาส ถิ่นฐานที่มีประชากรอาศัยอยู่เพียง 350 คน และอยู่ห่างจากกรุงอาชกาบัต เมืองหลวงของเติร์กเมนิสถาน ราว 260 กิโลเมตร
      
       ในเดือนเมษายน ปี 2010 ประธานาธิปดีกูร์บันกูลี เบอร์ดีมูคาเมดอฟ เดินทางลงพื้นที่และมีคำสั่งให้ปิดหลุมดังกล่าว แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่เกิดขึ้น ขณะที่คนท้องถิ่นเรียกมันว่า "The Door to Hell" หรือประตูสู่นรก