16 ก.ค. 2555

[รับตรง] - เตรียมพร้อมอย่างมืออาชีพพิชิต Admissions



UploadImage

เตรียมพร้อมอย่างมืออาชีพพิชิต Admissions

          ช่วงเทศกาล “การสอบแห่งชาติ” ของน้องๆ ม.6 ที่กำลังจะเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย กำลังจะเริ่มต้นขึ้น หลังจากที่ สทศ ได้กำหนดจัดการสอบ GAT/PAT 56 ครั้งที่ 1 สำหรับการ Admissions ออกมาแล้ว ซึ่งจะมีการสอบในช่วงระหว่างวันที่ 6- 9 ตุลาคม 2555 นี้...เชื่อได้เลยว่า...เวลาประมาณ 2 เดือนที่เหลือก่อนการสอบ เป็นเวลาที่ไม่มากนัก และกลายเป็นปัญหาทำให้หลายๆ คนอ่านหนังสือไม่ทันอย่างแน่นอน เพราะในปัจจุบันการสอบของน้องๆ มีมากขึ้นนั่นเอง



UploadImage

          จากรูป เป็นช่วงเวลาการสอบที่น้องๆ ต้องผ่าน เริ่มตั้งแต่เดือน ต.ค. ซึ่งจะมีการสอบ GAT/PAT ครั้งที่ 1ตามมาด้วยการสอบกลางภาคในช่วงประมาณเดือน พ.ย.- ธ.ค. หลังจากนั้นน้องๆ ยังต้องเข้าสู่ช่วงของการสอบตรงรับตรง 7 วิชา ของส่วนกลางอีกในช่วงเดือน ม.ค. ต่อด้วยอีกหนึ่งศึกใหญ่คือ การสอบปลายภาค ในเดือน ก.พ. และปิดท้ายเทศกาลสอบในเดือน มี.ค. คือการสอบ GAT/PAT ครั้งที่ 2 ซึ่งในเดือนนี้ยังมีควบการสอบ O-NET 6 วิชาอีกด้วย



  UploadImage

          นับว่าเป็นศึกหนักมากเลยทีเดียว เพราะน้องๆ ต้องลงสนามสอบแบบติดๆ กันจนแทบจะไม่มีช่องว่างให้ได้พักหายใจก็ว่าได้ และตั้งแต่วันนี้ไป มีเวลาเพียงแค่ 2 เดือนเท่านั้น สำหรับการเตรียมตัวเตรียมพร้อมรับมือกับการลงสนามสอบมากมายเหล่านั้น...แต่น้องๆ ก็เพิ่งหวั่นวิตกกังวลไปก่อนนะคะ เพราะจะพาลทำให้เสียสมาธิไปด้วย ปัญหาทุกปัญหาล้วนมีทางออก ถึงแม้ว่าเวลาสำหรับการอ่านหนังสือจะมีเพียงน้อยนิด แต่หากรู้จักใช้เวลาที่มีให้คุ้มค่ามากที่สุดได้นั้น ปัญหาในการอ่านหนังสือไม่ทันก็จะหมดไป...หลายคนได้เรียนรู้และทำความเข้าใจกับองค์ประกอบและค่าน้ำหนัก Admissions 56 ไปแล้ว ซึ่งนั่นถือเป็นการเตรียมความพร้อมด่านแรก ที่จะช่วยให้การวางแผนอ่านหนังสือง่ายขึ้น แต่เท่านั้นยังไม่พอ เพื่อให้การอ่านหนังสือของน้องๆ เป็นไปอย่างแม่นยำ ตรงจุด และประหยัดเวลามากที่สุด ก็คงต้องอาศัยการอ่านแนวข้อสอบนั่นเอง!

          อย่างไรก็ตาม ในการเตรียมความพร้อมเพื่อพิชิต Admissions นั้น น้องๆ ต้องเตรียมรับมือกับข้อสอบ GAT, PAT, O-NET ซึ่งเรามาทบทวนกันอีกครั้งหนึ่งว่าแต่ละอย่างคืออะไรและใช้วิชาอะไรสอบกันบ้าง...



          UploadImage


GAT = General Aptitude Test คือ ความถนัดทั่วไป ซึ่งจะมี 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 เป็นการอ่านเชิงวิเคราะห์ การเขียนเชิงวิเคราะห์ การคิดเชิงวิเคราะห์ และการแก้ปัญหา ส่วนที่ 2 เป็นการสื่อสารทางภาษาอังกฤษ

PAT = Professional Academic Aptitude Test คือ ความถนัดเฉพาะทางวิชาชีพ แบ่งเป็นทั้งหมด 7 ชุด PAT 1 วัดศักยภาพทางคณิตศาสตร์ PAT 2 วัดศักยภาพทางวิทยาศาสตร์ PAT 3 วัดศักยภาพทางวิศวกรรมศาสตร์ PAT 4 วัดศักยภาพทางสถาปัตยกรรมศาสตร์ PAT 5 วัดศักยภาพทางครุศาสตร์/ ศึกษาศาสตร์ PAT 6 วัดศักยภาพทางศิลปกรรมศาสตร์ และ PAT 7 วัดศักยภาพทางภาษาต่างประเทศที่ 2 ได้แก่ ฝรั่งเศส เยอรมัน จีน ญี่ปุ่น บาลี อาหรับ เป็นต้น

O-NET (Ordination National Education Test) เป็นการสอบวัดมาตรฐานการศึกษา ซึ่งโรงเรียนเป็นผู้สมัครให้ คิดสัดส่วน 30 % โดยสอบทั้งหมด 8 กลุ่มสาระ 6 วิชา คิดสัดส่วนวิชาละ 5% คือ วิชาภาษาไทย สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สุขศึกษาและพลศึกษา ศิลปะ การงานอาชีพและเทคโนโลยี



          การอ่านหนังสือให้ตรงจุดและแม่นยำ ต้องอาศัยแนวข้อสอบย้อนหลังในแต่ละปีมาอ่าน จะได้รู้แนว รู้ทันข้อสอบ...เป็นการเตรียมความพร้อมในขั้นต่อไป และต่อไปนี้คือ ตัวอย่างข้อสอบ GAT, PAT ปี53 และ ปี54 แถมด้วยตัวอย่างข้อสอบ O-NET ปี 52 และปี 53 ให้ไปอ่านกันค่ะ...ไม่ว่าเส้นทางข้างหน้าที่เราต้องเดิน จะยากลำบากและเต็มไปด้วยอุปสรรคมากเพียงใด ขอแค่มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่เต็มเปี่ยม สุดท้ายเราจะสามารถก้าวผ่านไปได้ด้วยดีเสมอ แค่พร้อมที่จะเผชิญกับทุกสถานการณ์ เท่านั้นก็มีชัยไปกว่าครึ่ง! เป็นกำลังใจให้น้องๆ ทุกๆ คน ในทุกๆ การสอบนะคะ



ตัวอย่างข้อสอบ GAT, PAT, O-NET ดาวน์โหลดได้ตามลิงค์

GAT/PAT 53

GAT/PAT 54

ONET 52

ONET 53

สามารถดาวน์โหลดข้อสอบย้อนหลังได้ที่ http://www.niets.or.th/

ภารดี วงค์เขียว
ศูนย์ข่าวการศึกษาไทย

อ้างอิง :
http://www.niets.or.th/
www.eduzones.com