9 ส.ค. 2555

[ข่าว] - แนวทางดำเนินงานด้านการศึกษาภายใต้กรอบความร่วมมืออาเซียน

นางสาวจุไรรัตน์ แสงบุญนำ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ  เป็นวิทยากรบรรยาย โครงการอบรมสัมมนา เพื่อเสริมสร้างความตระหนัก   เพื่อเตรียมพร้อมในการก้าวสู่ประชาคมอาเซียน   เมื่อวันพุธที่  ๘  สิงหาคม  ๒๕๕๕ ณ ห้อง Meeting Room ๑ ชั้น ๒ โรงแรมตรัง กรุงเทพฯ
 
UploadImage
 
การบรรยายพิเศษ แนวทางดำเนินงานด้านการศึกษาภายใต้กรอบความร่วมมืออาเซียน รู้เขารู้เรา ศึกษา  อัตลักษณ์ วัฒนธรรมของประเทศในอาเซียน แล้วหันกลับมาพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้า ทั้งด้านภาษา เทคโนโลยี และวัฒนธรรม แต่อยู่ในกรอบของความพอเพียง

 
๘ สิงหาคม ๒๕๕๕ :นางสาวจุไรรัตน์ แสงบุญนำ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ โครงการอบรมสัมมนาเพื่อเสริมสร้างความตระหนักรับรู้ เพื่อเตรียมพร้อมในการก้าวสู่ประชาคมอาเซียน ในหัวข้อ แนวทางการดำเนินงานด้านการศึกษาภายใต้กรอบความร่วมมืออาเซียน ซึ่งดำเนินการจัดโดยสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ณ โรงแรมตรัง กรุงเทพมหานคร
 
            นางสาวจุไรรัตน์ กล่าวในการบรรยายตอนหนึ่งว่า แนวทางการดำเนินงานด้านการศึกษาภายใต้กรอบความร่วมมืออาเซียน ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ ได้มีการจัดทำแผนด้านการศึกษา (๒๕๕๔ – ๒๕๕๘) โดยมีเนื้อหาสำคัญคือ ยุทธศาสตร์ที่ ๑ การเสริมสร้างความตระหนักเกี่ยวกับอาเซียน โดยกำหนดเป้าหมายในในการเสริมสร้างอัตลักษณ์ของอาเซียนด้วยการเสริมสร้าง ความตระหนักและค่านิยมร่วมในการเป็นประชาชนอาเซียนในสังคมทุกระดับ ยุทธศาสตร์ที่ ๒ การเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ ได้แก่การสร้างโอกาสในการได้รับการศึกษาในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ให้ความสำคัญกับการศึกษาเพื่อบรรลุเป้าหมายการจัดการศึกษาเพื่อปวงชน รวมถึงยกระดับมาตรฐานการศึกษา การจัดการศึกษาตลอดชีวิตและการพัฒนาอาชีพ ยุทธศาสตร์ที่ ๓ การเคลื่อนย้ายข้ามพรมแดนและการจัดการศึกษาให้มีความเป็นสากล ตอบสนองต่อความต้องการของตลาดแรงงาน และยุทธศาสตร์ที่ ๔ สนับสนุนการดำเนินงานขององค์กรรายสขาอื่น ๆ ในการพัฒนาการศึกษา เช่นการจัดการด้านความเสี่ยงและภัยพิบัติ การจัดการศึกษาเพื่อสิทธิมนุษยชนการจัดการศึกษาเพื่อป้องกัน HIV/AIDS
                นางสาวจุไรรัตน์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้กระทรวงศึกษาธิการ ได้กำหนดแนวทางในการเตรียมความพร้อมสู่การเป็นประชาคมอาเซียน ในปี ๒๕๕๘ โดยจะมีแนวทางในการเผยแพร่ความรู้ ข้อมูลข่าวสาร และสร้างความตระหนักและเจตคติที่ดีเกี่ยวกับอาเซียนให้ครู อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป และพัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษา ประชาชนให้มีทักษะที่เหมาะสมในการเป็นพลเมืองอาเซียน และสอดคล้องกับการปรับตัว เปลี่ยนแปลงทางอุตสาหกรรม รวมทั้งการเพิ่มโอกาสในการทำงาน ตลอดจน แนวทางการพัฒนามาตรฐานการศึกษา เพื่อสร้างการยอมรับในคุณภาพการศึกษา และส่งเสริมการหมุนเวียนของนักเรียน ครู อาจารย์ในอาเซียน รวมทั้งการพัฒนาระบบการศึกษาทางไกล เพื่อสนับสนุนการศึกษาตลอดชีวิต
                “การเตรียมความพร้อมที่ดีคือการศึกษาอัตลักษณ์ วัฒนธรรมของประเทศอาเซียนทั้ง ๙ ประเทศว่าแต่ละประเทศให้ความสำคัญและมุ่งเน้นพัฒนาในเรื่องอะไรบ้าง เช่น ประเทศบรูไน ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีสารสนเทศ กัมพูชาให้ความสำคัญกับการปฏิรูปการศึกษา อินโดนีเซียมีการพัฒนาการศึกษาโดยใช้ระบบ e- learning ซึ่งถือว่าเป็นคู่แข่งที่น่ากลัว เป็นต้น หลังจากนั้นเราหันมามองประเทศของเราว่าเป็นอย่างไร จะต้องพัฒนาด้านการศึกษาอย่างไรถึงจะเท่าทันหรือก้าวหน้ากว่าประเทศอาเซียน ด้วยกัน ทั้งด้านการเป็นพลเมืองดี ดำเนินชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย รักษาอัตลักษณ์ มรดกวัฒนธรรมของชาติ ตลอดจนเรื่องภาษาของประเทศเพื่อนบ้านซึ่งถือว่าสำคัญในการติดต่อสื่อสาร ในการเจรจาและทำความร่วมมือด้านการศึกษา การค้าในอนาคตต่อไป” รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการกล่าวในที่สุด