16 ก.ค. 2555

[ข่าว] - "จุฬาฯ" เปิดแอพ คลังหนังสือวิชาการ


"จุฬาฯ" เปิดแอพ คลังหนังสือวิชาการ

UploadImage

ศูนย์หนังสือจุฬาฯ เปิดตัวแอพ “ซียู-อีบุ๊ค สโตร์” แหล่งรวมหนังสือวิชาการบนแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟน ตั้งเป้าคลังหนังสืออิเล็กทรอนิกส์วิชาการที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ

รศ.ดร.ดนุชา คุณพนิชกิจ รองอธิการบดีจุฬาลง กรณ์มหาวิทยาลัยและประธานกรรมการบริหารศูนย์หนังสือจุฬาฯ เปิดเผยว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีมีบท บาทต่อชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะในระบบการศึกษาของไทย ซึ่งจุฬาฯ เห็นความสำคัญของการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้กับการเรียนการสอน โดยเริ่มนำระบบอี-เลิร์นนิ่ง มาใช้ตั้งแต่ปี 2551 มีแผนที่จะผลักดันให้จุฬาฯก้าวสู่ความเป็นมหาวิทยาลัยดิจิทัล ด้วยการเป็นแหล่งความรู้ที่รวบรวมผลงานทางวิชาการในรูปแบบของหนังสืออิเล็ก ทรอนิกส์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยใช้ศูนย์หนังสือจุฬาฯ เป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงและเผยแพร่ผลงานวิชาการจากผู้เขียนสู่ผู้อ่าน ซึ่งได้มีการนำร่องการให้บริการหนังสืออิเล็กทรอนิกส์หรืออี-บุ๊ค โดยเปิดให้บริการดาวน์โหลดฟรี ปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 4 พันรายมียอดดาวน์โหลดแล้วกว่า 4 หมื่นครั้ง

ล่าสุด เพื่อขยายช่องทางในการเผยแพร่ผลงานวิชาการออกสู่กลุ่มผู้อ่านมากขึ้น ศูนย์หนังสือจุฬาฯ จึงเปิดตัวแอพพลิเคชั่นซียู-อีบุ๊ค สโตร์ (CU-eBook Store) สำหรับใช้งานผ่านแท็บเล็ตหรือสมาร์ทโฟน ที่ใช้ระบบปฏิบัติการไอโอเอสและแอนดรอยด์ โดยมีหนังสือตำราวิชาการ และพ็อกเกตบุ๊กจากสำนักพิมพ์ต่าง ๆ ให้เลือกดาวน์ โหลด กว่า 500 รายการ

ด้านนายเกรียงศักดิ์ หรรษาเวก รองผู้จัดการศูนย์หนังสือจุฬาฯ กล่าวว่า ศูนย์หนังสือจุฬาฯ นำเทคโนโลยีเข้ามาพัฒนาวงการหนังสือโดยตลอด ทั้งระบบการสั่งซื้อทางอินเทอร์เน็ต การปรับปรุงระบบบาร์โค้ดให้เป็นคิวอาร์โค้ด และการเปิดแอพจุฬาฯบุ๊ค บนไอโฟนเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งต่อมาพัฒนาเป็นจุฬาฯ บุ๊คออนโมบาย และต่อยอดมาสู่การเปิดตัวแอพซียู-อีบุ๊ค สโตร์ ซึ่งหนังสือที่สั่งซื้อและชำระเงินแล้วจะถูกดาวน์โหลดมาเก็บไว้ที่ชั้น หนังสือของผู้อ่านที่ดาวน์โหลดแอพดังกล่าวโดยอัตโนมัติ และสามารถจัดหมวดหมู่หนังสือได้อีกด้วย

ขอขอบคุณข่าวดีๆจากทาง : ประชาชาติธุรกิจ