12 ต.ค. 2555

[ไลค์สาระ] - วิจัยเผย สื่อเสพติดโซเชียลเน็ตเวิร์ค ยิ่งกว่าเหล้า-บุหรี่


วิจัยเผย สื่อเสพติดโซเชียลเน็ตเวิร์ค ยิ่งกว่าเหล้า-บุหรี่


          เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม เว็บไซต์ฮัฟฟิงตันโพสต์ ได้เผยแพร่บทความเกี่ยวกับปัญหาการเสพติดโซเชียลมีเดียขั้นรุนแรงของคนในสังคม ซึ่งจากงานวิจัยล่าสุดพบว่าขณะนี้ประชาชนมีแนวโน้มที่จะติดโซเชียลมีเดียมากกว่าติดเหล้าและบุหรี่เสียอีก โดยเฉพาะกลุ่มที่ถูกโซเชียลมีเดียครอบงำมากที่สุดเห็นทีจะหนีไม่พ้นพวกสื่อทั้งหลายนั่นเอง

          จากการสำรวจพบว่าปัจจุบันนี้โซเชียลเน็ตเวิร์คอย่างเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการเผยแพร่ข่าวสารอย่างมาก โดยเฉพาะนักหนังสือพิมพ์ที่ทวีตแทบทุกคำพูดระหว่างการอภิปรายโต้นโยบายประธานาธิบดีสหรัฐฯ ครั้งที่ 1 เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการสร้างสถิติครั้งใหม่ของจำนวนการทวีตข้อความที่มากที่สุดในโลกเลยทีเดียว
โซเชียลมีเดีย โซเชียลมีเดีย

          ทั้งนี้ แม้ว่าโซเชียลมีเดียจะมีข้อดีที่ทำให้เรารับรู้ข่าวสาวได้อย่างรวดเร็ว แต่ในทางกลับกันมันกลับเป็นดาบสองคมที่ทำให้ทุกคนตกอยู่ภายใต้การครอบงำของโซเชียลมีเดีย และเชื่อข่าวสารโดยที่ไม่ไตร่ตรองให้รอบคอบเสียก่อน แต่เราจะปลีกวิเวกตัวเองตัดขาดจากการสื่อสารดังกล่าวอย่างสิ้นเชิงก็คงจะไม่ได้ เพราะสังคมที่ตัวเองใช้ชีวิตอยู่ได้เปลี่ยนแปลงหมุนไปตามโลกของนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีใหม่ ๆ ทุกขณะ

          อย่างไรก็ตาม โจฮานเนส โคโพเน็น นักพยากรณ์อนาคต ได้เปิดเผยว่า โซเชียลมีเดีย ทั้งเฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ จะหายไปภายใน 20 ปีนี้อย่างแน่นอน เนื่องจากความก้าวหนาทางเทคโนโลยี, แรงกดดันในการสร้างความเจริญเติบโตและรายได้ ซึ่งจะต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบเพื่อสร้างความแตกต่างไปเรื่อย ๆ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม