8 ก.ค. 2555

[ไลท์สาระ] - กินอะไรแล้วเรียนเก่ง ฉลาด สอบติด !!??


การกินที่จะแนะนำในวันนี้ ไม่ได้มีดีแค่กินช่วยให้หายหิว หรือให้สารอาหารเท่านั้น แต่ยังมีคุณสมบัติล้ำเลิศด้วย เพราะช่วยบำรุงสมองเรา และกินอะไรเป็นอาหาร ทำไมถึงเรียนเก่งจัง หรือ ที่บ้านเลี้ยงด้วยอะไร จะไปหามากินมั่ง อะไรประมาณนี้ ซึ่งเราก็มักจะไม่ได้คำตอบหรอกค่ะ เพราะเจ้าตัวยังไม่รู้เลยว่ากินอะไร แต่ที่นี่ไมได้ฉีกหนังสือกินเป็นอาหารแน่นอน ความจริงแล้ว ไม่มีอาหารชนิดไหนที่จะช่วยให้เราฉลาดขึ้นโดยตรงในการเรียนอีกด้วย แบบกินปุ๊บฉลาดปั๊บหรอกค่ะ แต่มันจะเป็นสารอาหารที่ช่วยในการทำงานของระบบสมองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ถ้าอยากรู้ว่ามีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ
กินเข้าไป เพิ่มความจำ
การที่คนเราจะฉลาดได้ ส่วนหนึ่งต้องมาจากความจำ ความจำดี เราก็มีความรู้เยอะ เมื่อถึงระยะเวลาหนึ่งความจำเราจะมีประสิทธิภาพลดลง ถ้าไม่ได้รับการฝึกฝนด้านความจำบ่อยๆ ก็มีสิทธิ์เป็นอัลไซเมอร์ตอนแก่ได้นะคะ สำหรับอาหารที่ช่วยเพิ่มความจำของเรา คือ แปะก๊วย สารอาหารประเภทวิตามินบีและอีช่วยบำรุงประสาท นมถั่วเหลือง เนื้อสัตว์ นม ไข่ ธัญพืชต่างๆ ตั้งแต่ถั่ว ข้าวซ้อมมือ ซีเรียลต่างๆ โยเกิร์ต เรียกว่าช่วยด้านความจำโดยตรงเลยละค่ะ
เสริมไอคิว
อาหารกลุ่มนี้จะเข้าไปช่วยการทำงานของสมองโดยตรง ไม่ว่าจะช่วยฟื้นฟู หรือไปช่วยเสริมสร้างเติมเต็ม ให้การทำงานของสมองมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สารอาหารในกลุ่มนี้ได้แก่ โอเมก้า3 และ DHA ไอโอดีนและธาตุเหล็ก อาหารที่มีโอเมก้า 3 ก็ไม่ต้องสืบเลย อยู่ในปลาทะเลเป็นส่วนใหญ่ แต่ถ้าหาทานได้ยาก ปัจจุบันก็มีอาหารเสริมประเภทน้ำมันปลา ซึ่งกรดไขมันโอเมก้า3 จะช่วยเพิ่มสมรรถภาพด้านความจำ และไปสร้างเซลล์สมองที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ได้
กินลดความเครียด
ความฉลาดโดยตรง แต่ความเครียดก็ถือว่าเป็นศัตรูของการเรียนรู้เลยก็ว่าได้ ดังนั้นน้องๆ ต้องลดความเครียดเหล่านี้ลง เพื่อให้เกิดสมาธิ และเรียกการทำงานของสมองให้กลับคืนมา โดยอาหารในกลุ่มลดความเครียด ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี ซึ่งวิตามินบีนอกจากจะช่วยเรื่องความจำแล้ว ยังช่วยเพิ่มสารแห่งความสุขได้ด้วย เช่น ปลาทูน่านี่แระสามารถลดความเครียดได้จริงๆ
พูดเรื่องกินกันล้วนๆ ว่าแล้วก็หิวขึ้นมาทันที ซึ่งแต่ละอย่างก็เป็นของโปรดทั้งนั้นเลย ทีนี้เวลาหิวต้องหาของพวกนี้มากินด้วยนะ ทั้งอร่อย ทั้งมีประโยชน์ ถ้ารู้ว่าอะไรมีประโยชน์แล้วก็อย่าลืมหามาทานกันนะคะ กินแล้วก็อย่าลืมทบทวนบทเรียนบ่อยๆ ด้วยนะ กินอย่างเดียวแต่ไม่ยอมอ่านหนังสือ สมองก็คงไม่ช่วยให้เราได้ A แน่ๆ
ขอบคุณบทความจาก dek-d.com

ตั้งแต่อดีตกาล มีการค้นคว้าหาอาหารที่จะกินแล้วทำให้สมองมีการทำงานได้มากขึ้น พูดง่ายๆว่ากินแล้วให้เรียนเก่ง หรือจำได้มากขึ้นนั่นเอง
มีการค้นคว้ามากมายถึงอาหาร/สารอาหารหลายๆตัวในเรื่องนี้ เราจะมาดูกันว่า มันมีผลตามที่คุณคิดไว้หรือไม่

1. ซุบไก่สกัด
หลายๆคนคงเคยเห็น โฆษณาที่มีเด็ก มากินแล้วดูเหมือนเด็กจะฉลาดขึ้น ก็ต้องบอกได้เลยครับว่ามันเป็นแค่โฆษณาเท่านั้น 

สารอาหารในซุบไก่สกัดนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นเพียงโปรทีนที่ย่อย/หมักมาแล้ว มันอาจจะมีประโยชน์บ้างในคนที่ระบบการย่อยอาหารไม่ปกติดี แต่ในคนปกติแล้ว การกินซุบไก่สกัด ไม่ส่งผลประโยชน์อันใดครับ

เมื่อช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีการศึกษาอ้างว่า การกินซุบไก่สกัด จะทำให้เกิดคลื่นในสมองชนิดหนึ่งมากขึ้น ซึ่งเจ้าคลื่นที่ว่านี้ ปกติเราจะเกิดเมื่อเรามีสมาธิ เขาเลยอ้างว่าการกินซุบไก่สกัดจะทำให้มีสมาธิมากขึ้น

แต่นั่นไม่ได้เกี่ยวกันเลยครับ การมีสมาธิมากทำให้เกิดคลื่นนี้ได้จริง แต่ยังไม่มีใครที่สามารถพิสูจน์ได้ว่าการมีคลื่นนี้มากแล้วจะทำให้มีสมาธิมากขึ้นครับและการมีสมาธิมากขึ้น ก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องฉลาดมากขึ้นด้วย เช่น เด็กบางคนอาจจะมีสมาธิสูงมากกับการเล่นเกมส์ ผู้ชายบางคนมีสมาธิมากเวลาดูประกวดนางงาม


2. วิทามินบี
วิทามินบี เป็นส่วนช่วยในการทำงานของสมอง เช่น วิทามินบี12 ช่วยให้เซลประสาทแข็งแรง, วิทามินบี6 ช่วยสร้างสารสื่อประสาท

ซึ่งแน่นอนทั้ง 2 อย่าง ไม่ได้มีผลช่วยให้เราฉลาดขึ้นแต่อย่างใดครับ 


3. วิทามินรวม
กรณีนี้ก็คล้ายๆกับของวิทามินบีครับ

สิ่งที่วิทามินรวมช่วยได้มีเพียงกรณีเดียวคือ การกินอาหารที่ไม่ครบหมู่ตามที่ร่างกายต้องการเท่านั้น อาการอย่างอื่น เช่น เหนื่อย อ่อนเพลีย ฯลฯ วิทามินไม่มีส่วนช่วยแต่อย่างไร 


4. เลซิธิน
เลซิธิน เป็นส่วนประกอบสำคัญในสมอง เชื่อกันว่าการกินแล้วจะไปช่วยเสริมสร้างสมองเราได้

แต่จากการทดลองแล้ว ไม่พบว่ามันมีส่วนช่วยแต่อย่างใด(ไม่งั้นคนที่กินสมองบ่อยๆ ก็จะเก่งมากๆสิ) 

ถึงแม้เลซิธินอาจจะมีประโยชน์ในเรื่องหัวใจและหลอดเลือด แต่ไม่ได้มีประโยชน์ในเรื่องความจำและสมองแต่อย่างใดครับ


5. แปะก้วย/กิงโกะ
ตัวนี้เป็นเพียงตัวเดียวในทั้งหมดที่มีความน่าเชื่อถือว่าจะใช้ได้จริงๆครับ

แต่มีข้อแม้ว่า คุณจะต้องเป็นโรค Alzeimer's เท่านั้น และการใช้แปะก้วย ก็จะช่วยแค่ไม่ให้ความจำแย่ลงเท่านั้น ไม่ได้ช่วยให้มีความจำดีขึ้น

นอกจากนี้ การใช้แปะก้วยที่จะให้ได้ผลเรื่องนี้ ต้องใช้สารสกัดจากใบครับ คนที่กินเม็ดแปะก้วย จะไม่ได้ประโยชน์อะไรในเรื่องนี้เลย

6. น้ำมันปลา + Omega-3
ในการสร้างเซลสมอง ร่างกายจำเป้นที่จะต้องใช้ไขมัน 2 ชนิดคือ Omega-3 และ DHA ซึ่งเราพบมากในน้ำมันปลา (และในอาหารอื่นๆอีกหลายชนิด) แล้วเปลี่ยนให้อยู่ในรูปของ DHA เพื่อสร้างเซลสมองต่อไป

ซึ่งกระบวนการสร้างเซลสมองนี้ เกิดขึ้นในช่วงเด็กทารกจนถึงอายุประมาณ 5 ขวบ ดังนั้นคนที่อายุมากกว่านี้ กินไปก็ไม่ได้ช่วยพัฒนาสมองได้ (อาจจะได้ประโยชน์ในเรื่องของช่วยลดอาการไขมันในเลือดสูง)

ถึงแม้ว่าในอาหารเด็กหลายยี่ห้อ จะมีการผสมน้ำมันปลาลงไปด้วยเพื่อช่วยในจุดนี้ แต่จากการศึกษาแล้วพบว่าน้ำมันปลามีส่วนช่วยเรื่องความจำได้ในช่วงระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น ไม่ได้ช่วยก่อให้เกิดเด็กที่ฉลาดกว่าปกติแต่อย่างใด และยังเคยมีคนออกมาเตือนว่า ไม่ควรให้เด็กกินน้ำมันปลา เพราะอาจจะได้รับสารพิษตกค้างที่มากับปลาในปริมาณสูง (ในผู้ใหญ่จะสามารถกำจัดสารพิษออกไปได้ดีกว่าในเด็ก)

สรุป 
ในปัจจุบัน ยังไม่พบว่ามีอาหาร/สารอาหารตัวไหนที่มีฤทธิ์ช่วยให้คนเรามีความจำได้มากขึ้น หรือทำให้เก่งขึ้น ฉลาดขึ้น

กระบวนการที่จำทำให้คนเราเก่งขึ้นหรือฉลาดขึ้นนั้น ต้องทำโดยการฝึกครับ ไม่ใช่ด้วยการกิน

ซึ่งวิธีการฝึกนั้น ก้มีหลากหลายวิธีที่จะช่วยให้ฉลาดขึ้นได้ ก็เลือกเอาวิธีที่คุณคิดว่าเหมาะกับตัวคุณได้มากที่สุดก็แล้วกันครับ

และที่แน่ๆ ที่คุณคิดว่า จ่ายเงินซื้อของพวกนี้มากินแล้ว คุณจะฉลาดขึ้น แต่ขอให้รู้ไว้ว่าจริงๆแล้วคุณกำลังโง่ลงอย่างแน่นอนครับ 
Credit http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=marquez&month=08-05-2006&group=7&gblog=5

ผมก็ได้มีโอกาสถามน้องที่เรียนเก่งๆหลายคน โดยน้องเหล่านั้นก็ตอบมาดังนี้
นางสาว A :  กินส้มตำ สิ อร่อยกินแล้วมีความสุข ฮาฮา
นาย      B :  กินอะไรก็ได้ง่ายๆ  แต่ไม่กินเยอะเกินไปเพราะทำให้จุก
นางสาว C : กินหนังสือ !!  อยากเรียนเก่ง ก็ต้องอ่านหนังสือเยอะ ๆ สิคะ
Credit : Unigang.com