24 ก.ค. 2555

[ข่าว] - รมว.ศธ.กำชับนักเรียน1อำเภอ1ทุนกลับมาพัฒนาประเทศ - ย้ำอย่าโกง


UploadImage


ปทุมธานี 24 ก.ค. - นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พบปะและให้โอวาทแก่นักเรียนทุนโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน รุ่นที่ 3 รวมทั้งเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารเย็นแก่นักเรียนทุน ที่อาคารยิมเนเซียม 5 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

โดยมีนักเรียนที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการจำนวน 705 คน แบ่งเป็นนักเรียนทุนรัฐบาล 693 คน และนักเรียนทุนส่วนตัว 12 คน จากการเปิดสอบ 2 รอบ ขณะที่มี 235 อำเภอ ไม่มีตัวแทนนักเรียนทุน เนื่องจากไม่มีผู้ใดสอบได้ผ่านเกณฑ์

นายสุชาติ กำชับให้นักเรียนทุนทุกคนตระหนักถึงการใช้งบประมาณแผ่นดินเป็นทุนการศึกษา ราวคนละ 1 ล้านบาทต่อปี ให้ตั้งใจเรียนด้วยความมุ่งมั่นจะกลับมาพัฒนาประเทศในสาขาวิชาต่างๆ ที่เป็นที่ต้องการและสามารถบริหารดูแลประเทศได้ ที่สำคัญต้องไม่คดโกงคอร์รัปชั่น ซึ่งเป็นอุปสรรคทำให้ประเทศไม่พัฒนา

ขณะนี้นักเรียนทั้งหมดอยู่ระหว่างการปฐมนิเทศและเรียนหลักสูตรภาษาและการใช้ชีวิต เตรียมเดินทางไปศึกษาในต่างประเทศ รวมทั้งเลือกประเทศที่จะเดินทางไปศึกษาเพื่อให้คณะกรรมการพิจารณา

ส่วนใหญ่แสดงความจำนงเลือกประเทศอังกฤษ เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ สหรัฐอเมริกา เป็นต้น จะเริ่มออกเดินทางราวเดือนกันยายนนี้ ขณะที่มี 250 คนประสงค์จะรับทุนศึกษาต่อในประเทศไทย.

ข่าว - สำนักข่าวไทย