13 ส.ค. 2555

[ไลค์สาระ] - 'รักแม่' แบบ 'ใบเตย' ดาว ม.ศรีปทุม ดีกรีทุนนาฏศิลป์


ใกล้จะถึงวันแม่แห่งชาติ ซึ่งปีนี้ตรงกับช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์พอดี 'สวัสดีแคมปัส' ขอเป็นส่วนหนึ่งในการเชิญชวนทำความดีเพื่อแม่ ใครจะทำกิจกรรมร่วมกับแม่ พาแม่ไปเที่ยว ทานข้าว หรือจะมีอะไรพิเศษเล็กๆ น้อยๆ อย่างดอกมะลิ หรือการบอกรักแม่ก็ตามแต่ถนัด แม้หลายคนอาจบอกว่า ทุกวันก็เป็นวันที่รักและทำดีเพื่อแม่อยู่แล้ว แต่เชื่อเถอะคนเป็นแม่ทุกคนรอสัญญาณจากลูกในวันนี้เป็นแน่แท้
สัปดาห์นี้ 'สวัสดีแคมปัส' จะพาไปรู้จักสาวหน้าหวาน ที่เพิ่งได้ตำแหน่งดาวของมหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ที่บอกว่าความสุขของเธอคือการได้อยู่ใกล้ชิดกับแม่
น้องใบเตย นางสาวอนัญญา สุนทรศารทูล นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาการประชาสัมพันธ์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม หนึ่งในนักศึกษาทุนด้านนาฏศิลป์ (ทุน 100% ตลอด 4 ปี) ซึ่งเธอใช้ความสามารถการรำไทยสมัครเข้ามา เล่ากับ 'สวัสดีแคมปัส' ถึงสาเหตุที่เลือกมาสมัครเรียนที่นี่ ว่า ตั้งใจจะเข้า ม.ศรีปทุม ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว เพราะมีพี่ๆ ที่รู้จักเรียนอยู่หลายคน อีกอย่างคือเรื่องการเดินทางซึ่งไม่ไกลจากบ้าน ไม่ต้องอยู่หอพัก ซึ่งคุณแม่บอกก่อนเข้ามหาวิทยาลัยแล้วว่า ไม่อยากให้อยู่พัก พอทางมหาวิทยาลัยเปิดรับสมัครนักศึกษาทุนด้านนาฏศิลป์ ก็ลองมาสอบดู จึงได้มาเรียนสมความตั้งใจ

"โชคดีที่เราเป็นคนชอบทำกิจกรรมมาตั้งแต่ที่โรงเรียนเศรษฐบุตรบำเพ็ญ อย่างเรื่องการรำไทยนั้น เท่าที่จำได้ก็อยู่ชมรมนี้มาตั้งแต่เล็กๆ ก็เริ่มหัดและได้ออกงานตั้งแต่อนุบาล จนถึงมัธยม 6 ก็ยังคงรำอยู่ เพราะคิดว่ามันเป็นศาสตร์ที่มีเสน่ห์ ที่ช่วยสืบสานอนุรักษ์ความเป็นไทยด้วย ก็ไม่คิดมาก่อนว่าวันหนึ่งมันจะเป็นใบเบิกทางให้เราได้เข้ามาเป็นนักศึกษาทุนในระดับมหาวิทยาลัย"
แม้ว่าจะเรียนด้านศิลป์-ภาษาจีนมา แต่การเลือกเรียนประชาสัมพันธ์ ในคณะนิเทศศาสตร์นั้น น้องใบเตย ให้เหตุผลว่า รู้ตัวเองว่าชอบงานทางด้านนี้ เพราะเราเริ่มรับงานออแกไนซ์ โดยคุณแม่เป็นคนเลือกและรับให้ตั้งแต่ตอนอยู่มัธยม 5 แต่ด้วยเป็นคนพูดไม่เก่ง จึงเรียนทางด้านนี้เพราะเชื่อว่ามันจะเป็นส่วนที่หนุนให้เราพูดได้ดีขึ้น รวมถึงการได้เรียนรู้ระบบงานและการรับงานพิธีกรตามงานต่างๆ ด้วย

น้องใบเตย บอกว่า พอเริ่มมาเรียนในมหาวิทยาลัยก็ต้องใช้การปรับตัวพอสมควร เพราะสังคมมันเปลี่ยนไปจากโรงเรียน ด้วยความเป็นคนที่ชอบกิจกรรมจึงเข้าร่วมทุกกิจกรรมที่ทางมหาวิทยาลัยจัดขึ้น โดยเฉพาะการรับน้องซึ่งเข้าร่วมตลอด จนได้รับคัดเลือกเป็นดาวประจำสาขา ต่อด้วยการได้รับคัดเลือกให้เป็นดาวคณะ เป็นตัวแทนประกวดดาว-เดือนของนิเทศศาสตร์ ก่อนจะคว้ารางวัลดาวมหาวิทยาลัยมาในที่สุด ซึ่งสามารถกวาดทุกรางวัลที่มีทั้งคะแนนความสามารถพิเศษ และรางวัลป๊อปปูลาร์โหวต

คงไม่ต้องบอกว่ารางวัลความสามารถพิเศษที่เธอได้รับมานั้น ก็คือการรำไทยซึ่งเป็นสิ่งที่เธอถนัด รวมถึงการแสดงละครเวทีร่วมกับเดือนของคณะ ซึ่งเธอบอกว่าไม่ถนัดเท่าที่ควร และต้องฝึกซ้อมอย่างหนัก เพราะบทค่อนข้างยาว แต่ก็ได้ผลตอบรับดีมีเพื่อนๆ ชม ซึ่งหลังจากได้รับรางวัลก็มีคนเข้ามาทัก มาพูดคุย บางคนก็ยิ้มให้ ก็ถือเป็นประสบการณ์ที่ดี ทำให้รู้จักเพื่อนมากขึ้น
ดาว ม.ศรีปทุม บอกถึงความฝันในอนาคตทางด้านอาชีพของเธอ คือการได้เป็นนางแบบ และถ้าหากมีโอกาสก็อยากจะเข้าสู่วงการบันเทิง ซึ่งจากเวทีประกวดดาว-เดือนก็มีคนชักชวนไปประกวดเวทีระดับประเทศ แต่ขอเป็นปีหน้าคงจะร่วมประกวดเวทีใดเวทีหนึ่งแน่นอน เพราะช่วงปีนี้ยังมีกิจกรรม และวุ่นกับการเริ่มเข้ามหาวิทยาลัย โดยเฉพาะเร็วๆ นี้ต้องเป็นตัวแทนรำไทยของชมรมศิลปวัฒนธรรม ร่วมกับตัวแทนมหาวิทยาลัยอื่นของเอกชน ไปแสดงที่จังหวัดสงขลาช่วงวันแม่แห่งชาตินี้ จึงต้องฝึกซ้อมจนดึก

นอกจากการรำไทยแล้ว น้องใบเตยยังมีความสามารถการเต้นโคฟเวอร์กับกลุ่มเพื่อน ซึ่งก็ได้ลองไปประกวดตามเวทีต่างๆ อยู่บ้าง แต่เธอยังย้ำว่าอย่างไรก็ไม่ถนัดเท่าการรำไทย ส่วนเรื่องการเรียนนั้น ตั้งเป้าว่าจะทำให้ดีที่สุดให้คุณแม่ภูมิใจ และจะพยายามนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในการทำงาน ซึ่งจากการเรียนมาเกือบสองเดือนก็เข้าใจกับเนื้อหา ช่วงก่อนสอบก็จับกลุ่มเพื่อนๆ มาช่วยกันติว

"ความสุขของใบเตยคือการทำให้คุณแม่มีความสุข การที่ทุกวันนี้คุณแม่ได้อยู่ใกล้ชิดกับเรา ไปรับ ไปส่ง แม้ว่าเราจะเลิกซ้อมรำดึกแค่ไหน หรือเวลามีงานข้างนอกท่านก็จะตามเราไป ซึ่งทำให้เราอบอุ่น ไม่เคยรู้สึกว่าอึดอัดเลย จึงพยายามทำทุกอย่างให้ท่านภูมิใจ ไม่เสียใจหรือผิดหวังในตัวเรา".

ขอขอบคุณ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ