20 ต.ค. 2555

[ข่าว] - จบป.ตรีเฮ แม้ไร้ใบวิชาชีพสามารถสอบครูผู้ช่วยได้



UploadImage

ก.ค.ศ.ปรับปรุงมาตรฐานตำแหน่งครูผู้ช่วย ให้ผู้ที่จบปริญญาตรีในสาขาต่างๆ แต่ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู มีสิทธิเข้ารับการสรรหา เพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครู

ศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาหรือ ก.ค.ศ. อนุมัติให้สำนักงาน ก.ค.ศ. ปรับปรุงมาตรฐานตำแหน่งครูผู้ช่วยจากเดิมที่ ก.ค.ศ. กำหนดคุณสมบัติเฉพาะผู้ดำรงตำแหน่งไว้ คือ 1. มีวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการศึกษาหรือทางอื่นตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด และ 2. มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู

โดยปรับในข้อ 2 คือ ให้มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู หรือใบอนุญาตปฏิบัติการสอน ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบันผู้ที่จบปริญญาตรีขึ้นไป มีหลากหลายสาขาที่จำเป็นต่อการจัดการเรียนการสอน เช่น วิศวกรรม สถาปัตยกรรม เครื่องยนต์ เครื่องกล เป็นต้น ซึ่งผู้จบสาขาเหล่านี้ไม่ได้จบวิชาชีพครู แต่สถานศึกษามีความจำเป็นต้องใช้คนเก่งๆ เข้ามาจัดการเรียนการสอน จึงเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีใบอนุญาตปฏิบัติการสอนจากคุรุสภา แต่ยังไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้มีสิทธิเข้ารับการสรรหา เพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการ เป็นข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาในตำแหน่งครูผู้ช่วยได้ ซึ่งเชื่อว่าการเปิดโอกาสครั้งนี้จะแก้ไขปัญหาครูขาดแคลนได้


ข่าว-สปริงนิวส์
  http://www.springnewstv.tv/