17 ส.ค. 2555

[ข่าว] - สั่งศึกษาข้อมูลนวดแก้เซ็กซ์เสื่อม



อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข สั่งศึกษาภูมิปัญญาชาวบ้าน "นวดแผนไทยแก้เซ็กซ์เสื่อม"...
จากกรณีหมอนวดแผนไทยเปิดเผยในงานเสวนาองค์ความรู้ด้านวิชาการการแพทย์ไทยและการแพทย์ทางเลือก ถึงการนวดแผนไทยที่สามารถเสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศให้ดียิ่งขึ้นได้นั้น นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า สำหรับการนวดแผนไทย ที่เชื่อว่าช่วยเสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศ หรือช่วยรักษาโรคเสื่อมสมรรถภาพทางเพศได้นั้น ในระดับภูมิปัญญาชาวบ้านมีการพูดเป็นตำราอยู่ แต่ไม่ชัดเจน ตนจึงมอบให้กลุ่มงานการนวดไทยร่วมกับ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร เก็บรวบรวมข้อมูลเรื่องนี้ว่า มีการนวดลักษณะนี้มากน้อยแค่ไหน และมีตำราจริงหรือไม่

นพ.สุพรรณกล่าวต่อไปว่า การนวดแบบนี้จะไม่ค่อยมีใครกล้าเปิดเผย ถือเป็นเรื่องส่วนตัว หมอนวดก็ไม่มีการเก็บตัวอย่างผู้ที่มารับการนวด ดังนั้นการจะศึกษาว่าการนวดแผนไทยช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศได้จริงหรือไม่ จึงต้องมีข้อมูลที่น่าเชื่อถือจริงๆ และอยากเตือนไปยังผู้ที่สนใจและต้องการนวดทุกคน ซึ่งไม่ได้เฉพาะเรื่องการนวดเพื่อเสริมสมรรถภาพทางเพศเท่านั้น หากต้องการนวดควรเลือกหมอนวดที่ผ่านการฝึกอบรมจากกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยฯ ซึ่งจะมีใบรับรอง เนื่องจากปัจจุบันมีหมอนวดที่ไม่มีความเชี่ยวชาญอยู่มาก อาจถูกหลอกให้นวด ซึ่งเสียทั้งเงินเสียทั้งเวลาและยังเสี่ยงไม่ปลอดภัยต่อร่างกาย ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจความรู้เกี่ยวกับการนวดแผนไทย กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยฯ จะจัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ “นวดไทย มรดกไทย สู่มรดกโลก” ครั้งที่ 9 วันที่ 5-7 ก.ย. นี้ ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี.
 
ขอขอบคุณข่าวสารดีๆจากทาง หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ