13 ส.ค. 2555

[ข่าว] - ภาระอันหนักของ'เคียวริออสซิทิ' สนองความกระหายของคนเป็นร้อย



นักวิทยาศาสตร์ของโครงการห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์บนดาวอังคาร เปิดเผยให้ฟังว่า งานที่ยาน “เคียวริออส ซิทิ” จะไปทำบนดาวอังคารเป็นเวลานานถึง 2 ปีนั้น  เท่ากับไปทำเพื่อสนองตอบความกระหายใฝ่รู้ของนักวิทยาศาสตร์มากถึง 400 คนด้วยกัน
สถานที่ยานไปลง เป็นบริเวณหลุมบ่อที่ชื่อว่า หลุมบ่อ “เกล” ซึ่งเป็นความฝันของบรรดานักวิทยาศาสตร์ทั้งหลายอยากจะไปได้เห็นกันนัก เพราะเชื่อกันว่า มันเป็นที่มีน้ำขังมาก่อนเมื่อหลาย ล้านปีมาแล้ว อยู่ห่างจากภูเขาชื่อว่า “เขาชาร์พ” สูงตระหง่านถึง 5 กม. และอาจเป็นแหล่งที่สะสมของตะกอน ที่ตกซ้อนทับกันมาตลอดเวลาเป็นพันล้านปีอยู่หลายชั้น
ยานมีกำหนดจะแล่นตรงไปที่ภูเขานั้น คาดว่าเป็นระยะห่างสัก 20 กม. “แต่คงจะใช้เวลาเป็นปีเต็มๆ กว่าจะไปถึงเชิงเขา” นักวิทยาศาสตร์กล่าว “เพราะเราลงไปในบริเวณที่น่าสนใจที่สุดอยู่แล้ว จึงไม่อยากจะรีบทิ้งไป โดยไม่ทันได้ศึกษาให้หมดเปลือก ซึ่งคงนานหลายอาทิตย์”
เขาอธิบายให้ฟังว่า “เหมือนกับเราพาคณะนักวิทยาศาสตร์ 400 คนไปด้วย แต่ละคนก็กระหายใคร่จะหยุดแวะดู ซากโบราณทุกชิ้นที่เจอเข้ากลางทาง”
ยานที่ไปลงนั้น มีสภาพเหมือนกับเป็นห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์เคลื่อนที่ ที่มีเครื่องมือครบครัน ตั้งแต่ลำแสงเลเซอร์สำหรับป่นก้อนหินกล้องจุลทรรศน์ และชุดตัวยาเคมีแยกธาตุ ตัวอย่างดินและหิน.
 
 
ที่มา : www.thairath.co.th