20 ก.ค. 2555

[กิจกรรม] - ตั้งไข่ธุรกิจ ม.หอการค้าไทย สร้างเถ้าแก่รุ่นใหม่รับมือ AEC

UploadImage

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดโครงการตั้งไข่ธุรกิจ EGG Project สานฝันนักศึกษาอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ให้โอกาสนักศึกษาทุกสาขา
ทุกคณะวิชาส่งแนวคิดธุรกิจที่น่าสนใจให้คณะกรรมการพิจารณา มหาวิทยาลัยพร้อมหนุนเต็มกำลังจัดอบรมสอนเขียนแผนธุรกิจ

โดยมีกูรูนักธุรกิจชั้นนำจากหอการค้าไทยและคณาจารย์คอยให้คำปรึกษา ตั้งเป้าสานฝันผู้ประกอบการใหม่ให้เกิดสู่สังคม เริ่มมีประสบการณ์ทำธุรกิจตั้งแต่ยังเป็นนักศึกษา

UploadImage

รองศาสตราจารย์.ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าว ว่าจากวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยในการตั้งเป้าหมายเป็น มหาวิทยาลัยชั้นนำด้านธุรกิจในเอเชีย ทางมหาวิทยาลัยได้ให้ความสำคัญในการส่งเสริมและสนับสนุนนักศึกษา ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยให้มีความสามารถและประสบการณ์จริงทางด้านธุรกิจ โดยได้ริเริ่มโครงการตั้งไข่ธุรกิจ หรือ EGG Project ขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาทุกระดับชั้นปี ทุกคณะวิชา ทั้งระดับปริญญาตรีและปริญญาโท ได้เสนอความคิดในการทำธุรกิจที่ตนเองสนใจ รวมถึงความน่าสนใจของธุรกิจนั้นๆ สำหรับแนวคิดที่ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการที่ประกอบด้วยนักธุรกิจชั้นนำ จากหอการค้าไทย และคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิของมหาวิทยาลัย ทั้งนี้นักศึกษาจะได้งบประมาณลงทุนเบื้องต้น และการอบรมการเขียนแผนธุรกิจ เพื่อให้นักศึกษาสามารถทดลองเปิดบริษัทและมีธุรกิจเป็นของตัวเองตั้งแต่ขณะ ศึกษาอยู่ที่ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

“ ทางมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มุ่งเน้นการเรียนการสอนที่สอดแทรกความรู้ด้านธุรกิจให้นักศึกษา เมื่อเรียนจบแล้วสามารถไปเป็นผู้ประกอบการธุรกิจในหลากหลายสาขาอาชีพ รวมถึงการสร้างธุรกิจใหม่ให้กับสังคมไทย เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การแข่งขันในช่วงการเปิดการค้าเสรีอาเซียน (AEC) ในอีก 3 ปีข้างหน้า ดังนั้นจึงต้องส่งเสริมและเปิดโอกาสให้นักศึกษาที่มีความสามารถทางธุรกิจได้ แสดงศักยภาพความสร้างสรรค์เชิงธุรกิจตั้งแต่ยังศึกษาอยู่ และเป็นโอกาสที่จะได้รับประสบการณ์จริงไม่ว่าจะสำเร็จหรือล้มเหลว แต่อย่างไรก็ดีทางมหาวิทยาลัยจะมีพี่เลี้ยงทางธุรกิจคือคณาจารย์จากคณะวิชา ต่างๆ รวมถึงกูรูนักธุรกิจจากหอการค้าไทย ที่จะมาร่วมสอนและเป็นที่ปรึกษาทางธุรกิจให้กับนักศึกษาอีกด้วย” รศ.ดร.เสาวณีย์กล่าว

ด้านขบวนการคัดเลือกของโครงการตั้งไข่ธุรกิจ นักศึกษาทั้งประเภทเดี่ยว และประเภทกลุ่ม สามารถนำเสนอแนวคิดธุรกิจที่น่าสนใจ หลังจากนั้นทางมหาวิทยาลัยก็จะอบรมสอนการเขียนแผนธุรกิจ หากผ่านการคัดเลือก นักศึกษาจะได้รับงบประมาณลงทุนเบื้องต้นไปดำเนินการตามแผนที่วางไว้ และ จะมีการประเมินผลประกอบกิจการเป็นระยะ และเมื่อครบ 1 ปี นักศึกษาจะต้องนำเสนอรายงานในรูปแบบ Case Study ให้กับมหาวิทยาลัย เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการเรียนการสอนของรุ่นน้องต่อไป

ทั้งนี้ ทางมหาวิทยาลัยได้ตั้งเป้าในการตั้งไข่ธุรกิจจากโครงการนี้จำนวนอย่างน้อย 50 ธุรกิจในปีแรก โดยนักศึกษาที่สนใจสามารถส่งแนวคิดธุรกิจเข้าร่วมได้ตั้งแต่เริ่มเปิดภาค เรียนแรกของปีการศึกษา 2555 เป็นต้นไป

UploadImage

ด้านคุณอิสระ ว่องกุศลกิจ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าว ถึงบทบาทและวิสัยทัศน์ของหอการค้าไทยต่อมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยว่า ในฐานะที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและหอการค้าไทย มีความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดมานานกว่า 50 ปี หอการค้าไทยได้พึ่งพามหาวิทยาลัยในด้านองค์ความรู้ทางด้านเศรษฐกิจและการค้า ส่วนมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยก็มีบทบาทในการผลิตบัณฑิตด้านธุรกิจที่มีคุณภาพ ตามวิสัยทัศน์ในการเป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำด้านธุรกิจของเอเชีย สิ่งที่หอการค้าไทยช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับมหาวิทยาลัย คือ การให้อาจารย์และนักศึกษาได้มีประสบการณ์จริงจากภาคธุรกิจ อาทิ โครงการสหกิจศึกษา การเป็นแหล่งให้อาจารย์ได้ฝึกงาน การเป็นตลาดงานภาคธุรกิจแก่บัณฑิต เป็นต้น ไม่มีหอการค้าประเทศใดที่มีมหาวิทยาลัยเป็นของตนเอง และไม่มีมหาวิทยาลัยแห่งใดในโลกที่มีความใกล้ชิดกับภาคธุรกิจเท่า มหาวิทยาลัยแห่งนี้

“ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้ริเริ่มโครงการ ผู้ประกอบการรุ่นใหม่เพื่อสังคม (Beta young Entrepreneur) ร่วมกับหอการค้าไทยและมูลนิธิสิริวัฒนภักดี โดยโครงการดังกล่าวให้ทุนการศึกษาแก่นักศึกษาที่ผ่านการคัดเลือก รวมทั้งให้ค่าใช้จ่ายรายเดือนและเงินทุนตั้งต้นธุรกิจ อีกทั้งมี 18 กูรูทางธุรกิจจากหอการค้าไทยมาสร้างแรงบันดาลใจ และมีสมาชิกจากหอการค้าไทยทั่วประเทศเป็นพี่เลี้ยงในการดำเนินธุรกิจแก่นัก ศึกษา เพื่อให้นักศึกษาเหล่านี้สามารถตั้งต้นธุรกิจได้จริงและสามารถต่อยอดในอนาคต ได้ จากความสำเร็จและจุดแข็งของโครงการดังกล่าว ทำให้ปีนี้หอการค้าไทยเข้ามามีส่วนร่วมสนับสนุนโครงการใหม่ ซึ่งขยายโครงการไปยังทุกคณะ ทุกสาขา เพื่อปั้นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในหลากหลายอาชีพ โดยหอการค้าไทยจะเข้ามาช่วยเพิ่มประสบการณ์จริงทางธุรกิจเสริมกับความเข็ม แข็งรู้เชิงวิชาการของมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ หอการค้าไทยจะช่วยดูแลและเป็นที่ปรึกษาแก่นักศึกษาจนกระทั่งจบเป็นบัณฑิต สามารถออกไปประกอบธุรกิจได้ ทางหอการค้าก็ยังเป็นที่ปรึกษาและเครือข่ายทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง” คุณอิสระกล่าวเสริม

รองประธานฯหอการค้าไทยกล่าวเพิ่มเติมว่า ในอีก 3 ปีข้างหน้าที่ประเทศไทยจะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ประเทศไทยจำเป็นต้องสร้างผู้ประกอบการใหม่ที่มีความเข็มแข็งจำนวนมาก เพื่อให้ประเทศไทยมีศักยภาพในการแข่งขันกับประเทศอื่น ๆ ในอาเซียน ซึ่งผู้ประกอบการต้องเตรียมความพร้อมในหลายด้าน หอการค้าไทยได้จับมือกับมหาวิทยาลัยในการเป็นแหล่งความรู้ด้านการค้าและการ ลงทุน โดยจะจัดตั้งศูนย์ AEC เพื่อทำหน้าที่ศึกษาผลกระทบที่เกิดขึ้นแต่ละ sector ทั้งนี้หอการค้าไทยจะต้องเตรียมการให้ความรู้กับสมาชิก ซึ่งมหาวิทยาลัยเป็นแหล่งองค์ความรู้ในด้านการลงทุนทั้งในและต่างประเทศให้ กับหอการค้าไทยได้เป็นอย่างดี ซึ่งมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ก็มีแผนที่จะไปเปิดหลักสูตรและจัดอบรมเพื่อรองรับ AEC ในด้านต่างๆ เช่น บริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์ ภาษา วัฒนธรรม เป็นต้น

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนที่ไม่หวังผลกำไร ก่อตั้งโดยกรรมการหอการค้าไทยเมื่อ 50 ปีที่แล้ว จัดเป็นมหาวิทยาลัยที่มีความโดดเด่น และมีชื่อเสียงด้านบริหารธุริจ ผลิตบัณฑิตที่มีศักยภาพในการเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จเป็นจำนวนมาก สร้างความภาคภูมิใจให้แก่มหาวิทยาลัย รวมถึงประเทศไทยมาอย่างยาวนาน