26 ก.ย. 2555

[ข่าว] - TK park แจ้งเกิด สร้างเยาวชน สู่ นักการตลาดอย่างมืออาชีพ



UploadImage



          TK park แจ้งเกิดเยาวชนด้านการตลาด เป็น 1 ใน 5 สาขา ภายใต้ “โครงการแจ้งเกิดผู้ประกอบการวัยทีน” ซึ่ง เป็นหนึ่งกิจกรรมพิเศษที่ทางสำนักงานอุทยานการเรียนรู้(สอร.)หรือ TK park จัดขึ้น เพื่อบ่มเพาะเยาวชนให้มีทักษะในด้านต่างๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อเยาวชนที่จะก้าวสู่ความเป็นมืออาชีพและพร้อมจะทำงานที่ เป็นประโยชน์ต่อสังคมในอนาคต ผ่านการเคี่ยวกรำจากกูรูและวิทยากรมืออาชีพจาก 5 สาขา ประกอบด้วย นักเขียน หนังสั้น แอนิเมชั่น ดนตรี และการตลาด โดยเฉพาะโครงการ TK park แจ้งเกิดเยาวชนด้านการตลาด 2012


          ดร.ทัศนัย วงศ์พิเศษกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ และผู้อำนวยการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ (TK park) กล่าว ถึงโครงการ TK park แจ้งเกิด เยาวชนด้านการตลาด 2012 ว่า เป็นโครงการที่ TK park ได้ร่วมกับ ศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาทางธุรกิจ (BRCC) คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ จัดทำขึ้น เพื่อพัฒนาและเสริมทักษะด้านการตลาด ยุคใหม่ให้แก่นิสิต นักศึกษา สาขาการตลาด โดยมีสุดยอดนักการตลาดชั้นนำของเมืองไทยให้เกียรติมาเป็นวิทยากร โดยเริ่มจัดอบรมตั้งแต่เดือนกรกฏาคม จนถึงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา พร้อมให้น้องๆ ได้สร้างสรรค์แผนสื่อสารการตลาดในหัวข้อ “เมื่อพลังการตลาด ทำให้การเรียนรู้เป็นเรื่องสนุก”  ชิงทุนการศึกษามูลค่ารวมกว่า 2แสนบาท เพื่อนำแผนการสื่อสารการตลาด (IMC) ไปพัฒนาใช้จริงต่อไป

          “การจัดโครงการดังกล่าว เป็นการมุ่งเน้นเรื่องของกระบวนการให้เยาวชนได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากผู้ ที่มีประสบการณ์ตรง และได้เรียนรู้จากเพื่อนต่างสถาบัน เงินรางวัลเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่สิ่งสำคัญคือประสบการณ์สำหรับน้องๆ ที่จะได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์มากขึ้น สามารถต่อยอดนำไปประยุกต์ใช้และรู้จักการวิเคราะห์ข้อมูลรอบด้านมากขึ้น โครงการนี้จะช่วยให้เยาวชนกล้าที่จะก้าว และจะเป็นก้าวแรกที่จะเดินไปสู่การเป็น “นักการตลาดที่ดี” ได้ต่อไปในอนาคต”


          อาจารย์นราธิป อ่ำเที่ยงตรง ผู้จัดการศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาทางธุรกิจ และอาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าวเสริมว่า แผนการสื่อสารการตลาด หรือ IMC นั้น มีมุมมองที่หลากหลายและสามารถที่จะนำมาใช้ประโยชน์ได้จริง โครงการนี้จะช่วยในการเจียระไนเพชรที่สามารถจะไปเติบโตในแวดวงนักการตลาดได้


          ด้านนายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครคิดแห่งชาติ (เครคิตบูโร) กล่าว ว่า เยาวชนนั้นถือเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติในอนาคต ขณะที่สังคมทุกวันนี้เป็นสังคมที่มีความเห็นแก่ตัว แก่งแย่ง และสังคมไทยมีแหล่งมั่วสุมที่ทำให้เยาวชนเสียหายอยู่ค่อนข้างมาก การจัดอบรมในโครงการนี้ จะเป็นการบ่มเพาะเยาวชนให้เติบโตขึ้นอย่างมีระบบ รู้จักคิด รู้จักการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ และรู้จักกระบวนการวิเคราะห์ สามารถสะท้อนปัญหา รวมถึงวิธีคิดในเชิงกลยุทธ์ จากที่ไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน สามารถออกไปสร้างงานสร้างอาชีพของตนเองได้

          “ จริงๆ แล้ว เยาวชนไทยทุกคนสามารถที่จะก้าวเดินไปสู่เป้าหมายสูงสุดของตนเองได้ ตามศักยภาพ ตามขีดความสามารถและตามความชอบของตนเอง โครงการนี้ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเด็กไทยไม่ใช่ว่าไม่กล้าแสดงออก ไม่ใช่ไม่กล้าที่จะพูดความจริง แต่เราต้องรู้ว่าเราจะทำอะไรและจะไปต่ออย่างไร ”


          นายศุภชัย ทองดี หรือ โอ๊ต นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะบริหารธุรกิจ สาขาการตลาด มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ตัวแทนทีมชนะเลิศโครงการฯ จากกลุ่ม Six-Nature กล่าวว่า  การเข้าร่วมอบรมและประกวดแผนฯครั้งนี้ นอกจากจะได้รับความรู้ในทางทฤษฎีและได้ลงมือปฏิบัติจริงแล้ว ยังได้เรียนรู้การทำงานจริงจากวิทยากรซึ่งเป็นผู้มีความรู้และประสบการณ์ ด้านการตลาดมาแนะนำด้านต่างๆ ซึ่งอาจารย์แต่ละท่านเก่งมาก นับเป็นความโชคดีที่ได้มาเรียนรู้ในครั้งนี้ ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก และนอกจากความรู้นอกห้องเรียนที่ได้รับแล้ว ยังได้มิตรภาพและเพื่อนต่างมหาวิทยาลัยเพิ่มขึ้นด้วย ถือเป็นประสบการณ์ที่มีคุณค่า


          สำหรับแผนสื่อสารการตลาดของกลุ่ม Six-Nature นั้น  น้องโอ๊ต บอกว่า “ แม้จะสามารถคว้าชัยชนะครั้งนี้มาได้ แต่ก็ยอมรับว่า แผนฯ ของกลุ่มอื่นๆ ไม่ได้ด้อยไปกว่ากันมากนัก แต่ด้วยแผนที่ทางกลุ่มฯ นำเสนอนั้นสามารถดึงกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงของ TK park คือ อายุระหว่าง 16-25 ปี ได้ตรงจุดมากกว่า โดยมีการวางแผนสื่อสารการตลาดทั้งระยะสั้นและระยะยาว เพื่อสร้างการรับรู้ในภาพลักษณ์ที่ถูกต้องของ TK park ให้กับกลุ่มเป้าหมายเข้ามาใช้บริการมากขึ้น มีการวางกลยุทธ์และกิจกรรมหลากหลาย ภายใต้ชื่อแผนการสื่อสารตลาด TK park…Landmark of Success อุทยานการเรียนรู้ TK park สัญลักษณ์แห่งความสำเร็จ โดยกลุ่มมีแนวคิดว่า “ความสำเร็จ” เป็นสิ่งที่ทุกคนพึงปรารถนา แต่จะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล  อย่างไรก็ดี เราจะได้นำเอากิจกรรมส่วนที่ดีของเพื่อนกลุ่มอื่นมาปรับใช้เพื่อพัฒนาแผนให้ สามารถนำไปใช้ได้จริงต่อไป”


          ขณะที่ ท็อป หรือ นายจิรายุ สุนทรธีรวุฒิ นักศึกษาปี ที่ 4 คณะบริหารธุรกิจ สาขาการตลาด มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ตัว แทนจากกลุ่ม Athena เจ้าของแผน “ TK park Spark your dream” ในฐานะรองชนะเลิศอันดับ 2 กล่าวว่า “ การมาเข้าร่วมโครงการครั้งนี้ เพื่อต้องการพิสูจน์ฝีมือการทำงานของตนเอง และมีความรู้สึกประทับใจอย่างมากกับโครงการนี้  ซึ่งตนจะได้นำความรู้ด้านการตลาดที่ได้ไปใช้การเรียนและการทำงานต่อไปใน อนาคต ไม่ว่าจะเป็นกลยุทธ์ทางการตลาด หรือ มุมมองรอบด้านที่กว้างมากขึ้น รวมทั้งการปรับตัวในการทำงานร่วมกับคนอื่น  ซึ่งเหล่านี้ถือเป็นประสบการณ์ตรงที่ต้องลงมือปฏิบัติจริงเท่านั้นถึงจะเกิด การเรียนรู้”


          สำหรับผลการประกาศรางวัลโครงการ TK park แจ้งเกิด เยาวชนด้านการตลาด 2012 ในหัวข้อ “เมื่อพลังการตลาด ทำให้การเรียนรู้เป็นเรื่องสนุก” รางวัลชนะเลิศเป็นของ กลุ่ม Six-Nature เจ้าของผลงาน “ TK park  Landmark of Success” โดยได้รับทุนการศึกษา 40,000 บาท พร้อมทุนตั้งต้นสำหรับการนำแผนสื่อสารการตลาด (IMC) ไปพัฒนาจริงเป็นเงิน 100,000 บาท ส่วนรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 และ 3 ได้แก่ ผลงานที่ชื่อว่า “ TK park มีดีจะบอกต่อ ”  ของกลุ่ม  Womaniza และ “TK park Spark your dream” ของกลุ่ม Athena ตามลำดับ โดยตลอดการเข้าร่วมโครงการครั้งนี้ ยังได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจาก 6 สถาบันการศึกษา ได้แก่ ม.ธรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ ม.ศรีนครินทรวิโรฒ  ม. กรุงเทพ ม.หอการค้า และ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์







ที่มา: ฝ่ายประชาสัมพันธ์ TK park   // Enn.co.th
โทร.02-270-1350-4