24 ก.ค. 2555

[ข่าว] - สพป.เริ่มกระจายแท็บเล็ตถึงมือเด็ก-ดึงครูอบรมใช้เครื่อง


Pic_278233

สพป.เขต 1 เรียกผู้บริหารและครูไอซีที ประชุมชี้แจง ขั้นตอนการดำเนินงานเกี่ยวกับแท็บเล็ต เตรียมความพร้อมในการบริหารจัดการ ก่อนแจกจ่ายให้กับนักเรียน ขณะที่ นร.โรงเรียนเพ็ชระศึกษา จ.กำแพงเพชร ต่างตื่นเต้น คาดได้ใช้แท็บเล็ตก่อนสิ้นเดือนนี้...

เมื่อวันที่ 23 ก.ค.  ที่ห้องประชุม ชั้น 3 สำนักงานเขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชรเขต 1 นายสมพงษ์ มาธุพันธ์ รองผู้อำนวยการ สพป. 1 ได้เชิญ คณะผู้บริหารและครูไอซีทีของโรงเรียนที่จะได้รับแท็บแล็ต ในลอตแรก มาประชุมชี้แจง ขั้นตอนการดำเนินงาน แจกจ่าย แท็บเล็ต เพื่อเตรียมความพร้อมในการบริหารจัดการ นำเครื่องแท็บเล็ตไปใช้ โดยมีวิทยากรให้คำแนะนำข้อมูล สาธิตความรู้ เกี่ยวกับการใช้แท็บเล็ต โดยมีคณะผู้บริหารและครูไอซีที จากโรงเรียนในสังกัด สพป.เขต 1 จำนวน 49 โรงเรียนและโรงเรียนเอกชนอีก 8 โรงเรียน มาเข้าร่วมประชุม
โดยในวันนี้ ได้มีการชี้แจงรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับเครื่องแท็บเล็ตว่า เครื่องแท็บเล็ตสามารถเชื่อมต่อใช้งานได้กับสัญญาณเครือข่ายอินเทอร์เน็ต มีทั้งที่เป็น WI-FI และ WI-FI + 3G ซึ่ง เด็กนักเรียนไทยชั้น ป.1 สังกัด สพฐ.ทุกคนต้องได้รับเครื่องแท็บเล็ตทุกคน และเมื่อนักเรียนชั้น ป.1 เรียนจบ ชั้น ป.3 จะให้เครื่องแท็บเล็ตเป็นของนักเรียนไปเลย เครื่องแท็บเล็ตที่รัฐบาลแจกให้นักเรียนในตัวเครื่องมี สิ่งที่บรรจุ 4 ส่วนด้วยกันคือ 1. บทเรียน ซึ่งบทเรียนต่าง ๆ มากมายกว่า 336 เรื่อง 2. หนังสือเรียน มีครบทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ 3. มัลติมีเดีย ภาพเคลื่อนไหวเสียง และวีดิทัศน์ และ 4. แอพพลิเคชั่น โปรแกรมที่ออกแบบมาให้ใช้งานภายในเบราว์เซอร์เท่านั้น

หลังจากที่ทางโรงเรียนได้รับเครื่องแท็บเล็ตแล้ว ต้องจัดทำระเบียบการใช้แท็บเล็ต ตามบริบทของโรงเรียน เพื่อรองรับความปลอดภัย เช่น จะให้เด็กนำกลับบ้านไปหรือไม่ และให้โรงเรียนแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ครูของโรงเรียนในการดูแลรักษาเครื่องแท็บเล็ต ซึ่งโรงเรียนอาจทำแบบฟอร์มการยืมแท็บเล็ตของนักเรียนไว้ โดยมีช่องระบุรหัสตัวเครื่องไว้ด้วย ส่วนการยืมจะเป็นภาคเรียนหรือครั้งละ 1 ปี ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม แต่ต้องสามารถตรวจสอบได้ว่า ขณะนี้เครื่องอยู่ที่ไหน มีสภาพเป็นอย่างไร ใช้งานหรือไม่อย่างไร ก่อนที่นักเรียนชั้น ป.1 ทุกคนจะรับเครื่องแท็บเล็ต ผู้ปกครองต้องมาลงนามรับทราบก่อนทุกคน ถ้าเกิดเครื่องแท็บเล็ตสูญหาย ผู้ปกครองต้องรับผิดชอบในการชดใช้ ด้านการรับประกันเครื่องแท็บเล็ต 1 ตัว รับประกัน 2 ปี ในกรณีที่เสียหรือชำรุดโดยการใช้ จะบริการซ่อมฟรีที่ศูนย์ซ่อมที่กระทรวงศึกษาธิการ กำหนดมีอยู่ 30 ศูนย์ทั่วประเทศ
หลังจากการประชุมชี้แจงเสร็จสิ้น ทาง สพป.เขต 1 ได้ดำเนินการแจกจ่ายแท็บเล็ตให้กับทางโรงเรียนประกอบด้วย โรงเรียนในสังกัด สพป. เขต 1 จำนวน 49 โรงเรียน โรงเรียนเอกชนอีก 8 โรงเรียน จำนวนแท็บเล็ตที่แจกจ่ายทั้งสิ้น 2,688 เครื่อง ส่วนโรงเรียนที่ยังไม่ได้รับการคัดสรรจะดำเนินการแจกจ่ายให้ในระยะต่อไป ทั้งนี้ โรงเรียนที่ได้รับแท็บเล็ตในลอตแรกนี้ จะยังไม่สามารถแจกจ่ายให้กับเด็กๆ ได้ เนื่องจากต้องมีการอบรมครูชั้น ป.1 ในการใช้เครื่องแท็บเล็ต โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจะส่งศึกษานิเทศก์ไปอบรมก่อน จากนั้นก็จะกลับมาอบรมให้กับครูผู้สอนอีกทอดหนึ่ง ซึ่งคาดว่าต้องเสร็จสิ้นก่อนกันยายน 2555 และต้องรอให้การดำเนินการของแต่ละโรงเรียนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งคาดว่าต้องเสร็จสิ้นก่อนกันยายน 2555 ก่อนจึงจะสามารถแจกแท็บเล็ตให้กับเด็กๆ ได้

ส่วนที่โรงเรียนเพ็ชระศึกษา ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชน ตั้งอยู่ ต.นครชุม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร หลังจากที่ผู้บริหารรับแท็บเล็ตมาแล้วได้มอบให้ครูที่มีความรู้ด้านแท็บเล็ตนำไปให้เด็กๆ ทดลองดูก่อน ซึ่งพอเด็กๆทราบว่าแท็บเล็ตมาแล้ว และจะได้รับแจกคนละเครื่อง ต่างแสดงความตื่นเต้นจนออกนอกหน้า โดยครูได้ทำการสาธิตวิธีเปิดเครื่อง วิธีเปิดล็อก ทำให้ได้พบโปรแกรมต่างๆ ที่เรียงรายอยู่หน้าจอ ซึ่งเด็กๆ ต่างให้ความสนใจที่ได้เรียนรู้ โดยครูอธิบายกับเด็กๆ ว่า ขณะนี้ยังต้องรอในลงหมายเลขเครื่องก่อน ส่วนเรื่องครูผู้สอนทางผู้บริหารจะส่งครูไปอบรมในวันพรุ่งนี้ คาดว่าทางโรงเรียนจะสามารถแจกแท็บเล็ตให้เด็กๆ ได้เรียนก่อนสิ้นเดือนนี้ ทำให้เด็กๆ ต่างพากันดีใจ.

Credit ไทยรัฐ