12 ต.ค. 2555

[ข่าว] - เปิดเอ็ดดูสโตร์แทบเล็ตป.1 เด็กโหลดเนื้อหาเรียนสบาย-ยอดเว็บการศึกษาพุ่ง



UploadImage


          กระทรวงเทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) นำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่โรงเรียนบนดอย เพื่อดูการจัดการเรียนการสอนแทบเล็ต ตามโครงการแทบเล็ตเพื่อการศึกษาไทย(โอทีพีซี) โดย นายชิงชัย เศตะพราหมณ์ ที่ปรึกษา รมว.ไอซีที กล่าวบรรยายและวิเคราะห์ผลการจัดการโครงการฯ ตอน หนึ่งว่า โครงการแจกแทบเล็ต เป็นการมุ่งหวังจะปฏิวัติระบบการศึกษาไทย ขณะที่แทบเล็ตแต่ละเครื่องจะมีโปรแกรมอะฟาเรีย (Afaria) ติดตามการใช้งานซ่อนเร้นอยู่ เพื่อเก็บข้อมูลไปทำวิจัยหาคำตอบ อาทิ นักเรียนใช้แทบเล็ตเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเพื่อใช้งานอะไร เข้าเว็บไซต์อะไรรวมถึงติดตามเครื่องแทบเล็ตว่า มีการนำไปใช้ในพื้นที่ใดบ้างผ่านระบบจีพีเอส โดยจะแยกเก็บข้อมูลเป็นรายพื้นที่เพื่อนำผลวิจัยไปพิจารณาการใช้งานแทบเล็ต ชุดต่อไป


          "ผมมองว่าการใช้แทบเล็ตให้เกิดประโยชน์สูงสุดนั้น โรงเรียนต้องปล่อยให้เด็กนำเครื่องกลับบ้านได้ ยิ่งช่วงนี้ปิดภาคการศึกษายิ่งต้องให้เด็กนำกลับบ้าน เพื่อให้เด็กได้เล่นเกมเสริมทักษะ หรือสามารถใช้เพื่อค้นคว้าหาข้อมูลได้ ดังนั้น ไม่ควรเก็บไว้ที่โรงเรียนอย่างไรก็ตาม ในช่วงเดือน พ.ย.นี้ จะเปิดตัวเอ็ดดูสโตร์เพื่อให้นักเรียนที่ได้รับแจกแทบเล็ตสามารถดาวโหลด เนื้อหาการเรียนรู้ต่างๆคล้ายกับการโหลดแอปพลิเคชั่น ผ่านเพลย์สโตร์ของระบบแอนดรอยด์ หรือแอปสโตร์ของระบบไอโอเอส" นายชิมชัย กล่าว


          ด้านนายสมัคร ชินศรี ผู้เชี่ยวชาญจากบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) กล่าวบรรยายแนวทางการจัดระบบควบคุมความปลอดภัย และระบบควบคุมสิทธิของเครื่องแทบเล็ต ป.1 ตอนหนึ่งว่า สำหรับโปรแกรมอะฟาเรีย นั้น ได้คิดค้นโดยวิศวกรไทย และบริจาคโปรแกรมให้ไอซีทีเพื่อทำวิจัยติดตามการใช้งานแทบเล็ต โดยจะมีการรายงานผลการใช้กลับมาที่ศูนย์นวัตกรรมของไอซีที แต่ก็มีข้อจำกัดว่า แทบเล็ตจะรายงานผลการใช้กลับมา ต่อเมื่อเครื่องได้เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเท่านั้น ทั้งนี้ ผลการติดตามในเบื้องต้นพบว่า นักเรียนใช้แทบเล็ต เข้าอินเตอร์เน็ตมากขึ้นและเข้าถึงเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับการศึกษามากที่สุด





ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามรัฐ