12 ก.ค. 2555

[ข่าว] - ครูอาวุโสแหยงสอนแท็บเล็ต ป.1

แจก tablet

      นายสุวิทย์ บึงบัว นักวิชาการศึกษาชำนาญการ สำนักเทคโนโลยี
เพื่อการศึกษา
 ในฐานะผู้ รับผิดชอบการอบรมใช้เครื่องแท็บเล็ตให้กับวิทยากรแกนนำ กล่าวว่า สำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เริ่มอบรมการใช้แท็บเล็ตให้กับวิทยากรแกนนำขั้นเทพแล้ว จำนวน 549 คน เพื่อให้ไปอบรมศึกษานิเทศก์ ทั่วประเทศ โดยการอบรมจะแบ่งเป็น 3 ครั้ง คือ อบรมศึกษานิเทศก์ในส่วนของภาคกลาง ที่กรุงเทพฯ โดยเสร็จสิ้นไปแล้วเมื่อวันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา จากนั้นรุ่นที่ 2 จะจัดอบรมที่ จ.นคร ราชสีมา ในวันที่ 16-20 ก.ค. และสุดท้ายจะจัดอบรมพร้อมกันที่ จ.ขอนแก่น และ จ.พิษณุโลก ในวันที่ 6-10 ส.ค. โดยเนื้อหาในการอบรมวิทยากรจะแบ่งเป็น 5 หน่วย คือ 1.ภาพอนาคตความจำเป็นในการใช้เทคโนโลยี มีอาจารย์มหาวิทยาลัยเป็นผู้รับผิดชอบเนื้อหาและบรรยายในการอบรม 2.ความรู้เบื้องต้นในการใช้แท็บเล็ต 3.สื่อการเรียนรู้ในแท็บเล็ต 4.การวางแผนพัฒนาการเรียนโดยใช้แท็บเล็ต เป็นแผนการสอนที่เมื่อมีแท็บเล็ตมาจะสอนอย่างไร และ 5.หน่วยบริการแท็บเล็ต


   'สำหรับกรณีผลโพลที่ระบุว่าครูยังไม่พร้อมนำแท็บเล็ตมาช่วยสอนนั้น อาจเป็นเพราะ แท็บเล็ตเป็นของใหม่ ซึ่งครูโดยเฉพาะครูอาวุโสหลายคนไม่รู้จักแท็บเล็ต และยังใช้งานไม่เป็น จึงมีกระแสข่าวว่าครูชั้นป.1 กลัวการสอนเด็กนักเรียน ถึงขั้นอยากจะย้ายไปสอนเด็กชั้น อื่นแทน' นายสุวิทย์ กล่าว

     ด้าน นาย เอนก รัตน์ปิยะภาภรณ์ ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยี
เพื่อการเรียนการสอน สพฐ.
 กล่าวว่า ขณะนี้มีกระแสที่ครูอาวุโสกลัวการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้สอนเด็กชั้นป.1 จริง ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่มีการเปลี่ยนแปลง โดยนำเทคโนโลยีมาใช้ แต่ในขณะเดียวกันก็มีกระแสว่า ครูหนุ่มสาวก็ต้องการมาสอนเด็กป.1 เพื่อนำเทคโนโลยีไปใช้สอนเด็กนักเรียนด้วยเช่นกัน ซึ่งถือว่ามีความสมดุลกัน ทั้งนี้ผู้บริหารต้องจัดระเบียบให้ดีว่าครูจะสอนชั้นใด โดยต้องตกลงกันเองระหว่างครูกับผู้บริหาร.

ขอขอบคุณข่าวการศึกษาดีๆจากทาง : ข่าวสดออนไลน์