30 ก.ค. 2555

[กิจกรรม ทุน] - มูลนิธิโทเรให้ทุนวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

UploadImage

มูลนิธิโทเรมอบทุนเพื่อสนับสนุนอาจารย์ และ/หรือนักวิจัยที่กำลังค้นคว้าหรือมีโครงการในการค้นคว้างานที่เป็นรากฐานอันจะ อำนวยประโยชน์ให้แก่การพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในประเทศไทย  โดยเฉพาะใน สาขาเกษตรศาสตร์และชีววิทยา ฟิสิกส์ เคมี และวิศวกรรมศาสตร์  ยกเว้นคณิตศาสตร์และแพทยศาสตร์ คลินิก ทั้งนี้ ผู้ขอรับทุนจะต้องเป็นอาจารย์/นักวิจัยที่มีประวัติความสำเร็จในผลงานเป็นที่ยอมรับ ของบุคคลในวงการนั้นๆ เป็นอย่างดี หรือมีศักยภาพที่จะพัฒนาความรู้ความสามารถให้เป็นที่ ยอมรับในสาขานั้นๆ ในอนาคต
โดยจะให้ความสำคัญกับชีววิทยาที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร

เงินทุนที่ให้ จะให้การสนับสนุนเรื่องค่าตอบแทนแก่ผู้ทำการวิจัยและผู้ช่วยวิจัยในโครงการเป็นหลัก  และส่วนหนึ่งจะให้การสนับสนุนการเดินทางไปเสนอผลงานวิจัยในต่างประเทศ รวมทั้งการเผยแพร่ผลงาน   บางส่วนอาจให้เป็นค่าใช้จ่าย เช่น ค่าวัสดุในการดำเนินการวิจัย ทั้งนี้โครงการที่เสนอเพื่อขอรับการ สนับสนุนจากมูลนิธิฯ ควรเป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนเงินทุนวิจัยจากแหล่งเงินทุนอื่นอยู่แล้วโดยการ สนับสนุนจากมูลนิธิฯ ถือเป็นการสนับสนุนโครงการวิจัยนั้นๆ เพิ่มเติมในบางส่วนเท่านั้น

ผู้มีสิทธิสมัคร

อาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐและเอกชนหรือนักวิจัยในสถาบันวิจัยชั้นนำในประเทศไทยที่กำลังมีโครงการค้นคว้าวิจัยหรือต้องการค้นคว้าวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในสาขา ที่กล่าวข้างต้นโดยบุคคลที่สมัครต้องมีสัญชาติไทยและปฏิบัติงานค้นคว้าวิจัยในประเทศไทย

การพิจารณา

หัวข้องานวิจัยจะต้องเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมและต่อการพัฒนาองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ โดยเฉพาะในสาขาเกษตรศาสตร์และชีววิทยา ฟิสิกส์ เคมี และวิศวกรรมศาสตร์

วิธีการและแผนงานวิจัยถูกต้องและเหมาะสมตามแบบแผน  เป็นที่ยอมรับในสาขาวิชานั้นๆ

ผู้วิจัยจะต้องเป็นผู้มีประวัติความสำเร็จในผลงาน เป็นที่ยอมรับของบุคคลในวงการนั้นๆ เป็นอย่างดี และ/หรือมีศักยภาพที่จะพัฒนาความรู้ความสามารถในสาขาของงานให้เป็นที่ยอมรับในวงการต่อไป อีกทั้งมีศักยภาพที่จะผลิตนักวิจัยรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพในสาขานั้นๆ ได้

จำนวนทุน

ทุนนี้จะให้การสนับสนุนรายละประมาณ 200,000 บาท ถึง 500,000 บาท ต่อปี  ทั้งนี้ขึ้นกับขอบเขตงาน ของโครงการโดยจะมีจำนวนทุนทั้งสิ้นประมาณ 15-20 ทุนต่อปี ในกรณีที่เป็นโครงการที่ใช้ระยะเวลา มากกว่า 1 ปี จะได้รับการพิจารณาปีต่อปีโดยปีต่อไปนักวิจัยจะต้องทำข้อเสนอเพื่อขอรับทุน ใหม่ทุกครั้งไป

การรับสมัคร

ผู้สนใจยื่นใบสมัครได้ที่  :    ศาสตราจารย์ ดร.ไพรัช  ธัชยพงษ์
ประธานคณะกรรมการเงินทุนช่วยเหลือทางด้านวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
    มูลนิธิโทเรเพื่อการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ ประเทศไทย
ฝ่ายเลขานุการ    สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
    กระทรวงวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี
    เลขที่ 73/1  ถนนพระราม 6  เขตราชเทวี  กรุงเทพฯ  10400
    Tel : 02 644 8150..99 ต่อ 634    Fax :  02 644 6653
    (วงเล็บมุมซอง  “ข้อเสนอโครงการเพื่อรับเงินทุนวิจัย มูลนิธิโทเรฯ”)

หมดเขตรับสมัคร  วันที่  15  ตุลาคม  2555