8 ก.ย. 2555

[ไลค์สาระ] - เต่าท้องแดงคอสั้น ความต้วมเตี้ยมที่น่าเอ็นดู

Red-Bellied Side-Necked

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก facebook, tortues-terrestres.forumactif.com

          คนรักสัตว์คงจะโปรดปรานสัตว์เลี้ยงหลาย ๆ ชนิด ไม่ว่าจะเป็นน้องหมา น้องแมว ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยม แต่วันนี้ เราจะมาแนะนำให้คุณรู้จักกับสัตว์อีกประเภทที่มีคนนิยมเลี้ยงอยู่ไม่น้อย เหมือนกัน มันต้วมเตี้ยม และถูกนำไปเปรียบเปรยว่า หัวหดอยู่ในกระดอง อยู่บ่อย ๆ ใช่แล้วล่ะค่ะ สัตว์ที่เรากำลังพูดถึงอยู่ก็คือ "เต่า" นั่นเองค่ะ

          น้องเต่าที่เราพามาให้รู้จักกันในวันนี้คือ เต่าท้องแดงคอสั้น หรือว่า Red-Bellied Side-Necked หรือ Red-Bellied Short-Necked เสน่ห์เฉพาะตัวที่ชวนให้หลาย ๆ คนสะดุดตาอยู่ที่ลายขอบกระดอง ขอบแผ่นใต้ท้อง และใต้คาง ที่เป็นสีส้มแสนจะสดใส ไปจนถึงเป็นสีแดง หรือสีออกชมพู ซึ่งเป็นสีสันลวดลายที่จะไม่จางหายไป แม้ว่ามันจะเจริญเติบโตเข้าสู่วัยผู้ใหญ่แล้วก็ตาม โดยเต่าท้องแดงคอสั้นนี้ เมื่อโตเต็มที่มีขนาดความยาวราว 8-9 นิ้ว เท่านั้นเอง ด้วยความกะทัดรัดเช่นนี้จึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ผู้คนนิยมนำมามันเป็นสัตว์ เลี้ยง

Red-Bellied Side-Necked

          เต่าท้องแดงคอสั้น พบได้ที่ประเทศออสเตรเลียและปาปัวนิวกินี อย่างไรก็ดี ประเทศออสเตรเลียไม่อนุญาตให้ส่งออกเต่าท้องแดงคอสั้นหรือสัตว์ป่าท้องถิ่น ใด ๆ ออกนอกประเทศ เต่าท้องแดงคอสั้นที่พบได้ในตลาดสัตว์เลี้ยงแทบทั้งหมดจึงมีที่มาจากปาปัว นิวกินีนั่นเอง

          เต่า ท้องแดงคอสั้นเป็นเต่าน้ำ นั่นหมายความว่ามันใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในน้ำ แต่มันก็ชื่นชอบการขึ้นมาอาบแดดไม่แพ้กัน หากเป็นไปได้ผู้เลี้ยงจึงควรจัดตู้เลี้ยงของมันให้รับแสงแดดได้โดยตรง (โดยไม่ผ่านกระจก) ไม่เช่นนั้นก็จำเป็นต้องติดตั้งดวงไฟทั้งหลอดให้ความร้อนและหลอดให้รังสียู วีแก่มันด้วย สีของเจ้าเต่าน้อยจะได้สดสวยอยู่เสมอ นอกจากนี้ก็น่าจะหาเศษกิ่งไม้หรือบันไดเทียมมาพาด เพื่อช่วยให้เจ้าเต่าสามารถขึ้นลงจากน้ำได้ง่ายด้วยค่ะ

Red-Bellied Side-Necked


Red-Bellied Side-Necked
 
          และที่สำคัญที่สุดในการเลี้ยงมัน คืออย่าทอดทิ้งมันเลยนะคะ อายุของเต่าไม่ใช่สั้น ๆ แค่ไม่กี่ปี หากคิดจะเลี้ยงก็ต้องคิดถึงการดูแลมันในระยะยาวด้วย ซึ่งหากมันได้รับการเลี้ยงดูอย่างเหมาะสม เจ้าเต่าท้องแดงคอสั้นนั้นสามารถอยู่กับคุณได้นับสิบ ๆ ปีเลยเชียวค่ะ

          ใครที่ชอบเรื่องราวของสัตว์เลี้ยงแปลก ๆ เช่นนี้ คอยติดตามกันดูเรื่อย ๆ นะคะ แล้วเราจะพาสัตว์เลี้ยงน่ารัก ๆ มาแนะนำให้คุณรู้จักกันอีกค่ะ ^^