2 ส.ค. 2555

[ข่าว] - นักวิจัย มช.-มหิดล คว้ารางวัลนักวิทยาศาสตร์ดีเด่นปี 2555


UploadImage
มูลนิธิส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในพระบรมราชูปถัมภ์ ประกาศรางวัลนักวิทยาศาสตร์ดีเด่น ประจำปี 2555 หวังกระตุ้นนักวิทยาศาสตร์ไทยพัฒนาผลงานก้าวสู่ระดับโลก

มูลนิธิส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดตัวนักวิทยาศาสตร์ดีเด่นประจำปี 2555 ซึ่งถือเป็นรางวัลสูงสุดของนักวิทยาศาสตร์ไทย โดยปีนี้มีผู้รับรางวัลนักวิจัยดีเด่น 2 รางวัล ได้แก่


UploadImage

.นพ.ดร.นิพนธ์ ฉัตรทิพากร จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผลงานวิจัยเกี่ยวกับโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะชนิดร้ายแรงทำให้เสียชีวิตได้ในเวลาไม่กี่นาที ซึ่งทำให้พบข้อมูลในการป้องกันและรักษาผู้ป่วยโรคหัวใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

UploadImage

ศ.ดร.ปิยะรัตน์ โกวิทตรพงศ์ สถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล มหาวิทยาลัยมหิดล ผลงานวิจัยฮอร์โมนเมลาโทนิน ซึ่งมีผลในการฟื้นฟูเซลล์สมอง พบว่าสามารถสร้างเซลล์สมองให้กลับมาทำงานได้ตามปกติ และสรรพคุณรักษาโรคระบบทางประสาท เช่น อัลไซเมอร์ และพาร์กินสัน รวมถึงผู้ป่วยจากยาเสพติด

นอกจากนี้ยังมี 3 นักวิทยาศาสตร์ รับรางวัลนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ ได้แก่

ดร.สิทธิโชค ตั้งภัสสรเรือง นักวิจัยศูนย์พันธุ์วิศวกรรมและเทคโนโลยีแห่งชาติ

ผศ.ดร.สัมฤทธิ์ วัชรสินธุ์ อาจารย์ประจำภาคเคมี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ดร.วรวัฒน์ มีวาสนา อาจารย์ประจำภาคฟิสิกส์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

ศ.ดร.อมเรศ ภูมิรัตน ประธานคณะกรรมการฯ กล่าวว่า จำเป็นต้องกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญของวิทยาศาสตร์ ด้วยวิทยาศาตร์จะทำให้เกิดการพัฒนาของสังคม และก้าวไปสู่ความเจริญก้าวหน้าตามประเทศที่มีความเจริญทางเทคโนโลยี นั้นจะทำให้ประเทศสามารถยกระดับสู่เศรษฐกิจรูปแบบใหม่ที่สร้างมูลค่าได้อย่างมาก ทั้งนี้ เชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นในเกิดการพัฒนางานวิจัยทางวิทยาศาสตร์เป็นที่ยอมรับ และทัดเทียมระดับสากล.

ข่าว -สำนักข่าวไทย/ภาพ-
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์