4 ก.ย. 2555

[ข่าว] - 'สุชาติ'ใช้โอเน็ตเลื่อนวิทยฐานะ แนะออกข้อสอบผ่านระบบออนไลน์



UploadImage


"สุชาติ" มอบนโยบายนำผลคะแนนโอเน็ตไปใช้เป็นส่วนหนึ่งของการจบการศึกษาแต่ละช่วงชั้น และเป็นผลงานเลื่อนขั้นวิทยฐานะครู แนะจัดทำคลังข้อสอบโดยให้ออกข้อสอบผ่านออนไลน์ จะทำให้ข้อสอบออกตรงกับที่ครูสอน ลดกวดวิชา


          นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็น ประธานเปิดงาน "7 ปี สทศ. พัฒนาการศึกษาสู่สากล" โดยกล่าวถึงนโยบายของรัฐบาลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาไทยว่า จะสร้างสถาบันทดสอบการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ให้เป็นที่ยอมรับ เพื่อเป็นสถาบันที่เป็นกลางไม่ได้อยู่ที่ใดที่หนึ่ง สทศ. ใช้เวลานานเพื่อพิสูจน์ตัวเอง ทำให้การวัดผลให้น่าเชื่อถือยังต้องพยายามต่อไป คะแนนของนักเรียนที่แย่ลงเรื่อยๆพบว่าสภาการศึกษา (สกศ.) ไม่ได้เขียนไว้ว่าการสอนของครูทุกแห่งเกี่ยวข้องกับการสอนนักเรียนและคะแนน โอเน็ต เพราะครูจะได้เลื่อนขั้นเงินเดือนวิทยฐานะด้วยการไปทำนอกห้องเรียนและวิ่ง เต้น ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คะแนนโอเน็ตตกต่ำลงเรื่อยๆ รวมถึงการวัดคะแนนโอเน็ตแต่ไม่ได้นำคะแนนไปใช้ แล้วจะสอบไปทำไม คะแนนก็ต่ำลงเรื่อยๆ ตอนนี้ยังแก้ไขปัญหานี้ไม่แล้วเสร็จ แต่จะเน้นที่การบริหารโปร่งใสยุติธรรมในเรื่องการบริหารบุคคลและการจัดซื้อ จัดจ้าง


          นายสุชาติกล่าวด้วยว่า ต้องการให้ครูทุกห้องทุกวิชาร่วมออกข้อสอบและนำผลคะแนนโอเน็ตไปเป็นส่วน หนึ่งของการจบแต่ละช่วงชั้น เชื่อว่าแนวทางนี้จะพัฒนาการศึกษาและปฏิรูปการศึกษารอบใหม่

          "ผมได้มอบหมายให้ สทศ. ทำวิจัยและจัดทำคลังข้อสอบให้ได้ข้อสอบที่เหมาะสมเป็นที่ยอมรับทั่วโลก โดยให้ออกข้อสอบผ่านออนไลน์คอมพิวเตอร์ ถึงเวลานำไปใช้ก็จะสุ่มข้อสอบ วิธีนี้จะทำให้ข้อสอบออกตรงกับที่ครูสอนในห้องเรียนและลดการกวดวิชา"



ขอขอบคุณข่าวสาร สาระดีๆจากทาง: หนังสือพิมพ์โลกวันนี้