30 ส.ค. 2555

[ไลค์สาระ] - ฮ่องกงทุบสถิติ ห้องชุดราคาเฉียด 2,000 ล้านบาท



          เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม หนังสือพิมพ์ฮ่องกง อีโคโนมิก เจอร์นัล รายงานว่า สถาปนิกชั้นแนวหน้าของโลก แฟรงก์ เกห์รี ได้ออกแบบสร้างคอนโดมิเนียมสุดหรู "โอปุส" ซึ่งสร้างสถิติเป็นแชมป์ห้องชุดสุดแพงในทวีปเอเชีย คือ 61 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,891 ล้านบาท และเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากโครงการวัน ไฮด์ ปาร์ค ในกรุงลอนดอน  

          สำหรับอาคารโอปุสนี้ เพิ่งก่อสร้างเสร็จเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีรูปทรงทันสมัย และมีจุดเด่นที่ส่วนโค้งเว้าของหน้าต่างกระจกซึ่งทำให้ผู้อยู่อาศัยสามารถเห็นทิวทัศน์นอกอาคารได้รอบ ซึ่ง สวายร์ พรอพเพอร์ตี้ เจ้าของโครงการนี้ ก็มั่นใจว่า ตึกแห่งนี้จะสร้างสถิติใหม่ได้ และเขาก็สามารถทำได้สำเร็จจริง ๆ


          ด้าน หว่อง เหลียง หัวหน้าฝ่ายวิจัยอสังหาริมทรัพย์ของ เซนทาลีน พรอพเพอร์ตี้ กล่าวว่า ไม่รู้สึกแปลกใจกับราคาห้องชุดในอาคารนี้ ที่ออกแบบโดยสถาปนิกผู้มีชื่อเสียง เพราะลูกค้าไม่ได้ซื้ออพาร์ทเม้นท์ธรรมดา แต่พวกเขาซื้องานศิลปะสถาปัตยกรรมระดับมาสเตอร์พีซ

          อย่างไรก็ตาม บรรดานักวิเคราะห์ต่างเกรงว่า อาจเกิดความเสี่ยงของภาวะฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์ หลังราคาซื้อขายบ้านหรูในฮ่องกง ได้พุ่งขึ้นสูงกว่าร้อยละ 15 และราคาเช่าห้องชุดที่ยังไม่ตกแต่ง ขนาด 3 ห้องนอน ก็มีราคาเกินกว่า 11,800 ดอลลาร์ แต่ทั้งนี้ นายหว่อง เหลียง กล่าวด้วยความเชื่อมั่นว่า ราคาสถิติใหม่นี้คงไม่ส่งผลต่อภาพรวมของราคาอสังหาริมทรัพย์นัก เพราะยังคงยากที่จะหาอาคารลักษณะพิเศษอย่างนี้ในฮ่องกง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  luxpresso.com