15 ต.ค. 2555

[ข่าว] - ม.หาดใหญ่จับมือ มทร.สงขลาอบรมอาจารย์นิเทศก์สหกิจศึกษา รุ่น 2





UploadImage


          มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย สงขลา เป็นเจ้าภาพจัด “อบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรอาจารย์นิเทศสหกิจศึกษารุ่นที่ 2” ให้แก่อาจารย์ในมหาวิทยาลัยเครือข่ายสหกิจศึกษาภาคใต้ตอนล่าง 8 สถาบัน จำนวน 100 คน เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสอนและการนิเทศก์งานในระบบสหกิจศึกษา รวมไปถึงการฝึกทักษะการให้คำปรึกษา คำแนะนำเกี่ยวกับการทำงานแก่นักศึกษา ทั้งด้านวิชาการและทักษะการทำงานในสถานประกอบการ ตลอดจนจริยธรรมผู้นิเทศก์สหกิจศึกษา



UploadImage



          รองศาสตราจารย์ ดร.จุฑามาศ ศตสุข รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และประธานเครือข่ายพัฒนาสหกิจศึกษาภาคใต้ตอนล่าง กล่าวว่า “สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาเล็งเห็นว่า การจัดการเรียนการสอนระบบสหกิจศึกษา เป็นระบบการศึกษาที่ผสมผสานการเรียนกับการปฏิบัติงาน (work integrated learning : WIL) ซึ่งจะช่วยให้นักศึกษามีความพร้อมด้านการพัฒนาอาชีพ และมีการเรียนรู้ที่นำไปสู่คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของสังคม ตรงต่อความต้องการของตลาดแรงงาน ดังนั้นอาจารย์นิเทศก์สหกิจศึกษา จึงเป็นองค์ประกอบสำคัญหนึ่งในกระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบสหกิจศึกษา ทางเครือข่ายฯจึงได้จัดให้มีการอบรมฯ ครั้งนี้ขึ้นเป็นรุ่นที่ 2 เพื่อเตรียมความพร้อมแก่อาจารย์ในการเป็นผู้นิเทศก์งานที่ดี มีความเข้าใจที่ถูกต้อง มีเจตคติที่ดีต่องานสหกิจศึกษา และสามารถปฏิบัติหน้าที่อาจารย์นิเทศก์สหกิจศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ”


          อาจารย์บุญทิวา แซ่ลิ่ม อาจารย์ประจำภาควิชาภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ กล่าวว่า “การอบรม ในครั้งนี้เป็นประโยชน์มาก ทำให้มีความรู้ ความเข้าใจในสหกิจศึกษามากขึ้น ว่ามันไม่ใช่แค่การดูแลนักศึกษาฝึกงาน แต่มันมีรายละเอียดมากกว่านั้น ที่เราต้องทำความเข้าใจในองค์ประกอบต่าง ๆ เพื่อจะได้นำความรู้ไปปรับใช้ในการดูแลนักศึกษาต่อไป นอกจากนี้ยังประทับใจในวิทยากรที่มากด้วยประสบการณ์  ได้มาถ่ายทอดแนวคิดและแนะแนวทางในการปฏิบัติงานด้านสหกิจศึกษาที่เป็น ประโยชน์ ที่สำคัญได้รู้จักอาจารย์จากมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ที่จะเป็นเครือข่ายในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และความคิดเห็นในการทำงานด้านสหกิจศึกษาร่วมกัน โดยอยากให้มีการอบรมแบบนี้ในรุ่นต่อ ๆ ไปให้มากขึ้นค่ะ“




ดาวน์โหลดข่าวม.หาดใหญ่ได้ที่ http://www.hu.ac.th/press/