20 ก.ค. 2555

[กิจกรรม] - รัฐบาลโมร็อกโก แจก 15 ทุนให้นักศึกษาไทยไปเรียนต่อ

UploadImage

รัฐบาล โมร็อกโกได้พิจารณาจัดสรรทุนการศึกษาแก่นักศึกษาไทย เพื่อเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยในประเทศโมร็อกโก ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๕ – ๒๕๕๖ จำนวน ๑๕ ทุน โดยมีรายละเอียดของทุนการศึกษาดังนี้

คุณสมบัติ

๑.ผู้สมัครต้องสมัครผ่านกระทรวงศึกษาธิการเท่านั้น

๒.ผู้สมัครต้องมีสัญชาติไทย นับถือศาสนาใดก็ได้

๓.ผู้สมัครต้องมีความรู้ภาษาฝรั่งเศส หรือภาษาอารบิกในระดับดี

หลักฐานการสมัคร จำนวน ๒ ชุด ดังนี้


๑.ใบสมัคร (สำเนาได้จากเว็บไซด์ www.amci.ma หรือ www.bic.moe.go.th)

๒.สำเนาใบประกาศนียบัตรที่ได้รับการรับรองถูกต้องจากสถานศึกษา

๓.สำเนาใบแสดงผลการเรียนที่ได้รับการรับรองถูกต้องจากสถานศึกษา

๔.สำเนาสูติบัตร

๕.สำเนาบัตรประชาชน

๖.สำเนาหนังสือเดินทาง

๗.ใบรับรองแพทย์จากสถาบันการแพทย์ที่ได้รับการรับรอง

๘.รูปถ่ายสีขนาดพาสปอร์ต จำนวน ๒ รูป โดยเขียนชื่อจริงและนามสกุลพร้อมทั้งระบุสัญชาติเป็นภาษาอังกฤษไว้ด้านหลัง

๙.สำหรับผู้สมัครเข้ารับการศึกษาในระดับปริญญาโท ต้องยื่นเอกสารเพิ่มเติม คือสำเนาใบประกาศนียบัตรจบการศึกษาปริญญาตรี และสำเนาใบแสดงผลการเรียนระดับปริญญาตรีที่ได้รับการรับรองถูกต้องจากสถาน ศึกษา และสำเนาวิทยานิพนธ์

ทุนที่ได้รับ

ผู้ได้รับทุนการศึกษาจะได้รับเงินค่าใช้จ่ายรายเดือน เดือนละ ๗๕๐ ดีร์แฮม หรือประมาณ ๘๘ ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจำนวนเงินดังกล่าวไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพอย่างแท้จริงและผู้สนใจควรได้ รับทราบข้อเท็จจริงนี้ก่อนการสมัคร นอกจากนี้หากปีการศึกษาใดที่นักศึกษาสอบไม่ผ่าน รัฐบาลโมร็อกโกจะระงับทุนการศึกษาจนกว่าจะสอบผ่านในปีการศึกษาถัดไป

ทุนการศึกษาข้างต้น มิได้จำกัดสาขาวิชา อย่างไรก็ตาม การเรียนการสอนในสาขาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และเศรษฐศาสตร์มักใช้ภาษาฝรั่งเศส (มีหลักสูตรเตรียมพร้อมก่อนเข้าเรียน) ส่วนด้านศาสนาและอักษรศาสตร์ใช้ภาษาอาหรับในการเรียนการสอน นักศึกษาที่ได้รับทุนจะต้องเดินทางไปถึงโมร็อกโกช่วงต้นเดือนกันยายน ๒๕๕๕ เพื่อให้ทันวันเปิดภาคเรียน หากเดินทางไปถึงล่าช้า อาจไม่สามารถลงทะเบียนหรือไม่สามารถเข้าสอบปลายภาค


ใน การนี้ กระทรวงการต่างประเทศ ขอความร่วมมือกระทรวงศึกษาธิการประชาสัมพันธ์ให้ผู้สนใจทราบพร้อมทั้งขอความ อนุเคราะห์รวบรวมใบสมัครและจัดส่งให้กระทรวงการต่างประเทศ ทั้งนี้ ผู้สมัครสามารถหารายละเอียดเพิ่มเติมได้จากเว็บไซด์ www.amci.ma หรือสอบถามที่ ๐๒ ๒๐๓ ๕๐๐๐ ต่อ ๑๒๐๗๙ หรือที่ www.bic.moe.go.th โดยผู้สมัครขอรับทุนต้องกรอกแบบฟอร์มด้วยลายมือ(โดยผู้สมัครสามารถเลือกได้ว่าจะกรอกเป็นภาษาอังกฤษหรือภาษา
อารบิก) และส่งเอกสารหลักฐานมายังสำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ที่อยู่ กระทรวงศึกษาธิการ อาคาร สพฐ.๕ ชั้น ๑ ถนนราชดำเนินนอก ดุสิต ๑๐๓๐๐ เบอร์ติดต่อ ๐๒-๖๒๘-๕๖๔๖ ต่อ ๑๑๗

ภายในวันที่ ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๕๕
 

ดาวน์โหลดเอกสาร

๑. ใบสมัคร
(1. Application_form_for_studies_in_Morocco.pdf /2. Formulaire_de_candidature_-_arabe.pdf )

๒. คู่มือ  ( GUIDE_TO_PUBLIC_INSTITUTIONS_OF_HIGHER_EDUCATION_english1_2011-2012.pdf )