5 ต.ค. 2555

[ข่าว] - ส่อ"ป.2"ได้แท็บเล็ต ชงเนื้อใส่เอสดีการ์ด





UploadImage


          มีแนวโน้ม นร.ชั้น ป.2 จะได้เรียนผ่านแท็บเล็ตด้วย เตรียมเปลี่ยนเนื้อหาแท็บเล็ต ป.1 ขึ้น ป.2 จัดงบจัดซื้อเอสดีการ์ดบรรจุเนื้อหา ป.2 เพิ่ม หลัง “ไอซีที” ชงเสนอแนวทางให้ที่ประชุม คกก.บริหารนโยบายแท็บเล็ต 5 ต.ค.นี้  


          แหล่งข่าวกรรมการบริหารนโยบายแท็บเล็ต ป.1 เปิดเผยว่า การเตรียมความพร้อมเนื้อหาหลักสูตรสำหรับบรรจุลงในแท็บเล็ต ในปีการศึกษา 2556 ทั้งระดับชั้น ป.2 และ ม.1 ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นเริ่มต้นเท่านั้น โดยแบบเรียน ป.2 จะมีเนื้อหาตามมาตรฐานแบบเรียนตามหลักสูตร ป.1 คือ เน้น 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้แก่ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา และภาษาอังกฤษ ซึ่งประกอบด้วย 4 ส่วน ดังนี้ 1.E-Book ซึ่งเป็นการแปลงเนื้อหาในหนังสือตามหลักสูตรให้เป็น PDF File จะสามารถเปิดอ่านได้อย่างเดียว ไม่สามารถแก้ไขหรือขีดเขียนได้


          2.อี-เลิร์นนิง หรือบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ มีประมาณ 300 บท เป็นสื่อมัลติมีเดียมีเนื้อหาภาพและเสียง 3.มัลติมีเดียจะมีเนื้อหาภาพนิ่ง คลิปภาพเคลื่อนไหว และ 4.แอพพลิเคชั่น ซึ่งที่เป็นแบบฝึกหัด แบบทดสอบ อาทิ การคัดลายมือ วาดภาพ ระบายสี ข้อสอบต่างๆ และเกมการเรียนรู้ โดยสำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้เริ่มคัดเลือกและรวบรวมมาจากแหล่งต่างๆ ที่มีอยู่แล้ว และเนื้อหาหลักสูตรจะยังคงมีความจุประมาณ 4 กิกะไบต์ ใกล้เคียงกับ ป.1 แต่จำเป็นต้องลบเนื้อหาเดิมในแท็บเล็ตทิ้งก่อนที่จะบรรจุเนื้อหาใหม่


          แหล่งข่าวกล่าวต่ออีกว่า ก่อนหน้านี้รายงานข่าวจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายแท็บเล็ต ป.1 ที่จะประชุมในวันที่ 5 ต.ค.55 พิจารณาใช้เอสดีการ์ด หรือหน่วยความจำแบบแฟลชขนาดเล็ก ไว้บรรจุเนื้อหาแบบเรียนตลอดจนแอพพลิเคชั่นต่างๆ ของชั้น ป.2 เพื่อนำไปถ่ายโอนลงเครื่องแท็บเล็ต เพราะเป็นวิธีที่ทำได้รวดเร็วและทั่วถึง โดยให้เหตุผลว่าเอสดีการ์ดเป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่ใช้อย่างแพร่หลายในอุปกรณ์ อิเล็กทรอนิกส์พกพา ทั้งนี้ จะแจกจ่ายเอสดีการ์ดให้นำไปบรรจุเนื้อหาเอง โดยมีครูผู้สอนเป็นผู้ดูแล เนื่องจากไม่สามารถเรียกเครื่องทั้งหมด 8.6 แสนเครื่องมาบรรจุข้อมูลใหม่ได้.





ที่มา: http://www.thaipost.net