3 ก.ย. 2555

[ไลค์สาระ] - เผยคลิปบรรยากาศใจกลางตาพายุไอแซค

เฮอร์ริเคน ไอแซค

เฮอร์ริเคน ไอแซค

เฮอร์ริเคน ไอแซค


          เมื่อพูดถึงการเข้าไปยืนอยู่บริเวณศูนย์กลางของพายุ หลายคนอาจนึกว่ามันเป็นบริเวณที่อันตรายและสร้างความเสียหายมากที่สุด แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่อย่างนั้นเลย ใจกลางของพายุกลับเงียบสงบ ไม่มีลมพัดแรง ดังเช่นคลิปวิดีโอที่เรานำมาฝากกันวันนี้

           เมื่อวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษ เปิดเผยคลิปวิดีโอบันทึกบรรยากาศใจกลางพายุเฮอริเคนไอแซคที่พัดผ่านเมืองนิ วออร์ลีนส์ของสหรัฐฯ ซึ่งบันทึกภาพโดยด็อกเตอร์แพทริก มาร์ช ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตุนิยมวิทยาในสหรัฐฯ

           คลิ ปวิดีโอดังกล่าวถูกบันทึกได้บริเวณพื้นที่ห่างจากใจกลางเมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐลุยเซียนาของสหรัฐฯ ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 80 กิโลเมตร เมื่อเวลาประมาณ 08.30 น. ของวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา ขณะที่พายุเฮอริเคนไอแซคกำลังเคลื่อนตัวผ่านเมือง และสร้างความเสียหายแกบ้านเรือนประชาชน แต่บริเวณใจกลางพายุกลับมีลักษณะอย่างที่เห็น คือเงียบสงบ แต่โอบล้อมด้วยเมฆฝนที่มองเห็นอยู่ไกล ๆ โดยในการนี้ ด็อกเตอร์แพทริกก็ได้นำอุปกรณ์มาตรวจวัดและบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับสภาพอากาศ ไว้ด้วย

เฮอร์ริเคนไอแซค

ภาพความเสียหายจาก เฮอร์ริเคน ไอแซค

           ทั้งนี้ เป็นเรื่องปกติอยู่แล้วที่บริเวณพื้นที่ใจกลางของพายุจะค่อนข้างสงบและส่วน ใหญ่ท้องฟ้าจะสดใส เสมือนว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น ทั้ง ๆ ที่พื้นที่โดยรอบห่างไปไม่ถึง 100 กิโลเมตร กำลังมีพายุที่สร้างความเสียหายอยู่ แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น ไม่นานนักเมื่อตาของพายุเคลื่อนที่ไป บริเวณตาพายุจุดเดิมที่ท้องฟ้าเคยสดใส ก็จะเริ่มมีเมฆฝนปกคลุม และสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ได้ค่อนข้างรุนแรงเลยทีเดียว


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก LiveScienceVideos สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม