8 ต.ค. 2555

[ข่าว] - ร.ร. เซ็ง! ได้แท็บเล็ตไร้ 'โปรแกรม'


UploadImage


ร.ร.เซ็ง!ได้แท็บเล็ตไร้'โปรแกรม' 'อำนาจเจริญ'วุ่นขนเครื่องลงซอฟต์แวร์ที่เขต สพป.โคราชเก็บเข้ากรุเหตุ'ครู-เน็ต'ไม่พร้อม


          จากการที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้จัดส่งแท็บเล็ตล็อตที่ 3 ให้กับโรงเรียนใน จ.นครราชสีมา 16,224 เครื่อง ตั้งแต่วันที่ 3 กันยายน ที่ผ่านมา โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1 (สพป.นม.1) ได้รับทั้งสิ้น 3,616 เครื่อง และแจกจ่ายให้กับโรงเรียนต่างๆ ในสังกัดไปแล้วนั้น ปรากฏว่า เวลาผ่านไป 1 เดือนแล้ว นักเรียนโรงเรียนต่างๆ ในเขตอำเภอเมืองนครราชสีมา ส่วนใหญ่ยังไม่ได้ใช้งานแท็บเล็ตอย่างเป็นรูปธรรม เนื่องจากติดปัญหาหลายอย่าง อาทิ ครูที่จะสอนยังไม่ได้เข้าอบรมการใช้งาน การเชื่อมต่อระบบข้อมูลกลางผ่านอินเตอร์เน็ตยังไม่สมบูรณ์ ยังไม่มีการประชุมคณะกรรมการโรงเรียนกับผู้ปกครอง และนักเรียนอยู่ในช่วงใกล้ปิดภาคเรียน จึงทำให้โรงเรียนหลายแห่งต้องเก็บเครื่องแท็บเล็ตไว้ในกล่องเช่นเดิมก่อน


          น.ส.บุญศิริ กันนุช หัวหน้าศูนย์ไอซีทีโรงเรียนสุขานารี ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา กล่าวว่า ภายหลังได้รับแท็บเล็ต 382 เครื่อง เมื่อวันที่ 3 กันยายน ที่ผ่านมา ทางโรงเรียนได้ให้นักเรียนชั้น ป.1 ทดลองใช้งานทันที แต่ยังไม่ได้ใช้ในการเรียนการสอนอย่างเต็มรูปแบบ เนื่องจากครูที่สอนยังอบรมไม่ครบ 20 คน ประกอบกับอยู่ในช่วงใกล้ปิดภาคเรียนแรกในวันที่ 10 ตุลาคม จึงยังไม่ได้จัดการเรียนการสอนด้วยแท็บเล็ตอย่างจริงจัง แต่โรงเรียนได้วางแผนไว้แล้วว่าหลังจากเปิดภาคเรียนใหม่ 2/2555 จะเรียกประชุมผู้ปกครอง เพื่อทำความตกลงร่วมมือ (เอ็มโอยู) ก่อนมอบเครื่องแท็บเล็ตให้กลับบ้าน ซึ่งการทำเอ็มโอยูจะต้องทำความเข้าใจหลายเรื่อง โดยเฉพาะระบบการเคลมเครื่องนอกเงื่อนไขกับทางร้านที่รับประกัน ถ้าพบเครื่องขัดข้อง ผู้ปกครองต้องนำเครื่องไปเคลมกับทางร้านเอง โดยจ่ายเงินค่าซ่อมบำรุงไปก่อน แล้วเอาใบเสร็จมารับเงินกับทางโรงเรียนภายหลัง ที่ผ่านมา พบว่ามี 1 เครื่องที่ชาร์จไฟไม่เข้า ได้ทดลองนำไปเคลม ปรากฏว่า ใช้เวลาเพียง 1 วันก็ซ่อมได้ ส่วนครูผู้สอนนั้น เพิ่งอบรมไปได้ 10 คน คาดว่า ภาคเรียนหน้าจะอบรมครบทั้ง 20 คน จากนั้น จะประชุมวางแผนจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่มสาระ คาดว่าภาคเรียนที่ 2 จะเปิดสอนเต็มรูปแบบได้ภายในเดือนแรก

          แหล่งข่าวจากผู้บริหารโรงเรียน และครูสายผู้สอนในโรงเรียนต่างๆ ใน สพป.อำนาจเจริญ กล่าว ว่า ขณะนี้โรงเรียนที่ยังไม่ได้รับแท็บเล็ต หรือที่รับไปแล้วต่างวิพากษ์วิจารณ์ เช่น ไม่มีโปรแกรมในเครื่อง และบางโรงเรียนรับเครื่องไม่ครบ ลำเอียงแจกเฉพาะโรงเรียนที่มีนักเรียนชั้น ป.1 ตั้งแต่ 20 คนขึ้นไป โดย สพป.อำนาจเจริญมี 258 โรง มีนักเรียนชั้น ป.1 ได้รับแจกแท็บเล็ต 4,600 คน แต่จะแจกให้เฉพาะโรงเรียนที่มีนักเรียนชั้น ป.1 จำนวน 20 คนขึ้นไปก่อน เพิ่งรับไปแค่ 56 โรง 2,160 เครื่องเท่านั้น ซึ่งไม่ทราบเหตุผลที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) แจกไม่ทั่วถึง ทั้งที่ควรจะแจกพร้อมๆ กัน จะได้ฝึกครูไปพร้อมๆ กับการเรียนการสอน แต่ที่แย่ไปกว่านั้น บางโรงเรียนที่รับแท็บเล็ตไปไม่มีโปรแกรมหนังสือ online offline เกมการศึกษา เพลงประกอบการศึกษา ตลอดจนแบบทดสอบรอบด้าน และได้เครื่องที่ไม่มีโปรแกรมมาด้วย ซึ่งมีมากกว่า 5-10% ทางโรงเรียนจึงต้องนำเครื่องมาลงโปรแกรมที่ สพป.ทำให้เกิดความวุ่นวายไปหมด


          นายยงยุทธ ทรัพย์เจริญ ผู้อำนวยการ สพป.สมุทรปราการ เขต 1 กล่าว ว่า ได้รับเครื่องแท็บเล็ตแล้ว 3,000 เครื่อง ได้แจกจ่ายไปให้โรงเรียนรัฐ และเอกชนตามความพร้อม ซึ่งแท็บเล็ตที่ได้รับแจกจะมีซอฟต์แวร์พื้นฐานให้ อย่างบทเรียนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) อินเตอร์เน็ต เกม และสื่อนวัตกรรม ฉะนั้น ขณะนี้จะเน้นอบรม และพัฒนาครูมากกว่า รวมทั้งให้โรงเรียนได้เรียนรู้การพัฒนา และใช้ประโยชน์จากเครื่องแท็บเล็ตมากกว่าจะซื้อซอฟต์แวร์ติดตั้งเพิ่ม


          นายบัณฑิต พัดเย็น ผู้อำนวยการโรงเรียนพญาไท กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ได้รับแท็บเล็ต 211 เครื่อง และไม่ได้หาซื้อซอฟต์แวร์มาติดตั้งเพิ่ม เพราะนโยบายของโรงเรียนจะสอนให้เจ้าหน้าที่สร้าง และพัฒนาสื่อการเรียนการสอนเอง โดยเจ้าหน้าที่ทางด้านเทคนิคจะร่วมกันทำ ซึ่งเครื่องสามารถใช้ในการเรียนการสอนได้เลย เพียงแต่ว่าหน่วยความจำน้อย พอใส่ข้อมูลการสอนใหม่ลงไป จะต้องลบของเก่าออก ส่วนซอฟต์แวร์บางอย่าง เจ้าหน้าที่จะดาวน์โหลดมาใส่ลงในเครื่องเองโดยไม่ได้ซื้อเพิ่ม



ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน