7 ส.ค. 2555

[กิจกรรม] - อพวช.จัดมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติครั้งใหญ่แห่งปี



UploadImage

ในปี 2555 กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยองค์การพิพิธภัณฑ์ วิทยาศาสตร์แห่งชาติ จัดงาน มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แห่งชาติประจำปี 2555 หรือ National Science and Technology Fair 2012 ขึ้นระหว่างวันที่ 17 - 31 สิงหาคม 2555ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา
โดยวันที่ 22 สิงหาคม 2555 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรม ราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเปิดงาน

องค์ประกอบ “ม ห ก ร ร ม”

กิจกรรมและนิทรรศการใน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี แห่งชาติ ประจำปี 2554 ประกอบด้วย

1. นิทรรศการและกิจกรรมเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
   “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย”

2. นิทรรศการและกิจกรรมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
    “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย” และ “พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย”

3. นิทรรศการการเทิดพระเกียรติพระบรมวงศานุวงศ์ผู้ทรงมีบทบาทและ   
     ให้ความสำคัญด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

4. นิทรรศการและกิจกรรมการแสดงความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และ     เทคโนโลยีจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ของไทยและต่างประเทศ

5. การมอบรางวัลพระราชทานนักวิทยาศาสตร์ไทยดีเด่น

6. การประกวด และแข่งขัน ทางวิทยาศาสตร์

7. การประชุม สัมมนา อภิปราย ฝึกอบรม ทางวิทยาศาสตร์

8. การถ่ายทอดเทคโนโลยี

9. การแสดงสินค้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

นิทรรศการเทิดพระเกียรติฯ Royal Pavilion

แสดงพระอัจฉริยภาพ พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย และพระอัจฉริยภาพ พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย และ พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย  รวมทั้งผลงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของพระบรมวงศานุวงศ์  โดยเฉพาะในปี พ.ศ. 2555 ซึ่งเป็นวโรกาสเฉลิมฉลองครบ 80 พรรษา ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ และครบ 60 พรรษา ของสมเด็จพระบรมโอรสธิราชฯ

นิทรรศการหลัก

ที่ให้ความรู้ความเข้าใจและสร้างความตระหนักให้เกิดขึ้นในสังคม โดยจัดแสดงและจัดกิจกรรมเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน ทั้งในปัจจุบันและอนาคต ประกอบด้วย

คณิตศาสตร์
นิทรรศการเพื่อร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี ของนักคณิตศาสตร์และนักถอดรหัส อลัน ทัวริง ในปี ค.ศ. 2012 นำเสนอความรู้เรื่องคิดคณิตศาสตร์พื้นฐานที่นำไปสู่การประยุกต์ใช้ในการสร้างรหัส และการพัฒนาสู่เทคโนโลยีดิจิตอลและคอมพิวเตอร์

น้ำ
นิทรรศการและกิจกรรม เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของแหล่งลุ่มน้ำ ความเชื่อมโยงของเครือข่ายน้ำและผลต่อวัฒนธรรม ความเป็นอยู่สถานการณ์น้ำในปัจจุบัน เทคโนโลยีและกระบวนการจัดการน้ำของประเทศไทยและของภูมิภาค

โลกและจักรวาล
นิทรรศการและกิจกรรมให้ความรู้พื้นฐาน และความสัมพันธ์ของโลกกับจักรวาล เช่น สนามแม่เหล็กโลก แกนโลก พายุสุริยะ อิทธิพลของแรงระหว่างเทหวัตถุในจักรวาล เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับกระแสความเชื่อในปี ค.ศ.2012

ความรู้สู้พิบัติภัย
กิจกรรมเพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องธรรมชาติของอุบัติภัย และนำเสนอวิธีการ เพื่อเตรียมตัวดูแลตนเอง ทรัพย์สิน และสิ่งแวดล้อม ในภาวะพิบัติภัยต่างๆ เช่น น้ำท่วม แผ่นดินไหว ดินถล่ม ไฟไหม้ ฯลฯ

นวัตกรรมเพื่อสังคมสีเขียว
นำเสนอข้อมูล แนวคิด และเทคโนโลยี เพื่อสร้างพฤติกรรมและนวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น การบริหารจัดการของเสีย เรื่องขยะสารเคมี การ recycle การใช้พลังงาน โรคที่เกิดขึ้นจากของเสีย

อาหารและสุขภาพ
นำเสนอพื้นฐานของการกินอยู่อย่างพอเพียงและมีสุขภาพดี  เรียนรู้คุณค่าของพืช ผัก และอาหารพื้นเมือง ทั่วทุกภูมิภาคของไทย ปัญหาจากการกิน เช่น โรคอ้วน ฟันผุ รวมทั้งรู้เท่าทันศาสตร์แห่งวัย และวิถีการดูแลตนเองตามศาสตร์ของโลกตะวันออก

วิทยาศาสตร์ในโลกอาหรับ
นำเสนอประวัติและวิวัฒนาการของวิทยาศาสตร์ที่พัฒนาขึ้นในอารยธรรมตะวันออกกลาง ซึ่งเชื่อมโยงและเป็นพื้นฐานของเทคโนโลยีที่สำคัญหลายด้านในปัจจุบัน (นิทรรศการจากต่างประเทศ)

กิจกรรมสำหรับเยาวชน ประกอบด้วย

กิจกรรมสำหรับเด็กและเยาวชนกลุ่มต่างๆ ให้ได้รับประสบการณ์ตรงด้านวิทยาศาสตร์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและทัศนคติที่ดีด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประกอบด้วย

1) ห้องทดลองปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์

2) ลานกิจกรรมพัฒนาปัญญาเยาว์สำหรับเด็กก่อนวัยเรียน

3) เวทีส่วนกลาง พร้อมจัดกิจกรรมตลอดวัน

4) ลานกิจกรรมประกวดแข่งขันและประกวดของเล่นทางวิทยาศาสตร์

5) ลานประกวดแข่งขันและแสดงผลงานโครงงาน-สิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์

6) ห้องฉายภาพยนตร์ วิทยาศาสตร์

รายละเอียดงาน