8 ก.ค. 2555

[คลังความรู้] - ข้อสอบ GAT เชื่อมโยง ข้อที่ 1 1/2555 : ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน


เป็นข้อสอบที่ผมแต่งขึ้นมาเองนะครับ โดยอึงจากข้อสอบของ สทศ
ใครที่จำรายละเอียดข้อสอบได้ก็ช่วยปรับปรุงข้อสอบชุดนี้ด้วยจ้า
หรือใครมีโจทย์ก็ช่วยโพสต์เป็นวิทยาธารแก่รุ่นน้องด้วยครับ  ขอบคุณครับ


ในปี 2546 อาเซียนได้กำหนดทิศทางที่แน่ชัดว่า ความร่วมมือจะต้องเดินทางไปสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community : AEC) ภายในปี 2558 
ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเป็นหนึ่งในสามเสาหลักของประชาคมอาเซียน (ASEAN Community) อีกสองเสาหลัก คือ ประชาคมความมั่นคงอาเซียน (ASEAN Security Community) โดย สนับสนุนส่งเสริม สันติภาพ ความมั่นคง การปกครองแบบประชาธิปไตย  และประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน(ASEAN Socio-Cultural Community)จะพุ่งเป้าไปที่การทำให้เห็นความสำคัญของประชากรในอาเซียน และเป็นสัมพันธภาพระหว่างประชากรของชาติหนึ่งไปสู่ประชากรของอีกชาติหนึ่ง  และได้มีการจัดทำกฎบัตรอาเซียน (ASEAN Charter) เพื่อการดำเนินงานไปสู่ประชาคมอาเซียน
ปัจจุบันนี้ทุกฝ่ายให้ความสำคัญกับ  ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน มากที่สุด เพราะจะทำให้เกิดผลกระทบต่อทุกประเทศ รวมไปถึงประเทศไทยทั้งใน ผลทางด้านบวกและผลทางด้านลต่อคนไทย
ผลทางด้านบวก ของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน  คือ   โอกาศที่คนไทยมีงานทำมากขึ้น โดย ช่วยให้แรงงานมีฝีมือไทยมีโอกาสเข้าถึงแหล่งตลาดในอาเซียนเพิ่มขึ้นและช่วยให้แรงงานฝีมือดีมีการพัฒนาความถนัดเฉพาะทางมากขึ้น  และ ตลาดเศรษกิจเติบโต เพราะเราสามารถส่งสินค้าไปขายในกลุ่มประเทศประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนได้โดยเสรี ไม่มีกำแพงทางภาษีเหมือนแต่ก่อน   ผลทางด้านลบ คือ  ประเทศอื่นสามารถค้าขายเสรี โดยสินค้าของประเทศอาเซียนอื่นเข้าสู่ตลาดไทยได้โดยไม่มีภาระภาษี ทำให้ผู้ประกอบการไทยต้องแข่งขันมากขึ้น และ คนชาติอื่นสามารถเข้าทำงานในไทยได้อย่างเสรี 
พวกเราทุกคนทั้งภาครัฐและเอกชน ควรเตรียมความพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้  โดยพัฒนาประสิทธิภาพการผลิต ทั้งในด้านแรงงาน เทคโนโลยี รวมทั้งการเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการในตลาดโลก เพื่อที่จะสามารถแข่งขันได้  เตรียมความพร้อมด้านสาธารณูปโภคและระบบโลจิสติกส์เพื่อรองรับการลงทุนจากต่างประเทศ และพัฒนาทักษะแรงของไทย
การจัดตั้ง AEC ถือเป็นก้าวสำคัญในการร่วมมือกันของภูมิภาคอาเซียน  นอกจากอาเซียนจะได้ประโยชน์จากการเป็นตลาดและฐานการผลิตร่วมกันแล้ว  ยังเป็นการสร้างอำนาจต่อรองทางการค้าในเวทีการค้าโลกอีกด้วย แต่ถ้าหากเราปรับตัวไม่ทัน จะทำให้ประเทศอื่นๆที่ค้าขายเสรีเข้ามาแย่งตลาดของคนไทย รวมไปทำ ทำให้คนต่างชาติเข้ามาแย่งงานคนไทยทำให้คนไทยตกงาน

 
ข้อความที่กำหนด
1 ประเทศอื่นค้าขายเสรี
2 ประชาคมการเมืองความมั่นคง
3 ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
4 ประชาคมสังคมและวัฒนธรรม
5 ประชาคมอาเซียน
6  คนชาติสามารถเข้าทำงานในไทย
7 ผลด้านบวก
8  ผลทางด้านลบ
9  โอกาศที่คนไทยมีงานทำมากขึ้น
10 ตลาดเศรษกิจเติบโต

กราบขอบพระคุณอย่างสูง : Unigang.com