21 ต.ค. 2555

[ไลค์สาระ สุดสัปดาห์] - ไม่ทานอาหารเช้า ยิ่งหิวหนัก เสี่ยงน้ำหนักพุ่ง


อาหารเช้า


          คุณเคยคิดใช่ไหมล่ะว่า การเลือกกินขนมปัง และกาแฟ เป็นมื้อเช้าในยามชั่วโมงเร่งด่วน คงจะทำให้คุณอ้วนได้ เพราะมันเป็นแป้ง มีคาร์โบไฮเดรตเยอะ งั้นก็ไม่ต้องทานอาหารเช้าซะเลยดีกว่า น้ำหนักจะได้ลดยังไงล่ะ...เอ้า! ใครที่กำลังคิดแบบนี้ คุณต้องทำความเข้าใจเสียใหม่ค่ะ 
          เพราะเร็ว ๆ นี้ เว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษ ได้เผยผลวิจัยล่าสุดจากอังกฤษที่เปิดเผยว่า การไม่รับประทานอาหารเช้า อาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น เพราะสมองจะสั่งการให้มีการรับประทานอาหารที่มากขึ้นในมื้อถัดไป
 
          โดยนักวิจัยจาก Imperial College London ในประเทศอังกฤษ เปิดเผยผลวิจัยล่าสุด เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของการรับประทานอาหารเช้า กับการเพิ่มขึ้นของน้ำหนักตัว โดยระบุว่า คนที่ไม่รับประทานอาหารเช้า จะมีความเสี่ยงที่น้ำหนักตัวจะเพิ่มสูงขึ้น เพราะพวกเขามักจะเลือกรับประทานอาหารที่มีแคลอรี่สูงแทน ในมื้อต่อ ๆ มา

          สำหรับการวิจัยดังกล่าว จัดทำขึ้นโดยการเก็บข้อมูลของผลการสแกนสมองของอาสาสมัครจำนวน 21 คน ที่มีทั้งกลุ่มที่รับประทานอาหารเช้า และกลุ่มที่ไม่รับประทานอาหารเช้า ในขณะที่พวกเขากำลังมองรูปภาพอาหารที่แตกต่างกันไป ตั้งแต่อาหารที่ให้แคลอรี่น้อยอย่างสลัด ผักต่าง ๆ ไปจนถึงอาหารที่ให้แคลอรี่ในปริมาณมากอย่างช็อกโกแลต เค้ก พิซซ่า เบอร์เกอร์ เป็นต้น
 

อาหารเช้า

          ทั้งนี้ ข้อมูลที่ได้ ระบุว่า อาสาสมัครคนใดที่ไม่ได้รับประทานอาหารเช้า สมองจะสั่งการให้รับประทานอาหารมากขึ้นในมื้อกลางวัน และจะเลือกทานอาหารประเภทที่มีแคลอรี่สูงซึ่งเป็นอาหารที่กลุ่มคนที่ไม่ได้รับประทานอาหารเช้ามีความต้องการมากเป็นพิเศษ พวกเขาจะคิดว่า เขาอยากกินอะไรก็ได้ ตามที่เขาต้องการ เพราะเขาไม่ได้กินอาหารเช้ามา ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้จะกินอาหารมื้อกลางวันที่เพิ่มปริมาณแคลอรี่ไปอีก 250 แคลอรี่ เพื่อทดแทนมื้อเช้าที่ขาดไป
 
          ดังนั้น นักวิจัยจึงแนะนำว่า กลุ่มคนที่กำลังลดความอ้วนนั้น ไม่ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารเช้า เพราะการที่เราไม่ทานอาหารเช้า จะทำให้สมองสั่งการให้เราอยากทานอาหารที่มีแคลอรี่สูงในมื้อถัดไป ซึ่งเป็นผลจากฮอร์โมนที่ปล่อยออกมา ทำให้เราอยากทานอาหารที่มีน้ำตาลสูง และอาหารที่ทำให้อ้วนทั้งหลาย

          อีกทั้งหากเรากินอาหารมื้อกลางวันมากเพียงไร เราก็จะยิ่งรู้สึกหิวเร็วขึ้น และอยากกินอาหารที่มีแคลอรี่สูงในมื้อเย็นต่อ ซึ่งเป็นมื้อที่ไม่ควรกินอาหารเยอะเลย นอกจากนี้ สิ่งที่น่าสนใจอีกประการหนึ่งก็คือ อาหารเช้ามีผลโดยตรงที่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่ และช่วยให้การดำรงชีวิตในแต่ละวันเป็นไปตามปกติ ดังนั้น หากใครที่ต้องการให้ร่างกายทำงานตามปกติ ก็ควรรับประทานอาหารเช้าในทุก ๆ วัน
 

          ฉะนั้น เพียงแค่เรากินอาหารอย่างสมดุลและครบทั้ง 3 มื้อ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นพื้นฐานก็ทำให้เราสุขภาพดีได้โดยไม่ต้องไปบำรุงปรุงแต่งใด ๆ เลย ดังนั้น ต่อแต่นี้ไป คุณสาว ๆ ควรจะหาโอกาสทานอาหารเช้า แม้ชั่วโมงจะเร่งด่วนอย่างไรก็ตาม เพื่อสุขภาพที่ดีทุกวันนะคะ



ขอขอบคุณสาระดีๆจากทาง กระปุกดอทคอม