สพฐ.เปิดแนวทางประเมินวิทย ฐานะแบบใหม่ ยึดคะแนนโอเน็ตเป็นหลัก แยกเป็นรายวิชาใช้เส้นสีแดง สีเขียว เป็นมาตรฐาน ถ้าเด็กได้ต่ำกว่าสีแดงอาจถูกตัดงบ ส่วนเส้นสีเขียวถืออยู่ในเกณฑ์ดี ครูได้ลุ้นเลื่อนวิทยฐานะเผยเตรียมเจาะลึกมาตรฐานการเรียนรู้ ปรับเนื้อหาวิชาเรียน หลังพบผลสอบโอเน็ตวิชาวิทยา ศาสตร์ทั้ง 3 ช่วงชั้นไร้พัฒนาการ
นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงผลการประชุมผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการดำเนินการนำผลการทดสอบทาง การศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) มาใช้ให้เป็นรูปธรรม โดยเฉพาะสายการบริหารและสายการสอน ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาขณะนี้ สพฐ.ได้จัดทำข้อเสนอการใช้คะแนนโอเน็ตมีผลต่อการประเมินวิทยฐานะในร่าง ประเมินวิทยฐานะแนวใหม่ ให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.)
สำหรับข้อเสนอมีดังนี้ การใช้คะแนนโอเน็ตต่อการเลื่อนวิทยฐานะจะมีการขีดเส้นสีแดงและเส้นสีเขียว แยกตามสาขาวิชา ซึ่งเส้นสีแดงหมายถึงคะแนนเฉลี่ยอยู่ในเกณฑ์ต่ำ ขณะที่เส้นสีเขียวหมายถึงคะแนนเฉลี่ยอยู่ในเกณฑ์สูง โดยหากโรงเรียนและเขตพื้นที่การศึกษาใด นักเรียนมีคะแนนโอเน็ตเฉลี่ยต่ำกว่าเส้นสีแดงต้องเร่งปรับปรุงและพัฒนาให้ดี ยิ่งขึ้น แต่หากโรงเรียนใดและเขตพื้นที่การศึกษาใดมีคะแนนโอเน็ตเฉลี่ยสูงกว่าเส้นสี เขียว เบื้องต้นเฉลี่ยที่ 70% ก็ถือว่าโรงเรียนนั้นดีและพร้อมแล้ว ซึ่งครูที่สอนในวิชาดังกล่าวก็จะได้รับเชิญมาเป็นวิทยากรประจำเขตพื้นที่การ ศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาในเครือข่ายเขตพื้นที่การศึกษานั้นต่อไป ขณะเดียวกันคะแนนโอเน็ตที่เฉลี่ยสูงกว่าเส้นสีเขียวดังกล่าวสามารถเชื่อมโยง ต่อการประเมินเลื่อนวิทยฐานะแนวใหม่ด้วย
"ต่อไปนี้ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนจะเชื่อมโยงการประเมินงานด้านการบริหารและ การสอน สำหรับกรณีโรงเรียนและเขตพื้นที่การศึกษาใดมีคะแนนโอเน็ตใต้เส้นสีแดง เบื้องต้นยังไม่มีการกำหนดบทลงโทษชัดเจน แต่ผมคิดว่าน่าจะมีการเชื่อมโยงกับการจัดสรรทรัพยากรให้โรงเรียนนั้นๆ ในอนาคตด้วย ซึ่งตรงกับเป้าหมาย สพฐ.ต่อจากนี้ที่จะขับเคลื่อนการบริหารด้วยข้อมูล เช่น โรงเรียนใดมีคะแนนเฉลี่ยโอเน็ตต่ำก็อาจถูกตัดงบปีถัดไปบ้าง แต่ก็ยังได้รับการส่งเสริมทางวิชาการอย่างเข้มข้นอยู่" นายชินภัทรกล่าว
นอกจากนี้ สพฐ.จะวิเคราะห์ลงลึกไปถึงมาตรฐานการเรียนรู้ เพื่อจะได้ทราบว่าในรายวิชาใดที่ยังมีปัญหาอยู่ และมีมาตรฐานใดที่จะต้องเร่งพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน เช่น วิชาวิทยาศาสตร์ ที่ผลสอบโอเน็ตทั้ง 3 ระดับชั้นไม่มีพัฒนาการ แต่เป็นวิชาที่ สพฐ.กำลังให้ความสำคัญมาก ซึ่งเป็นโจทย์ที่จะต้องหาคำตอบ กันต่อไป.
ขอขอบคุณ ข่าวสารดีๆจากทาง: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์