5 ส.ค. 2555

[ข่าว] - ช่างวังเวง'ดร.อาทิตย์'ชี้เด็กเรียนหนังสือแค่50%จับกัง-เด็กแว้นเกลื่อน


UploadImage

อธิการฯ ม.รังสิต ติงผลงานการศึกษาปีแรกรัฐบาลปู บอกแจกแท็บเล็ต ป.1 ไม่แน่ใจได้ประโยชน์หรือไม่ จี้แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ หลังพบเด็กไทยเรียนหนังสือแค่ 50% "จับกัง-แว้น-ขายพวงมาลัย" อื้อ

ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวกับศูนย์ข่าวสารนโยบายสาธารณะ สำนักข่าวอิศรา ถึงผลการดำเนินงานด้านนโยบายการศึกษาของรัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในวาระใกล้ครบรอบ 1 ปีวันที่ 8 ส.ค.นี้ว่า คงไม่สามารถไปวิจารณ์เรื่องการศึกษาของรัฐบาลไหนได้ เพราะแนวคิดในเรื่องการเมืองของรัฐบาลก็มีวิธีคิดแบบหนึ่ง ส่วนแนวคิดเรื่องการศึกษาต้องยั่งยืน เป็นไปในระยะยาว อย่างไรตามมองว่า บางนโยบาย เช่น แท็บเล็ต  ยังไม่มีความชัดเจนว่า เป้าหมายทำเพื่ออะไร ถ้าทำเพื่อหาเสียงเท่านั้นก็สูญเปล่า

“จริงอยู่แม้ว่าแท็บเล็ตจะมีความสำคัญ และถ้าเตรียมพร้อมในระดับที่เหมาะสม เชื่อว่าจะเป็นเครื่องมือที่เป็นประโยชน์ แต่การมอบแท็บเล็ตให้กับเด็กประถมศึกษาชั้นปีที่ 1 นั้น ผมไม่แน่ใจ”

ดร.อาทิตย์ กล่าวประเมินสภาพปัญหาด้านการศึกษา มีความรู้สึกเป็นห่วงมากในเรื่อง 1.การศึกษาในระดับพื้นฐานที่ปัจจุบันพบความเหลื่อมล้ำ มีผู้ที่สามารถเข้าถึงการศึกษาได้เพียง 50% ส่วนที่เหลือต้องไปเป็นจับกัง เด็กแว้น เด็กขายพวงมาลัย 2.ประสิทธิผล แวดวงวิชาการ แวดวงการศึกษา 50% ยอมรับว่าประสิทธิผลการศึกษาไทยแย่ลง ถึงแม้ประเทศไทยจะมีโรงเรียนชั้นนำที่สามารถส่งนักเรียนไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกวิชาการได้ แต่ก็มีจำนวนเพียงแค่ 5% เท่านั้น ต่างจากการศึกษาของคนส่วนใหญ่ในสังคม

“และ 3.ปัญหาเรื่องการขาดแคลนครู ซึ่งขณะนี้กลายเป็นปัญหารามเกียรติ์ ไม่ได้รับการแก้ไขให้ถึงตลิ่งถึงฝั่งเสียที ทั้งนี้เห็นว่าปัญหาการขาดแคลนครู หรือครูด้อยคุณภาพนั้น สามารถแก้ไขได้โดยการปรับวิธีการเทรนด์ครูเสียใหม่ให้เก่ง ให้มีคุณภาพ ไม่ใช่เอาหางกะทิมาเป็นครู ขณะเดียวกันต้องเปิดกว้างให้คนในสายวิชาการอื่นๆ เช่น จบคณิตศาสตร์แล้วเรียนวิชาครูเพิ่มเติมอีก 1 ปีสามารถมาเป็นครูได้ โดยไม่จำกัดเฉพาะเจาะจงว่าต้องจบวิชาครูเท่านั้น นอกจากนี้ต้องวางแนวทางความก้าวหน้าในอาชีพด้วย ครูจะได้ความมั่นใจว่าสามารถโตในสายงานได้ โดยไม่ต้องเปลี่ยนไปเป็นสายบริหาร”

อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวอีกว่า ตนมีความรู้สึกวังเวงที่เห็นการศึกษาไทย พ.ศ.ปัจจุบันยังมีปัญหาลักษณะดังกล่าวอยู่ ทั้งที่สามารถทำอะไรได้อีกมาก แต่เนื่องจากบ้านเราไม่มีความชัดเจน จึงไม่เกิดประโยชน์ใด อย่างไรก็ตามในห้วงการทำงานของรัฐบาลในช่วงต่อไป มองว่าการศึกษาต้องเพียงพอ เข้าถึง เสมอภาค และมีคุณภาพ

“เด็กไทยต้องได้เรียนหนังสือ เพราะถ้าคนไทยมีการศึกษาแค่ 50% ลองคิดดูว่าประเทศไทยจะตกต่ำเพียงใด อีกทั้งคงถูกประเทศอื่นเข้ามาเหยียบ มาแย่งชิง ดังนั้นตรงนี้เป็นเรื่องสำคัญที่สุดที่ต้องแก้ไข และเมื่อการศึกษาคือนวัตกรรม ก็ไม่ควรถูกปิดกั้น กดขี่ บังคับ เพราะนอกจากไม่เกิดประโยชน์แล้ว ยังสร้างความไม่เป็นธรรมในวงการศึกษาด้วย” ดร.อาทิตย์ กล่าว พร้อมตั้งข้อสังเกตถึงการใช้งบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการจำนวนมาก แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยว่า น่าจะเป็นปัญหา ที่ต้องไปศึกษาดูว่าเกิดจากสาเหตุหรือติดขัดอะไร

ที่มา - สำนักข่าวอิศรา