ผล สำรวจนีลเส็น เผย ขาช้อปชาวไทยชอบเปรียบเทียบราคา-อ่านวิจารณ์ในอินเทอร์เน็ตก่อนซื้อ ขณะที่สินค้าและบริการที่นิยมซื้อออนไลน์มากสุด คือ ท่องเที่ยว-คมนาคม และ คอมพิวเตอร์ซอฟท์แวร์
เมื่อวันที่ 4 กันยายน เว็บไซต์นีลเส็น บริษัทผู้ให้บริการสำรวจวิจัยทางธุรกิจ สังคมและเศรษฐกิจ ได้เปิดเผยจากผลการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคออนไลน์ อันเนื่องมาจากการขยายตัวของความสามารถในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในภูมิภาค เอเชียแปซิฟิคมากขึ้น โดยพบว่า ผู้บริโภคไทยมากกว่า 7 ใน 10 คน เปรียบเทียบราคาและอ่านวิจารณ์สินค้าบนอินเทอร์เน็ตเป็นกิจวัตร นอกจากนี้ครึ่งหนึ่งของกลุ่มผู้บริโภคดังกล่าวยังระบุว่าพวกเขาใช้อินเทอร์ เน็ตในการหาข้อมูลสินค้าต่าง ๆ ทุกวัน โดยปัจจัยสำคัญที่สุดในการพิจารณาซื้อสินค้าของคนไทยมีดังนี้
58% ราคา
57% ข้อมูลบนฉลากของสินค้า
54% ปัจจัยด้านสุขภาพ
สินค้าและบริการที่คนไทยนิยมซื้อผ่านทางอินเทอร์เน็ตมากที่สุด
39% การท่องเที่ยวและการคมนาคม เช่น การจองที่พัก จองตั๋วโดยสาร
28% เกมส์คอมพิวเตอร์และคอมพิวเตอร์ซอฟท์แวร์
อย่างไรก็ดี เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่น ๆ ในเอเชียแปซิฟิค โดยเฉพาะประเทศจีนและเกาหลีที่เกือบครึ่งหนึ่งของผู้บริโภคทั้งหมด (46%) นิยมการซื้อเสื้อผ้าและเครื่องประดับผ่านร้านค้าออนไลน์ มีผู้บริโภคไทยเพียง 2 ใน 10 คนเท่านั้น ที่ระบุว่าเคยซื้อเสื้อผ้าจากอินเทอร์เน็ต
ทางด้าน นายสุเรช รามาลินกัม กรรมการผู้จัดการบริษัท นีลเส็น ประเทศไทยและเวียดนาม กล่าวว่า เมื่อ ผู้บริโภคเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้มากขึ้น ส่งผลให้ผู้บริโภคจำนวนมากหันมาศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการ ไม่ว่าจะเป็นการอ่านวิจารณ์จากกลุ่มผู้บริโภคที่มีประสบการณ์ ไปจนถึงการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ขณะเดียวกันการเติบโตอย่างต่อเนื่องของอินเทอร์เน็ตก็ได้เปิดโอกาสทองให้กับ ผู้ประกอบการต่าง ๆ ในการขยายฐานลูกค้าในวงกว้างได้อย่างรวดเร็ว และยังเป็นช่องทางสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ของลูกค้ากับแบรนด์และสินค้า ของตน รวมถึงผู้ขายออนไลน์ยิ่งจำเป็นต้องทำความเข้าใจพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ต ของผู้บริโภค เพื่อให้ตนเองทันคู่แข่งและทันตลาดอยู่ตลอดเวลา
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปกดอทคอม
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก