8 ต.ค. 2555

[ข่าว] - ดาวน์โหลดเนื้อหาแท็บเล็ต ป.2



UploadImage


ดาวน์โหลดเนื้อหาแท็บเล็ต ป.2 ผ่านระบบคลาวด์-แจกเอสดีการ์ด ร.ร.เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต


          น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิด เผยถึงการบรรจุเนื้อหาหลักสูตรการเรียนการสอนระดับชั้น ป.2 ในเครื่องแท็บเล็ต ว่ามีความเป็นไปได้มากที่จะนำหลักสูตรและสื่อการเรียนการสอนต่างๆ ของชั้น ป.2 ใส่ไว้ในระบบคลาวน์คอมพิวเตอร์ (Cloud computing) เพื่อให้ครูและนักเรียนสามารถดาวน์โหลดได้ด้วยตนเอง โดยไม่ต้องเรียกเก็บเครื่องทั้งหมดมาบรรจุเนื้อหาใหม่เมื่อนักเรียนชั้น ป.1 เลื่อนไปเรียนชั้น ป.2 ในปีการศึกษาหน้า


          น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้โรงเรียนหลายแห่งสามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้แล้ว หากแต่มีขีดจำกัดด้านความเร็ว เมื่อเร็วๆ นี้ ไอซีทีได้รับงบประมาณในการติดตั้งอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงในโรงเรียนและ กำลังเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จ เพื่อรองรับการเรียนการสอนผ่านแท็บเล็ตที่จะเปลี่ยนผ่านจากระบบออฟไลน์เป็น ออนไลน์ ฉะนั้น โรงเรียนทั้งหมด 31,334 แห่ง จะมีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงใช้ภายในปีการศึกษาหน้า จากนั้นครูและนักเรียนสามารถดาวน์โหลดหลักสูตรการเรียนการสอนและแอพพลิเคชัน ต่างๆ ที่กำลังพัฒนาโดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จากระบบคลาวน์คอมพิวเตอร์ได้เช่นกัน


          นอกจากนี้ สำหรับโรงเรียนที่ยังไม่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ การบรรจุเนื้อหาการเรียนการสอนลงในหน่วยความจำเอสดีการ์ด ก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะแจกจ่ายให้กับทางโรงเรียนเพื่อถ่ายโอนเนื้อหาลงใน เครื่องแท็บเล็ต และต้องลบเนื้อหาชั้น ป.1 ออกบางส่วนเพราะกินเนื้อที่ความจุไปแล้วประมาณ 4 กิกะไบต์ จากทั้งหมด 8 กิกะไบต์ อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการบริหารนโยบายแท็บเล็ต จะประชุมหารือแนวทางการบรรจุเนื้อหาหลักสูตรที่แน่ชัดอีกครั้ง


          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายแท็บเล็ต ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ข้อสรุปเบื้องต้นถึงแนวทางจัดซื้อแท็บเล็ต ป.1 และม.1 ชุดใหม่ ซึ่งการจัดซื้อแท็บเล็ต ป.1 จะดำเนินการในต้นปี 2556 ขณะที่แท็บเล็ต ม.1 จะดำเนินการในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โดยจะใช้วิธีการเปิดประมูลจัดซื้อจัดจ้างทางอินเตอร์เน็ต หรืออี-ออกชัน เพื่อให้บริษัททั้งภายในและภายนอกประเทศได้แข่งขันกันอย่างเท่าเทียม





ที่มา: http://www.siamrath.co.th