20 ต.ค. 2555

[ไลค์สาระ สุดสัปดาห์] - ICT ขู่ กดไลค์-แชร์ภาพฐปณีย์ กระทบความมั่นคง มีสิทธิ์ติดคุก 5 ปี



อินเทอร์เน็ต



          กระทรวงไอซีที-ตำรวจเตือนชาวไซเบอร์ อย่ากดไลค์-แชร์ภาพ ฐปณีย์ หวั่น สร้างความขัดแย้งไทย-กัมพูชา ชี้ มีสิทธิ์เจอคุก 5 ปี เหตุกระทบความมั่นคงของประเทศ

          เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม นายไชยยันต์ พึ่งเกียรติไพโรจน์ ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และ พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้แถลงข่าวขอความร่วมมือผู้ใช้อินเทอร์เน็ต กรณีการเผยแพร่ภาพของผู้สื่อข่าวช่อง 3 ทางสื่อสังคมออนไลน์

          โดยนายไชยันต์ ระบุว่า ในช่วงที่ผ่านมา ในโลกสังคมออนไลน์และเว็บไซต์ต่าง ๆ ได้เผยแพร่ภาพข่าวที่ผู้สื่อข่าวโทรทัศน์ช่อง 3 เปรียบเทียบกับการกระทำที่เกิดขึ้นในอดีตของประชาชนชาวกัมพูชา ซึ่งต่างมีความเกี่ยวข้องกับสถาบันสูงสุดอันเป็นที่เคารพยิ่งของประชาชนทั้งสองประเทศ และเป็นสาเหตุทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างประเทศที่สืบเนื่องจากการสร้างกระแสบนโลกสังคมออนไลน์ 

          ด้วยเหตุนี้ ดังนั้น สำนักป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ปท.) สำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมคอมพิวเตอร์ (ปอท.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) จึงขอความร่วมมือชาวโลกออนไลน์ช่วยกันยุติเรื่องดังกล่าว เพื่อความสัมพันธ์อันดีงามระหว่างประเทศไทยกับประเทศกัมพูชา โดยขอชาวโลกออนไลน์อย่ากดไลค์ ,แชร์ หรือ เผยแพร่ ส่งต่อ ตอบโต้ เพื่อขยายผลใดใดในเรื่องนี้

          ทั้งนี้ นายไชยันต์ ยังย้ำด้วยว่า หากประชาชนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเผยแพร่ส่งต่อภาพดังกล่าว อาจเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 เพราะถือว่าเป็นการเผยแพร่ข้อความที่มีเนื้อหาอันส่งผลต่อความมั่นคงของประเทศ โดยมีโทษสูงสุดถึงจำคุก 5 ปี


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 , กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม