3 ก.ค. 2555

[ข่าว] - ตบรางวัลโรงเรียนเอกชน O-NET พุ่ง!!!


 นายชาญวิทย์ ทับสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานการวิเคราะห์ผลการทดสอบแบบทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ประจำปีการศึกษา 2554 ของโรงเรียนเอกชน ซึ่งพบว่ามีพัฒนาการที่ดีขึ้น


โดยเฉพาะผลสอบ O-NET ระดับ ป.6 ที่มีคะแนนเฉลี่ยรวมทุกสาขาวิชาสูงกว่าการสอบปีการศึกษา 2553 และยังพบว่าวิชาภาษาไทย คณิตศาสตร์ สังคมศึกษา มีคะแนนเฉลี่ยสูงเกินร้อยละ 50 ส่วนระดับชั้น ม.3 และ ม.6 ก็มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าปีที่ผ่านมาเช่นกัน แต่ภาพรวมแยกตามสาขาวิชายังเฉลี่ยไม่ถึงร้อยละ 50 ดังนั้น สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) จึงกำหนดเป้าหมายให้โรงเรียนเอกชนต้องเพิ่มเป้าหมาย โดยทำคะแนน O-NET ให้ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 50 ในกลุ่มสาระหลัก 5 วิชาให้ได้ภายในปี 2558
     "ผล O-NET ปีการศึกษา 2554 ของนักเรียนเอกชนเทียบกับค่าเฉลี่ยระดับประเทศแล้ว พบว่า ระดับชั้นป.6 ของเอกชนมีคะแนนเฉลี่ยรวมสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศในทุกสาขาวิชา ส่วนระดับชั้น ม.3 และ ม.6 มีผลคะแนนเฉลี่ยรวมไม่แตกต่างจากคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศมากนัก นอกจากนี้ผล O-NET ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนเอกชน ยังสูงกว่าผลคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ"
     เลขาธิการ กช.กล่าวและว่า เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่โรงเรียนเอกชนที่มีผล O-NET ดีขึ้น  สช.จะเปลี่ยนหลักเกณฑ์ว่าด้วยระเบียบเงินอุดหนุนรายหัวใหม่ โดยเฉพาะในรายการสนับสนุนสื่อการเรียนการสอน ซึ่งจะขอให้ปรับเพิ่มเงินอุดหนุนในส่วนนี้ เพื่อเป็นรางวัลให้แก่โรงเรียนเอกชน สามารถนำเงินที่ได้เพิ่มไปจัดซื้อสื่อการเรียนการสอนเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นผล O-NET ในปีต่อไปให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพการศึกษาแก่ผู้ปกครองที่ส่งบุตรหลานมาเรียนกับโรงเรียนเอกชนอีกด้วย
Credit : siamrath.co. Th