26 ก.ค. 2555

[ไลค์สาระ] - แพรวา เทพหัสดิน นักศึกษา ใหม่ ม.ศรีปทุม


นักศึกษา

เฟรชชี่
ขอบคุณที่มา FB Nawaporn Robroo และ เว็บ jeban.com
  ชาว เน็ตฉุน สาวซีวิคเข้ารับน้องในมหาวิทยาลัยเอกชนชื่อดัง โวย ทำไมไม่ออกมายอมรับผิดบ้าง ขณะที่อีกส่วนบอกเข้าใจ แต่อยากให้สังคมให้ที่ยืนสาวซีวิคด้วย ไม่ควรด่ากันรุนแรงเช่นนี้

            วันนี้ (25 กรกฎาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ในโลกเฟซบุ๊กได้มีผู้แชร์ภาพถ่ายของวัยรุ่นหญิงอายุ 18 ปี ที่ตกเป็นผู้ต้องหา จากเหตุการณ์ขับรถยนต์ฮอนด้า ซีวิค ชนท้ายรถตู้โดยสารบนทางด่วนโทลล์เวย์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 9 ศพ เมื่อคืนวันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ.2553 โดยภาพที่ส่งต่อกันนั้นเป็นภาพที่วัยรุ่นหญิงคนดังกล่าวกำลังทำกิจกรรมรับ น้องในฐานะเฟรชชี่ของมหาวิทยาลัยเอกชนชื่อดังแห่งหนึ่ง

            ทั้งนี้ ได้มีผู้นำภาพดังกล่าวไปโพสต์เผยแพร่ในเว็บบอร์ดต่าง ๆ ด้วย ซึ่งก็มีผู้เข้ามาเขียนข้อความแสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลาย โดยบางส่วนแสดงความไม่พอใจในตัวหญิงสาวคนดังกล่าวที่ไม่ออกมายอมรับผิด แต่กลับไปร่วมกิจกรรมของมหาวิทยาลัยอย่างสนุกสนาน ขณะที่บางส่วนก็มองว่า แม้หญิงสาวคนนี้จะกระทำผิด แต่ก็ควรให้เธอมีที่ยืนในสังคมบ้าง และไม่ควรมาแสดงความคิดเห็นต่อว่าต่อขานกันอย่างรุนแรงเช่นนี้ ทำให้เกิดการโต้ตอบกันภายในเว็บบอร์ดชื่อดังอย่างพันทิปดอทคอม เช่น 

            "น้องเค้าแลดูมีความสุขดีนะ นี่เหรอ ผู้ป่วยจิตเวชที่ศาลบอกต้องเยียวยา" 

            "คนทำผิดขนาดทำให้ผู้อื่นต้องสูญเสียชีวิต เราเชื่อว่าความผิดนั่นก็ยังฝังลึกตราตรึงอยู่ในใจของน้องเขาเสมอ มันทรมานนะคะถ้าอยู่ดีดีมีความทรงจำที่น่ากลัวขนาดนี้แว้บเข้ามาในหัว ถึงกฎหมายจะลงโทษกับการกระทำของเขาไม่ได้ แต่กฎแห่งกรรมคงไม่ปล่อยเธอไว้แน่"

            "ชีวิตต้องเดินหน้าต่อไปครับ พวกคุณต้องการอะไรหรือครับ อยากให้น้องเขา หดหู่ ทรมาน ไปจนตายหรือครับ" 

            "ในขณะที่น้องเค้าชีวิตเดินหน้าต่อไป แล้วครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้งหลายละครับ เค้าได้เดินหน้าไปด้วยรึเปล่า เค้าต้องจมอยู่กับความช้ำที่ครอบครัวเขาเสียชีวิตไม่พอ ยังมาเจอความไม่ยุติธรรมของสิ่งที่เรา ๆ ท่าน ๆ เรียกว่ากระบวนการยุติธรรมอีก แล้วคุณพ่อของน้องที่เสียใจชีวิตจนต้องตรอมใจตายละครับ? ต้องมีคนเป็นอย่างงี้อีกสักกี่คนหรอเขาถึงจะออกมารับผิดหรือแม้แต่ "ขอโทษ" ได้ ไม่มีใครอยากให้น้องเขาเศร้าหรอกครับ สิ่งที่สังคมต้องการ แค่ให้ออกมายอมรับความจริง รับโทษ หรือทำอะไรบ้างไม่ใช่แค่หายไปลอยๆ"

            "ให้ที่น้องเค้ายืนในสังคมหน่อยครับ แต่ไม่ควรให้พ่อแม่เค้าได้ยืนอย่างมีหน้าตา ให้มุดดินไปเลย"

            "ชนคนตายจากอุบัติเหตุ มันสุดวิสัย เข้าใจค่ะ แต่ไม่ยอมรับผิด และไม่รับผิดชอบในอุบัติเหตุที่เกิดจากความประมาทของตัวเอง แถมยังฟ้องคนที่ตายกลับอีกต่างหาก อันนี้สิ ที่สังคมประนาม ไม่สำเหนียกไม่พอ ยังให้แม่มากราบเท้าขอโทษแทนตัวเองอีก ยิ่งอุบาทว์"

            "เป็น บางประเทศนี้ติดคุกกับหมดตัวได้เลยนะครับเนี้ย กรณีเดียวกัน ถ้าเกิดที่อเมริกายังงัยก็ไม่รอด ประเทศจีนเมาแล้วขับมีอุบัติเหตุมีคนตายประหารชีวิตอย่างเดียว เมืองไทยดาราเมาขับมีคนตาย รอลงอาญาหาเงินได้ต่อ แท็กซี่ขับชนตำรวจขับย้อนศรมา แท็กซี่ติดคุกห้ามประกัน แท็กซี่โดนชี้ตัวผิด ติดคุกฟรี 9 วัน คนชี้ตัวผิด ฐานะดีกว่าทั้งนั้น ขอโทษคนจนไม่ได้เหรอ ทำไมมันไม่เท่ากันขนาดนี้"

            "คือที่เขาด่า ๆ กันน่ะเขาไม่ได้ว่าเรื่องอุบัติเหตุอะไรเลย แต่น้องคนนี้เหมือนไม่มีความสำนึกแทนที่จะไปเยี่ยมเยียนขอโทษขอโพย แล้วก็ชดใช้อะไรก็ว่าไป บรรยากาศมันก็จะผ่อนคลายความตึงเครียด ญาติผู้เสียหายก็จะรู้สึกดีว่า เอออย่างน้อยเขาก็รับผิดชอบนะ มาดูแลตลอดไม่หลบหน้าไปไหน เรื่องมันก็จะลงเอยด้วยดี ได้รับความเห็นใจจากสังคม แต่นี่อะไร โดนสาปแช่งเช้าเย็นมันก็สมควรแล้ว"

            "ก็ แค่อยากเห็นความยุติธรรม ถ้าเป็นชาวบ้านทั่วไป หรือเราก็เหอะ เราคงอยู่ที่คุกแล้วอ่ะค่ะ ตอนนี้คงไม่ได้มายืนอะไรแบบนี้หรอก ...พ่อแม่ครอบครัวนี้คิดอะไรอยู่น๊อออ เรื่องมันก็ยังคงคาราคาซังแบบนี้ไปเรื่อย ถึงแม้น้องจะหลุดคดี หลุดพ้นจากกฎหมายที่จะบังคับ แต่บรรทัดฐาน จารีต วิถีประชา ที่น้องจะต้องได้เจอในสังคม ทั้งสายตาที่มองน้อง เพื่อน ๆ ที่คณะ จะเป็นอย่างไร ?? หรือครอบครัวนี้ชินและชาจนไม่รู้สึกอะไรแล้วหรอ"

            "พูดตรง ๆ นะ สังคมไทยน่ะ ให้อภัยกันง่ายสุด ๆ แล้ว แค่ออกมาขอโทษ ยอมรับผิด ยอมรับในการกระทำและความเสียหายที่ตนได้ทำลงไป ต่างประเทศ ต่อให้ออกมาขอโทษ ก็แทบไม่ส่งผลอะไร เค้าว่ากันตามเนื้อผ้าล้วน ๆ ที่คนออกมาเรียกร้อง กระแสที่คนเกลียด ไม่ได้ว่าอาฆาตอยากเห็นน้องทรมาน หรือตายตกไป แต่ต้องการเห็นความชัดเจน และที่สำคัญ "ความจริงใจ" ที่ จะขอโทษ แสดงความเสียใจ และรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่คนเค้ารับไม่ได้กันคือ พยายามดิ้นให้หลุด พยายามเล่นยิ่งเงียบ แล้วพอเงียบ ดันมีคนบอกว่า ชีวิตต้องเดินต่อไป พวกคุณต้องการอะไรจากเค้ากัน? ก่อนจะตอบคำถามนั้นคงต้องถามว่า แล้วที่ผ่านมา ทางครอบครัว ทางตัวน้องได้ให้อะไร ได้แสดงอะไรให้สังคมเห็น ที่ซื้อใจคนในสังคมได้ไหม"


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 ,